Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd đang bị nhiễm virus… David Moyes

Thứ Sáu 06/12/2013 10:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

MU đang lâm bệnh? Phải! Họ đang lâm trọng bệnh. Đến nỗi sống dở chết dở. Nhân tố khiến Quỷ đỏ nhiễm căn bệnh nguy hiểm ấy không ai khác, chính là David Moyes. Nói David Moyes như một con bệnh quả cũng hơi quá. Nhưng những gì ông làm rõ ràng là đang giết dần giết mòn đội bóng. Nó cũng chẳng khác gì một căn bệnh đang tàn phá, bào mòn một cơ thể sống, một con người.

Thực tình mà nói, lực lượng của MU cũng chẳng mạnh mẽ gì cho cam. Ngay cả khi họ giành chức vô địch ở mùa giải năm ngoái, bỏ xa đội về nhì đến tận 11 điểm thì người ta vẫn nhìn nhận đây là một đội bóng không hề nổi trội về nhân sự. Nếu đem so với những đối thủ chính như Chelsea, Man City hay thậm chí là với Tottenham, thì rõ ràng đội hình của MU vừa yếu lại vừa thiếu.

David Moyes đang giết chết MU vì căn bệnh sợ hãi?
David Moyes đang giết chết MU vì căn bệnh sợ hãi?

Thế mới biết Alex Ferguson tài năng cỡ nào. Ông tận dụng quá tốt cái uy của một đội bóng lớn, của một HLV vĩ đại. Ông gắn kết một đội hình không có nhiều sao trở thành một tập thể vững vàng. Tập thể ấy trong mỗi lần ra sân đều ý thức được rõ được nhiệm vụ phải thắng, không chỉ để giành 3 điểm, mà còn để gìn giữ vị thế của đội bóng số 1 xứ sở sương mù.

Còn với MU phiên bản David Moyes? Tự bao giờ đội bóng ấy cho phép mình để thua một West Brom trong thế không thể cưỡng lại. Họ cho phép Southampton và cả Cardiff ghi bàn thắng quyết định ở những thời điểm quyết định. Chỉ cách đây vài tháng thôi, chính MU mới là đội làm nên những bàn thắng ngược dòng ngoạn mục ấy. Thế nên, thua Everton tại chính Nhà hát của những giấc mơ cũng đâu có gì lạ.

Sự yếu ớt, mong manh và dễ gục ngã ấy phải được xem là một căn bệnh. Và kẻ truyền bệnh không ai khác ngoài David Moyes. Chỉ có ông mới biến một MU vốn luôn tập trung trong cả 90 phút trở thành một MU luôn chết ở những phút cuối trận. Đó là căn bệnh cố hữu mà Moyes thường xuyên thể hiện khi còn dẫn dắt Everton. Những ai từng theo dõi Premier League đủ 3 mùa gần đây đều có thể kiểm chứng thói quen thắng sốc và thua sốc ấy.

Vẫn biết Moyes không phải kẻ bất tài. Một kẻ bất tài thực sự đã không thể chèo lái nổi một đội bóng như Everton duy trì được vị trí trong top 10 ổn định qua nhiều năm như thế. Một kẻ bất tài sẽ không thể được chính Alex Ferguson trao gửi niềm tin. Nhưng… cái tầm của David Moyes chưa đủ lớn để người ta quên đi hình bóng của vị HLV tiền nhiệm. Và thật tai hại khi ông là người áp dụng thói quen của một đội bóng làng nhàng lên một nhà vô địch vĩ đại.

Thói quen của một đội bóng làng nhàng là như thế nào? Với một đội bóng có tiềm lực kém, thì việc lạm dụng vào những ngôi sao xảy ra như một phần tất yếu. Trong quá khứ không xa, Everton của Moyes lúc thì lệ thuộc toàn vào khả năng ghi bàn của Tim Cahill, khi thì phó mặc tất cả cho một mình Marouane Fellaini gánh vác.

Đến với MU, Van Persie và Rooney là hai nhân vật được Moyes xem là lẽ sống. Thời điểm Rooney còn dùng dằng giữa đi hay ở, ông đã tận dụng Van Persie một cách triệt để mà không nghĩ đến tiền sử chấn thương của chân sút Hà Lan này. Và khi không được xoay tua một cách hợp lý, Van Persie đổ bệnh, Rooney lập tức sắm vai đấng cứu thế của David Moyes qua từng trận đấu.

Và trong trận thua bẽ bàng trước Everton đêm thứ 4, khi Rooney im tiếng thì cả rạp Old Trafford cũng tối đèn. Trong tay chiến lược gia người Scotland vẫn còn những quân bài khá chất lượng như Valencia, Nani, Kagawa và cả một chuyên gia săn phạt đền là Ashley Young nữa. Nhưng vấn đề là khi nằm trong tay Moyes, không một ai trong số họ làm được như những gì từng thể hiện dưới thời Alex Ferguson.

Những pha tấn công biên của MU phiên bản David Moyes quá đơn điệu, dễ bắt bài một cách khủng khiếp. Người ta chỉ thấy những tiền vệ cánh chạy tới chạy lui mà quên mất sự phối hợp nhuần nhuyễn với những hậu vệ biên, vốn là đặc sản của đội bóng trong suốt hai thập kỷ. Sự tầm thường trong lối chơi đã biến những ngôi sao trở nên quá đỗi tầm thường.

Hãy cho Moyes thời gian ư? Bản hợp đồng dài tận 6 năm mà BLĐ MU ký với HLV này cũng chính là câu trả lời. Họ sẽ cho ông thời gian và cơ hội. Nhưng quan trọng là Moyes phải thay đổi. Ông phải trở thành một cá tính mạnh hơn nữa. Không thể biến MU chết dần chết mòn bởi “căn bệnh sợ hãi” trước mọi đối thủ như lúc này!

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X