Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mạn đàm: Cần một thế hệ "Moyes Babes"

Thứ Tư 02/10/2013 19:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - Bất kì một vị tướng nào cũng phải xây dựng được một đội quân của riêng mình. Muốn xây dựng nên một đế chế, chỉ cái đầu của người chỉ huy là chưa đủ. Thay vào đó, họ còn cần thêm những "vây cánh" để thực hiện hóa những ý tưởng đó.

1. Trong thiên hạ, thứ bảo vật quí giá nhất chính là nhân tài. Nhắc tới một đế chế, một thế lực hùng mạnh ngoài người đứng đầu, người ta không thể không nhắc tới những trợ thủ giúp cho người đó lên đỉnh vinh quang. Xét ở thời Tam quốc, Lưu Bị chỉ là anh đan giày cỏ đã xây dựng nước Thục hùng mạnh nhờ thu phục được những Gia Cát Lượng, Triệu Tử Long, Quan Vũ, Trương Phi,... Tào Tháo gian hùng nổi tiếng cũng chẳng thể một mình làm nên tất cả nếu thiếu những Quách Gia, Hứa Chử, Điển Vi,...

Nói thế để hiểu rằng bất kì một vị tướng nào nếu muốn xây dựng nên một đế chế, người lãnh đạo phải xây dựng được một đội ngũ của riêng mình. Chẳng thế mà Lưu Bị ba lần tìm đến lều cỏ mời Gia Cát Lượng, chẳng thể mà ông nhất quyết kết làm anh em với Quan Vũ, Trương Phi, chẳng thế mà Tào Tháo chỉ mới nghe đến tài năng của Từ Thứ đã một mực tìm đủ phương cách để ông ta phải về bên mình, dù Từ Thứ không đồng ý quy thuận nhưng cũng không để đối thủ có được nhân tài.

Januzaj là một trong những tài năng trẻ hứa hẹn nhất hiện nay của Man United
Moyes cần xây dựng lực lượng dựa trên những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng như Januzaj

2. Trong lịch sử Manchester United, hai chiến lược gia huyền thoại là Sir Matt Busby và Sir Alex Ferguson cũng đi đến thành công nhờ xây dựng được một đội ngũ của riêng mình. Với Sir Matt Busby, thảm họa đường băng Munich đã cướp đi của ông những gì đẹp đẽ nhất, cướp đi một thế hệ cầu thủ được gọi với cái tên trìu mến là "Busby Babes" - những đứa trẻ của Busby. Những con người được Sir Busby dày công đào tạo với lời nhận xét:" Tôi chỉ cần ngồi chơi mà xem họ đá trong 10 năm tới".

Còn với Sir Alex, kỉ nguyên Alex Ferguson thực sự rực rỡ nhất với "thế hệ 1992" của những David Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes,... cùng sự kết hợp của những Andy Cole, Dwight Yorke,... giúp Sir Alex liên tục gặt hái những thành công. Những cầu thủ ấy thậm chí còn hữu dụng tới cuối kỉ nguyên Sir Alex như Ryan Giggs giờ vẫn đang xỏ giày chiến đấu, hay như Scholes từng tuyên bố giải nghệ rồi xỏ giầy trở lại giúp ông thầy trong thời khắc MU gặp khó khăn.

3. Thế nên David Moyes đừng ngại ngần làm một cuộc cách mạng để xây dựng nên đế chế của riêng mình. Ông hiểu điều đó nên đã bắt đầu thực hiện với việc "trảm" một loạt trợ lý từ thời Sir Alex để bổ nhiệm những người thân cận của mình vào ban huấn luyện. Dù nhiều người cho rằng đó là một nước đi sai lầm nhưng đó là việc cần thiết nếu Moyes muốn gạt tầm ảnh hưởng của Sir Alex để xây dựng đế chế của riêng mình. Moyes cũng không thích Kagawa, một cầu thủ được Sir Alex đưa về. Moyes thích mẫu cầu thủ thi đấu mạnh mẽ chứ không mỏng cơm như tiền vệ người Nhật, và ông đang mạnh dạn thực hiện điều đó dù vấp phải những chỉ trích.

Moyes cũng đang trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ như Adnan Januzaj - những người mà ông dự kiến sẽ bồi dưỡng để trở thành "vây cánh" nhằm kiểm soát phòng thay đồ trong tương lai. Moyes cũng đang cố đưa về MU những học trò cũ xuất sắc nhất tại Everton như Fellaini và sắp tới có thể là Leighton Baines hay Ross Barkley. Moyes đang cần một thế hệ như "Busby Babes" hay "thế hệ 1992" để giúp ông có chỗ đứng vững chắc và hiện thực hóa những ý tưởng tại MU.

Giờ là lúc Moyes cần mạnh dạn làm điều đó, kể cả ông có phải đối đầu với cả núi áp lực.

  • Như Đạt  

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X