Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Khi nào Edin Dzeko mới toả sáng?

Thứ Năm 17/02/2011 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dường như tiền đạo đắt giá người Bosnia đang phải đối mặt với một khó khăn giống như Torres ở Chelsea vậy. Kết quả hòa 0-0 trên đất Hy Lạp không phải quá tệ, nhưng rõ ràng sự kỳ vọng về một cỗ máy làm bàn đang dần tan biến.

Nói Dzeko tệ như Torres kể cũng hơi quá. Anh đã có 1 bàn cho Man City, vào lưới Notts County ở Cúp FA. Cuối tuần trước, anh cũng ghi dấu ấn trong bàn gỡ vào lưới M.U, dù tình huống ấy hơi "rùa" (bóng đập lưng Silva bay vào lưới). Nhưng quả thật là trước Aris, tiền đạo cao 1m93 này đã trải qua một trận đấu kém hiệu quả, với những cơ hội bị bỏ lỡ hết sức đáng tiếc

Dzeko vẫn chưa tìm lại bản năng săn bàn

Ở Thessaloniki, Mancini không giấu giếm ý định "tất cả cho Dzeko" khi bố trí anh chơi cao nhất, với sự hỗ trợ của bộ ba Shaun Wright-Phillips, Silva, Tevez rất tích cực di chuyển đổi vị trí cho nhau. Nhưng hệ thống tấn công ấy đã không thể nào tìm được đường vào khung thành thủ môn Michalis Sifakis và lỗi không nhỏ thuộc về sự vô duyên của Dzeko. Trong hiệp một, anh dứt điểm quá hiền sau khi đường tạt tầm thấp của Aleksandar Kolarov đi qua một rừng chân. Sang hiệp hai, cú đánh đầu của tiền đạo này lại bị Sifakis cản phá. Gần cuối trận, Mancini đã tung nốt con bài tủ Balotelli vào sân, nhưng tất cả những gì thần tài này để lại chỉ là một cú tung người móc bóng khá đẹp mắt nhưng không thành công.

Trước khi Man City đến làm khách trên sân Aris, đã có những lời cảnh báo về sự kiên cố của pháo đài này. Trong khuôn khổ Cúp châu Âu, Aris đã bất bại 24 trận liên tiếp (13 thắng, 11 hòa) trên sân nhà kể từ năm 1970. Trong hai mùa giải mà Chelsea (1971) và Ipswich Town (1981) vô địch tại cúp C3 và C2, họ cũng đều không thể giành thắng lợi trên sân Aris. Giờ đến lượt Man City, đội bóng đã vượt trội về số cú sút (10-4), nhưng không thể tạo nên sự khác biệt.

Bài toán Dzeko - Tevez

Tất nhiên, tỷ số hòa 0-0 nơi đất khách chẳng phải quá tệ. Man City thậm chí còn xuất sắc hơn nhiều so với ĐKVĐ Europa League Atletico Madrid, đội bóng đã phải rời Thessaloniki với những cái đầu cúi thấp (thua 0-1). Nhưng trận lượt về vào ngày 24/2 tới sẽ phải rất khác, nếu Mancini và các học trò muốn đi tiếp

Màn trình diễn của Dzeko trước Aris đã lý giải vì sao kể từ khi mua anh về, Mancini vẫn sử dụng một cách khá dè dặt. Về mặt lý thuyết, sự kết hợp giữa anh và Tevez có thể tạo nên một bộ đôi có khả năng hỗ trợ cho nhau rất tốt. Mancini đã thử phương án đó ở trận gặp Birmingham (hòa 2-2) với sơ đồ 4-3-1-2, nhưng kế hoạch phá sản bởi họ tỏ ra thiếu ăn ý với nhau. Và do Dzeko chỉ hợp đá trung phong nên với sơ đồ 4-2-3-1, Mancini đành hy sinh Tevez, khi lôi anh xuống đá hộ công (như ở trận vừa rồi) hoặc đẩy dạt ra cánh (ở trận thua Villa 0-1).

Nên nhớ, khoảng thời gian Tevez tỏa sáng nhất chính là khi anh được bố trí đá cao nhất trên hàng tấn công. Vậy Dzeko để làm gì, khi anh chẳng những không san sẻ gánh nặng với Tevez mà còn hạn chế khả năng săn bàn của người đồng đội khi họ được bố trí đá cùng nhau? Bài toán ấy được dành cho Mancini. Người ta đang chờ xem ông sẽ sử dụng Tevez như một trung phong cắm giống như trước kia, hay tiếp tục thử nghiệm và chờ đợi sự thích nghi của Dzeko trong hệ thống tấn công của Man City.

Và tất nhiên, bản thân Dzeko cũng sẽ phải nỗ lực hết sức để khẳng định giá trị của mình. Bằng không...

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X