Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City giữ sạch lưới? Điều xa xỉ nếu thiếu thủ lĩnh Kompany!

Chủ Nhật 06/12/2015 19:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đã có trong tay hai trung vệ đắt giá nhất trong lịch sử Premier League song HLV Manuel Pellegrini vẫn cảm thấy nhớ đội trưởng Vincent Kompany mà trận thua Stoke City tối thứ 7 vừa qua càng khiến nỗi niềm của ông trở nên da diết hơn.


Man City đã chi tới 42 triệu bảng để đưa về Eliaquim Mangala từ Porto mùa hè năm 2014 rồi thêm 31,5 triệu cho Nicolas Otamendi từ Valencia tháng 8 vừa qua biến hai anh này trở thành những trung vệ đắt giá nhất nhì lịch sử Premier League. Tuy nhiên, hàng phòng ngự Man City
vẫn cho thấy một sự khác biệt rất lớn giữa khi có và không có đội trưởng Vincent Kompany. Trong một phát biểu gần đây, HLV Manuel Pellegrini vẫn nói cứng rằng đội bóng của ông không phụ thuộc vào Kompany bởi còn nhiều lựa chọn khác. Song những con số thì không biết nói dối: Man City chỉ lọt lưới duy nhất 1 bàn trong 8 trận tuyển thủ Bỉ ra sân mùa này tại Premier League trong khi 7 trận thiếu vắng anh, họ đều không thể giữ sạch lưới.

Man City giu sach luoi Dieu xa xi neu thieu thu linh Kompany! hinh anh
Kompany mang đến sự yên tâm tuyệt đối cho Man City

Chiến thắng 3-1 trước Southampton đã giúp Man City chấm dứt chuỗi 2 trận liền không thắng tại hạng đấu cao nhất nước Anh song ở đó vẫn có vết gợn. Còn nhớ trong bàn thua duy nhất của đội chủ sân Etihad, Otamendi và Martin Demichelis đã không thể theo kèm sát sao với Shane Long và để anh đánh đầu ghi bàn thoải mái. Thật khó hiểu khi cặp trung vệ của Man City
lại quên đi nhiệm vụ cơ bản kèm cặp tiền đạo cắm của đối phương và họ phải trả giá là thích đáng.
Những điều rút ra sau trận thua bạc nhược của Man City trước Stoke
Cú đúp của Marko Arnautovic đã khiến Manchester City phơi áo 0-2 trên sân Britannia của Stoke City. Sau đây là một số điểm nhấn sau trận đấu này.


Ngay trước đó, hàng phòng ngự gồm bộ đôi chơi ở trung tâm Demichelis và Mangala cũng tạo nên thảm họa trong thất bại 1-4 trước Liverpool. Chỉ 32 phút của trận này, tính toán của chiến lược gia người Chile đã phá sản khi Man City lọt lưới tới 3 bàn mà tất cả đều có sai lầm của các trung vệ. Đầu tiên, Mangala đá phản lưới nhà phút thứ 7 trước khi anh cùng Demichelis tiếp tục bị những Coutinho hay Firmino quay như chong chóng và khiến Joe Hart vào lưới nhặt bóng thêm 2 lần ở các phút 23 và 32.

Như vậy, Pellegrini đã xoay đủ một vòng với 4 trung vệ của mình đang có trong tay và tất cả có một điểm chung: không có Kompany không xong. Sự kết hợp Demichelis - Mangala tạo thảm họa như đã nói ở trên; phương án Otamendi - Mangala đã bị loại bỏ từ trước khi cả hai đều thiên về sức mạnh, không thể hỗ trợ nhau trong khi Otamendi - Demichelis dù không tốt đẹp hơn là bao nhưng HLV của họ vẫn đành phải điền tên vào đội hình xuất phát trong trận đấu Stoke vs Man City.

Trái ngược lại là bộ đôi trung vệ đắt giá Mangala và Otamendi

Và Pellegrini cũng như các CĐV Man City tiếp tục phải ngao ngán trước những gì bộ đôi người Argentina thể hiện. Chung quốc tịch, chung tiếng nói song Otamendi và Demichelis lại chẳng thể hiện được họ ăn ý với nhau. Bàn thua đầu tiên mà Man City phải nhận là tình huống đúng ra Demichelis đã có thể chặn đứng từ sớm nếu biết cách trám chỗ khi người đá cặp Otamendi bị hút ra cánh và nếu như vậy bóng đã không tới chân Marko Arnautovic với phía trước chỉ là khung thành trống. Tới bàn thứ hai, Xherdan Shaqiri chuyền thẳng vào khoảng trống giữa hai trung vệ Man City giúp Arnautovic hoàn thành cú đúp. Stoke đã miệt mài khai thác vào khu vực này từ đầu trận và kết quả Stoke 2-0 Man City dường như là hệ quả tất yếu.
Dư âm Stoke 2-0 Man City: Đây chính là Premier League!
(Bongda24h.vn) – Đây là một trận đấu mà Stoke City với những chiến thuật hợp lý và hàng công thăng hoa, đã khiến cho Man City hoàn toàn bất lực trong việc...


Như vậy là trong 7 trận không có Kompany tại Premier League mùa này, Man City đều không thể giữ sạch lưới với tổng cộng 15 bàn thua. Ngoài ra, trong 7 trận đó thì họ cũng phải chịu tới 4 thất bại, chiếm tỷ lệ 57%. Ngược lại, ở 8 trận có đội trưởng của mình, Man City chỉ để lọt lưới duy nhất 1 bàn và không thất bại dù chỉ một lần (thắng 6). Trong những lần có mặt trên sân, Kompany đóng góp không mệt mỏi và hiệu quả vào hàng thủ với trung bình thành công ở 0,9 pha tắc bóng; 1,6 pha cắt bóng; 2,1 pha tranh chấp; 5,4 pha phá bóng giải nguy.

Bên cạnh đó, trung vệ thủ quân Kompany là người hỗ trợ tấn công cực tốt bởi sự chủ động trong đánh chặn trái ngược với những trung vệ khác trong đội. Tính trên những cầu thủ đã ra sân ít nhất 5 trận tại Premier League mùa này, chỉ Laurent Koscielny (5,8) và Mamadou Sakho (5,6) là có số lần giành lại bóng ở phần sân nhà trung bình mỗi trận nhiều hơn anh (4,9). Điều đó giúp Man City chuyển trạng thái rất nhanh từ phòng ngự sang tấn công và những ngôi sao tấn công có tốc độ của họ như Sergio Aguero, Kevin De Bruyne hay Raheem Sterling rất thích điều này.

Man City liên tiếp để mất điểm bởi sai lầm hàng thủ

Không chỉ hay ở mặt cá nhân, Kompany còn có tầm ảnh hưởng rõ nét trong khâu tổ chức của Man City. Phẩm chất lãnh đạo của trung vệ 29 tuổi không thể đo bằng số liệu thống kê, nhưng sự gắn bó nơi hậu phương của Nửa xanh thành Manchester thì thể hiện rõ. Rõ ràng chơi bên cạnh một chốt chặn đẳng cấp thế giới, phần còn lại trong phòng tuyến của Man City sẽ tự tin hơn. Với sự toàn diện của Kompany, WhoScored đã chấm anh cao điểm thứ 4 của Man City mùa này bên cạnh cao thứ 2 tại Premier League trong 7 mùa giải gần nhất.

Xét trên mọi mặt không trung vệ nào của Man City từ Mangala, Otamendi tới Demichelis có thể so sánh được với Kompany. Hơn nữa, tất cả họ đều chưa thể tìm ra được đối tác ăn xăm với mình như người đội trưởng và đó là điều rất đáng lo với HLV Pellegrini. Dự kiến Kompany sẽ chưa thể trở lại ở đại chiến trên sân Arsenal ngày 22/12 tới bởi chấn thương bắp chân và nếu như hàng công của Man City với Aguero vẫn chấn thương, David Silva chưa tìm lại phong độ không thể bù đắp cho phòng tuyến, Giáng sinh này tại sân Etihad có thể sẽ rất lạnh lẽo.

Xem lại Video tổng hợp trận Stoke 2-0 Man City (Vòng 15 Premier League 2015/16):


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X