Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City đã tìm ra miếng ghép cuối cùng để trở nên hoàn hảo?

Thứ Năm 05/11/2015 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ mùa 2011/12, Man City vẫn chật vật đi tìm cặp trung vệ chất lượng cao và đến giờ họ mới được như ý với Vincent Kompany và Nicolas Otamendi.


Trung tâm hàng thủ Man City từng là niềm tự hào của đại thiếu gia. Chỉ sau một năm mua lại đội bóng thành Manchester và đầu tư không tiếc tiền vào chuyển nhượng (2009), tỷ phú Sheikh Mansour đã có trong tay cặp trung vệ chất lượng hàng đầu giải Ngoại hạng Anh là Vincent Kompany và Joleon Lescott. Họ chơi rất chắc chắn, ổn định trong suốt mùa 2 mùa đầu tiên đá cùng nhau và thực sự đạt mức đỉnh cao ở mùa 2011/12 khi góp công không nhỏ giúp Man City đến danh hiệu vô địch quốc gia lần đầu tiên sau 44 năm nhờ hơn kình địch Man United hiệu số bàn thắng bại (cùng 89 điểm). Kết thúc giải năm đó, The Citizens là đội lọt lưới ít nhất giải với chỉ 29 bàn thua sau 38 vòng đấu.

Man City từng có cặp Kompany - Lescott vững chắc

Dần dà khi Man City chuyển hẳn sang lối đá tấn công đẹp mắt, Lescott được cho là không còn phù hợp khi kiểm soát, triển khai bóng không tốt. Matija Nastasic được chọn làm đối tác của thủ quân Kompany,
ban đầu gây ấn tượng nhưng phong độ thất thường cộng với những chấn thương liên miên đã đẩy anh ra khỏi sân Etihad. Kolo Toure sau bê bối dùng doping và phải nghỉ thi đấu 6 tháng chỉ còn là cái bóng mờ. Martin Demichelis từng thể hiện được nhiều nhưng không phải trận nào cũng dùng được nhất là trước những đối thủ thiên vệ tốc độ bởi vấn đề tuổi tác. Trong tình hình đó, lãnh đạo Man City đánh liều bỏ hơn 31 triệu bảng mua Eliaquim Mangala của Porto nhưng rốt cục chỉ mang về một thảm họa khi anh mắc rất nhiều sai lầm khiến đội bóng phải chịu những bàn thua, trận thua đáng tiếc ở mùa 2014-2015.

Đó là một vấn đề kỳ quặc, khó hiểu với Man City khi họ đầu tư cả núi tiền song vẫn có điểm yếu, gót chân Achilles. Sang đầu mùa giải này, tình hình đã được cải thiện đáng kể. Mangala chơi tiến bộ hơn cộng thêm Kompany chín muồi đã giúp Man xanh giữ sạch lưới trong cả 5 trận đầu tiên tại giải NHA. Họ bỗng dưng trở nên vững chắc, đáng tin cậy và tạo cảm giác có thể đối phó với bất cứ hàng công nào. Nếu như Mangala có tốc độ, sức mạnh thì Kompany lại bổ sung thêm kinh nghiệm, nhạy cảm. Ngay cả khi Kompany chấn thương bắp chân ở trận với Juventus ở Champions League thì người ta vẫn nghĩ rằng sự xuất hiện của tân binh trị giá 28,5 triệu bảng từng được hàng loạt ông lớn châu Âu theo đuổi như Man United, Chelsea rồi Real Madrid như Nicolas Otamendi sẽ khiến vấn đề này chìm vào quên lãng. Nhưng thực tế lại phũ phàng và khó hiểu hơn nhiều.
Nicolas Otamendi: Xứng đáng đồng tiền bát gạo
(Bongda24h.vn) – Với phong cách công thủ toàn diện, trung vệ Nicolas Otamendi đang chứng tỏ số tiền 28.5 triệu bảng mà Man City đã bỏ ra để mua anh luôn xứng...

Mangala và Otamendi đã từng có thời gian 3 mùa giải gắn bó cùng nhau tại Porto (2011-2014) nhưng lại như thể hai người xa lạ. 2 thất bại liên tiếp tại giải quốc nội trước Tottenham (1-4, đậm nhất dưới triều đại chủ sở hữu Mansour) và West Ham (1-2) đã bộc lộ rõ sự tệ hại của hai trung vệ có tổng giá trị hơn 60 triệu bảng của Man City. Không có Kompany bên cạnh, Mangala trở lại bộ mặt ngờ nghệch như mùa trước còn trung vệ Otamendi là điển hình cho một tân binh: hoảng loạn trong một môi trường mới. 8 bàn thua sau 4 trận tại NHA khi thiếu Kompany khiến người ta cảm thấy thất vọng, lo lắng cho thành bại cả mùa giải của Man City bởi đội trưởng của họ vốn có tiền sử chấn thương và không biết vấn đề hậu phương khi nào mới được giải quyết, phải ném thêm bao nhiêu tiền nữa đây.

Nhưng ơn giời, Kompany đã trở lại đúng lúc. Dù vẫn chưa thể lấy lại được phong độ cao nhất sau song người đội trưởng Man City đã giúp cho những người đồng đội đặc biệt là Otamendi gia tăng tự tin và kèm với đó phong độ cũng đi theo tỷ lệ thuận. 4 trận gần nhất bao gồm cả chiến thắng trước Sevilla 3-1 tại Champions League giữa tuần này, đội chủ sân Etihad chỉ lọt lưới có 3 lần (trong đó có 1 trước Norwich do sai lầm cá nhân của Joe Hart và 1 trước Crystal Palace khi thế trận đã an bài). Trong đó, Otamendi đã dần bộc lộ những tố chất rất phù hợp với bóng đá Anh: mạnh mẽ, nhanh nhẹn và cơ động. 

Cặp Kompany - Otamendi đang dần trở thành điểm tựa của Man xanh

Khi bên cạnh là Kompany, sở trường đá dập: chủ động lao về phía trước tranh cướp bóng của Otamendi càng có đất phát huy, trái hẳn với cảnh sợ bị giẫm chân Mangala giống như trước đây. Sự đeo bám cực rát và bền bỉ của hậu vệ người Argentina khiến cho tiền đạo đối phương hoặc mất bóng ngay hoặc không có không gian giải quyết tình huống. Sở dĩ Otamendi có thể mạnh dạn làm điều này bởi phía sau anh đã có một chốt chặn đẳng cấp cỡ Kompany và nếu như có để lọt đối phương cũng chưa chắc đã phải trả giá. Ở thời điểm này, có thể xem Otamendi đã tìm lại phong độ đã giúp anh được xem là hậu vệ hay nhất La Liga mùa trước. Một con số nói lên được sự nổi bật của cựu cầu thủ Valencia trong thời gian qua: anh đang là người được chấm điểm trung bình cao thứ 3 của Man City từ đầu mùa tới nay (7,62 điểm theo trang Whoscored).

Trong thời gian tới, nếu như Kompany thắt chặt hơn nữa sợi dây liên kết với Otamendi, Man City sẽ sở hữu cặp trung vệ chất lượng hàng đầu nước Anh và có lẽ là cả châu Âu. Cộng thêm Mangala từng bước tiến bộ và Demichelis dày dạn kinh nghiệm, dường như Man City đã có dàn trung vệ cân xứng với tham vọng, giải quyết được vấn đề nhức nhối vài năm qua.


Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X