Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Cầm bóng được không?

Thứ Ba 27/09/2011 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điểm mạnh nhất của Man City hiện tại là khả năng kiểm soát bóng. Nhưng trước một Bayern cũng mạnh về khả năng cầm bóng, lại phải thi đấu trên sân khách, liệu Man City có còn là chính mình?

Từ mùa trước, Man City đã được đánh giá cao ở khía cạnh kiểm soát bóng. Không biết liệu HLV Roberto Mancini muốn đi theo con đường của Barca hay không, nhưng mùa Hè vừa qua, ông đã đưa về thêm hai cầu thủ có kỹ thuật cá nhân và cầm bóng tốt nữa là Sergio Aguero và Samir Nasri. Cùng với những người cũ là Yaya Toure, David Silva và Gareth Barry, Man City thường vượt trội hẳn các đối thủ về thời lượng kiểm soát bóng.

Muốn thành công trên đất Đức, Man City phải cầm được bóng

Sau đây là những thống kê. Trận tiếp Everton vừa qua, tỷ lệ kiểm soát bóng của Man City lên đến 63%. Trước đó là Fulham ở sân khách, với 64%. Ngay cả khi làm khách ở sân White Hart Lane của Tottenham, Man City chiếm 59% thời gian kiểm soát bóng. Bản thân các tiền vệ của Man City như Barry, Nasri, Yaya và Silva, cùng với Aguero, vốn có kỹ thuật cá nhân cực tốt, rất khó lấy bóng trong chân họ. Những người ấy đang ngày càng thi đấu ăn ý với nhau nên không có gì ngạc nhiên khi Man City luôn vượt trội về thời gian kiểm soát bóng. Họ chuyền qua, chuyền lại ở phần sân đối phương. Hễ phát hiện ra khoảng trống là có một đường chọc khe sắc sảo cho tiền đạo ghi bàn. Hàng tiền vệ của Man City gồm toàn cầu thủ đẳng cấp cao, chuyền chính xác lắm.

Tuy nhiên, Man City chỉ thực sự cầm bóng tốt khi họ xác định mình là cửa trên, hoặc ít nhất không kém hơn. Chứ vào trận ở thế cửa dưới, họ dễ dàng đánh mất điểm mạnh này. Điển hình là trận gặp M.U ở siêu Cúp Anh. Mancini không dám đẩy cao hàng thủ, các trung vệ chỉ tập trung ở phần sân nhà. Hậu quả là các tiền vệ không có sự hỗ trợ cần thiết, không thể chuyền về trong trường hợp tiến lên không được. Trận ấy, Man City đã dẫn trước 2 bàn, nhưng đó là kết quả của những pha bóng mang tính tình huống (sút xa và cố định) chứ không phải của thế trận. Trong hiệp 2, khi vẫn không thể kiểm soát bóng, Man City đã thua ngược. Mặt trận tấn công của Man City thực sự đáng sợ, nhưng hàng thủ của họ không phải thuộc hàng xuất sắc bậc nhất châu Âu. Ngoài ra, khả năng hỗ trợ phòng ngự của các tiền vệ cũng rất hạn chế. Phần lớn họ đều thiên về tấn công chứ không phải phòng ngự, kể cả Yaya Toure.

Ở Munich đêm nay, Man City sẽ vào trận với tư thế nào? Không cần phải nghi ngờ tầm cỡ của Bayern. Nhưng xét về số lượng ngôi sao, Man City không hề kém hơn. Bộ máy của họ cũng đã vận hành rất tốt từ mùa trước trong khi Bayern có nhiều sự thay đổi ở mùa này, nhất là hàng thủ. Từ đầu mùa, Mancini từng tuyên bố rằng đội bóng của ông sẽ đặt mục tiêu vô địch ở mọi giải đấu mà họ tham dự, trong đó có Champions League. Nếu đã tự tin như vậy, Man City sẽ đẩy cao đội hình, chủ động cầm bóng nhiều và thiên về tấn công?

Nếu Man City dám nghĩ đến điều đó, họ sẽ làm được, bất chấp khả năng kiểm soát tuyến giữa của Bayern cũng rất mạnh. Nhưng qua những gì đã thể hiện sau gần 2 năm ở Anh, Mancini cho thấy ông không phải là mẫu HLV liều lĩnh trong những trận chiến lớn, trước những đối thủ lớn. Đã bị Napoli cầm hòa ở lượt trận đầu tiên trên sân nhà, số phận của Man City sẽ lâm nguy nếu họ hứng chịu thất bại ở Munich. Tuy nhiên, 1 điểm giành được trước Bayern không phải là kết quả tồi.

Có lẽ, Man City sẽ bố trí hàng tiền vệ 5 năm, đá thấp, phòng ngự với số đông, nhường thế trận cho đối phương và chờ đợi cơ hội phản công. Nhưng như đã nhắc ở trên, đó không hề là giải pháp an toàn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X