Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Lyon lỡ cơ hội lên đỉnh: Nỗi ám ảnh màu trắng

Thứ Hai 08/03/2010 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những lo ngại về sự mất tập trung của Lyon đã được minh chứng rõ rệt: Khi còn mải mê mơ về Real Madrid, họ đã bất lực trước Boulogne và bỏ lỡ cơ hội lên đỉnh Ligue 1 sau gần 20 vòng đấu chia tay vị trí số một.

Boulogne là một đối thủ rất vừa tầm để Lyon hoàn thành được nhiều mục tiêu trong một chiến thắng: 3 điểm để lên đầu bảng, giữ sức cho các trụ cột, đồng thời tạo đòn bẩy tinh thần trước trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Real. Để thực hiện điều ấy, HLV Claude Puel đã… cất lên ghế dự bị 3 trụ cột: Toulalan, Pjanic và Lisandro (thay bằng Bodmer, Bastos và Gomis). Ông đã đúng khi giữ nguyên hàng thủ thép đã không để thủng lưới 6 trận liên tiếp trên mọi mặt trận, nhưng việc dỡ bỏ đi trục xương sống trên mặt trận tấn công ngay từ đầu không phải là quyết định khôn ngoan, nhất là khi đá trên sân khách trước một đối thủ bằng mọi cách tử thủ như Boulogne.

Lyon (áo sáng) bất lực trước Boulogne


Bất hợp lý nhất là trường hợp của Bodmer: Anh chỉ vừa mới trở lại sau gần 6 tháng dưỡng thương, và cũng khá lâu rồi không chơi ở vị trí tiền vệ trụ (cả lượt đi, Puel xếp Bodmer đá trung vệ). Không có một tấm lá chắn đủ tỉnh táo, Lyon không thể chống phản công và liên tục để Boulogne tổ chức đáp trả. Không Pjanic và Lisandro, Lyon mất khả năng tổ chức di chuyển trên hàng công, để rồi bị sập bẫy việt vị khá nhiều lần (Boulogne dù phải chơi phản công, nhưng không dính bẫy việt vị lần nào).

Sự xoay vòng không nền tảng

Nạn chấn thương trên diện rộng của Lyon trong 2 mùa giải gần đây cho thấy khả năng “giật gấu vá vai” của Puel là không tồi: Ông đã từng “cải biên” Bodmer từ một tiền vệ trung tâm thành một trung vệ xuất sắc, hay sử dụng Anthony Reveillere và Makoun ở rất nhiều vai trò ở hàng hậu vệ lẫn tiền vệ. Với những thay đổi nhân sự khi ở vào thế bắt buộc ấy, ông luôn tạo ra sự hiệu quả.

Sắc sảo trong cách bố trí nhân sự là thế, nhưng Puel không phải là một HLV ưa xoay vòng: Ông đã từng giữ nguyên bộ ba Bastos – Lisandro – Gomis trong nhiều trận hồi đầu mùa và tỏ ra rất miễn cưỡng để họ ngồi ngoài khi sa sút. Chính vì tâm lý ưa sự ổn định thậm chí đến mức bảo thủ, Puel dù vẫn trao cơ hội cho các cầu thủ dự bị, nhưng không đủ sự tin tưởng để tạo ra sự liền mạch nhất định trong đồ thị phong độ của họ.

Tất nhiên, việc xoay vòng liên tục một cách có chủ đích thậm chí nhằm tạo ra… 2 đội hình có sức mạnh gần tương đương (Bordeaux là một ví dụ) là một việc thậm khó và cực kỳ mạo hiểm. Thế nhưng cũng không thể bất chợt đưa ra sân một bộ khung hoàn toàn lạ lẫm và gọi đó là xoay vòng: Thế trận ngang ngửa mà Boulogne tạo ra đã cho thấy khoảng cách lớn giữa đội hình A và B (chỉ khác nhau ở 3 vị trí) của Lyon là lớn đến thế nào. Và bối cảnh thúc ép Puel tìm đến với giải pháp dưỡng sức lực lượng không gì hơn là chuyến làm khách đầy bất trắc đến Bernabeu sau đây 2 ngày.

Mặt khác, chính bản thân HLV Puel cũng không tin tưởng vào ý định xoay vòng của mình: Đồng hồ mới chỉ sang ph út 59, ông đã thay một lúc 2 người (Lisandro thay Bodmer và Delgado thay Govou), và sự nửa vời ấy rốt cục cũng không thể khiến Lyon giải toả được bế tắc. Để rồi không những không tìm được chiến thắng làm bàn đạp tinh thần cho trận gặp Real, HLV Puel và đội bóng của ông lại hụt bước khi tâm trí vẫn đang ám ảnh những cái bóng áo trắng của “Đàn kền kền”.

141 ngày không… lên đỉnh

Kể từ lần cuối cùng ngự trị trên đỉnh Ligue 1 từ vòng 9, Lyon đã trải qua 141 ngày xa ngôi đầu. Mùa này, họ cũng mới chỉ đứng trên đỉnh Ligue đúng… 2 vòng: Vòng đấu thứ 8, Lyon đánh bại Lens 2-0 và bước lên vị trí số một lần đầu sau… 180 ngày (vòng 30 mùa trước, Lyon dẫn đầu), nhưng họ chỉ giữ được vị trí ấy trong đúng một vòng đấu (vòng 9, thua Sochaux 0-2), trước khi nhường lại cho Bordeaux. Đội bóng xứ rượu vang chính là CLB duy nhất ở Ligue 1 mùa này chưa từng bị đánh văng ra khỏi Top 3, và dù đã bị hoãn liên tiếp 2 vòng đấu gần đây, họ vẫn chưa bị tước mất ngôi đầu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào?

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào?

Tottenham Hotspur đã xé tan Manchester United như thế nào?

Nếu Manchester United muốn biết thế nào là một hệ thống chiến thuật được tổ chức tuyệt vời, họ nên xem lại trận thắng của Tottenham Hotspur trước chính họ ngay tại Old Trafford vừa qua. Trước một hệ thống pressing vô hồn và sự kém cỏi trong khâu chống phản công của đội chủ nhà, Spurs đã xé nát Man United thành từng mảnh.

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Thomas Muller: Người không màng tới những kỷ lục

Trải qua 15 năm kể từ trận ra mắt màu áo Bayern Munich, Thomas Müller đã trở thành huyền thoại của CLB và vẫn là trụ cột dưới triều đại HLV Vincent Kompany. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bundesliga.com, cựu tuyển thủ quốc gia Đức đã chia sẻ những suy nghĩ về vai trò của mình trong đội hình Bayern Munich

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

“Chúng tôi đã phải xoay tua đội hình vì có rất nhiều trận đấu trong vài tuần tiếp theo và những cầu thủ như Lamine Yamal, Raphinha hay Inigo Martinez đã phải ra sân nhiều từ đầu mùa rồi,” HLV Hansi Flick chia sẻ với Movistar vài phút trước khi thi đấu với Osasuna vào đêm thứ Bảy.

George Weah: Từ quả bóng vàng đến tổng thống Liberia

George Weah: Từ quả bóng vàng đến tổng thống Liberia

George Weah: Từ quả bóng vàng đến tổng thống Liberia

George Weah đã sống một cuộc đời với ba giai đoạn khác nhau. Ông đã chuyển từ thời thơ ấu trong khu ổ chuột ở thủ đô Monrovia đến những sân bóng nổi tiếng nhất châu Âu và cuối cùng là trở thành tổng thống của Liberia trong nhiệm kỳ từ 2018 đến tháng 1/2024. Vậy làm thế nào để một người đàn ông được mọi người gọi với cái tên “Vua George” đạt được vị trí lãnh đạo cao nhất tại đất nước Liberia?

Liệu Palmer có đang là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại Premier League?

Liệu Palmer có đang là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại Premier League?

Liệu Palmer có đang là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất tại Premier League?

Khi bước qua khán đài Matthew Harding để nhận những lời tán dương từ người hâm mộ sau chiến thắng 4-2 có được trước Brighton, Cole Palmer đã khéo léo nhét quả bóng của trận đấu vào bên trong áo – trái bóng giúp cầu thủ người Anh có cú poker đầy ấn tượng – để có thể thoải mái đập tay và đáp lại những lời chúc mừng từ các cổ động viên.

Xem thêm
top-arrow
X