Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lý thuyết giải mã Barca

Thứ Tư 16/02/2011 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất nhiều người, từ các chuyên gia, những huyền thoại, cho tới HLV và cầu thủ các đội bóng đối địch với Barca, đã phải thốt lên rằng suốt cả đời họ chưa bao giờ thấy một đội bóng nào khủng khiếp như Barca của Guardiola. Từ sự thể hiện của các cá nhân cho tới cách chơi đồng đội, tất cả ở họ dường như đều đã chạm ngưỡng hoàn hảo. Và giống như nhân loại nói chung trong công cuộc chinh phục vũ trụ, khám phá những vùng đất khắc nghiệt nhất hay tìm ra lời giải cho những hiện tượng siêu nhiên, "giải mã" được Barca đang là khát khao cháy bỏng nhất của thế giới bóng đá. Một nỗi ám ảnh.

Nhưng việc Barca bất ngờ bị Sporting Gijon cầm hòa để rồi mất cơ hội nối dài không chỉ một mà tới hai kỷ lục ở Liga (chuỗi trận thắng liên tiếp - đã có 16 - và chuỗi trận thắng sân khách liên tiếp - 10) đã mở ra cho Wenger và học trò những tia hi vọng. Barca vẫn là một đội bóng cực mạnh, nhưng họ không phải là một cỗ máy bách chiến bách thắng. Messi và đồng đội dù sao cũng chỉ là người trần mắt thịt. Cũng mệt mỏi. Cũng bối rối. Cũng bế tắc. Cũng phạm sai lầm. Và cũng có thể thất bại. Vấn đề là các đội bóng, đêm nay là Arsenal, có đủ khả năng khai thác "khía cạnh con người" ấy ở Barca hay không thôi.

Không thể đánh bại Barcelona nếu không chạy nhiều hơn họ

Với câu hỏi có khai thác được hay không, xin dành câu trả lời cho thầy trò Wenger. Nhưng nếu họ muốn có những gợi ý về việc nên làm thế nào, hãy nhớ lại những gì Gijon đã làm. Đầu tiên là khâu chuẩn bị. Thứ nhất và quan trọng nhất, không được sợ hãi. Khi bạn sợ hãi, tất cả mọi sự chuẩn bị sẽ là vô nghĩa. Thứ hai, phải chuẩn bị thể lực thật tốt. Không thể đánh bại Barca nếu không chạy nhiều hơn họ. Thứ ba, tập trung ngay từ đầu, vì Barca có thể chỉ cần vài lần chạm để đưa bóng vào lưới bạn. Ngoài ra, cũng nên sẵn sàng cho khả năng bạn không chạm được chân vào bóng trong 5, 10 hay thậm chí là 20 phút.

Khi tâm lý đã sẵn sàng, đó là lúc những toan tính chiến thuật lên tiếng. Thường, không có đội bóng nào muốn sống sót trước Barca mà lại đi tấn công họ, vì như thế nghĩa là tự sát. Lựa chọn duy nhất là phá lối chơi của Barca. Thụ động thì bằng cách phủ kín khung thành bằng một hàng thủ tầng tầng lớp lớp. Còn chủ động thì bằng cách liên tục gây áp lực lên những hạt nhân của tiqui-taca là Xavi và Iniesta, buộc họ phải quay về hoặc phạm sai lầm khi chuyền bóng. Do cả Xavi và Iniesta đều là những người nghĩ nhanh làm nhanh, nên bạn thường chỉ có một tích tắc để phán đoán và áp sát họ. Đó là lý do bạn nhất thiết phải chuẩn bị cho mình một nền thể lực cực tốt.

Một khi đã đứng vững được trước một đợt tấn công của Barca, nếu may mắn, bạn sẽ có cơ hội tổ chức phản công. Đó cũng là kiểu cơ hội chỉ xuất hiện trong tích tắc, vì các cầu thủ Barca thường tổ chức bố ráp rất gắt gao với số đông ngay khi mất bóng. Không có nhiều người đủ bình tĩnh, khéo léo và chính xác để an toàn thoát ra khỏi "khoảnh khắc sinh tử" này. Nhưng phần thưởng cho "người sống sót" là cả một trời cơ hội. Phía sau cuộc bố ráp, Barca thường chỉ còn 2 trung vệ cho nhiệm vụ phòng ngự. Hãy mở bóng ra biên. Đua tốc độ. Vượt qua 2 trung vệ kia. Và hi vọng cú sút của bạn thắng được phản xạ của Valdes…

Đó, bạn đã biết mình cần phải làm những gì để có thể đánh bại được Barca rồi đó. Bây giờ, hãy cầu cho các cầu thủ của bạn có một ngày thi đấu xuất thần. Cầu cho các cầu thủ Barca đều mệt mỏi và thiếu cảm hứng. Và đừng quên cầu cho may mắn sẽ đứng về phía bạn.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X