Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lựa chọn của Capello: Tuyển Anh cho tương lai

Thứ Tư 09/11/2011 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rốt cuộc thì đội tuyển Anh của HLV Fabio Capello cũng vượt qua vòng loại để có mặt ở Ba Lan và Ukraina tại vòng chung kết Euro 2012, nhưng vẫn còn rất nhiều ưu tư chờ đợi chiến lược gia người Italia phía trước.

Hàng thủ

Bắt đầu ở vị trí thủ môn, lựa chọn đáng tin cậy duy nhất của Capello lúc này rõ ràng là Joe Hart và ông sẽ phải cầu nguyện để thủ thành của Manchester City không dính chấn thương vào mùa hè sang năm. Với việc mùa giải của Robert Green ở West Ham tại Championship đã bị gián đoạn vì chấn thương, và Ben Foster chơi không mấy ấn tượng tại West Brom, họ sẽ chỉ được điền tên vào danh sách cho đủ, thay vì là những dự bị thực thụ cho một đội bóng có hy vọng tiến xa. Điều đó càng đúng trong bối cảnh danh sách các thủ môn Anh đáng kể nhất lúc này trong tay Capello là khá đáng chán. David Stockdale, Frank Fielding và Scott Loach đều còn trẻ, ít kinh nghiệm, chơi ở các hạng thấp, còn Scott Carson thậm chí đã lưu lạc sang Thổ Nhĩ Kỳ.

ĐT Anh tập luyện chuẩn bị cho loạt trận giao hữu sắp tới

Ở hàng thủ, vị trí đầu tiên cần nhắc đến là hậu vệ phải, khi Capello có vẻ dành sự tin tưởng cho Glen Johnson. Tuy nhiên, cầu thủ của Liverpool cũng bị chấn thương hành hạ thường xuyên, dẫn tới việc ông phải thử nghiệm với Chris Smalling và Phil Jones, nhưng cả hai đều không thành công do họ xuất thân từ, và luôn thích được chơi ở, vị trí trung vệ hơn. Thật lạ là cho đến giờ HLV người Italia vẫn lờ đi Micah Richards, trong bối cảnh anh đang gây ấn tượng mạnh cùng Man City. Ngoài ra còn có hai người trẻ tuổi Kyle Walker và Martin Kellly, nhưng đó có lẽ là những lựa chọn để dành cho tương lai.

Cánh bên kia, Ashley Cole vẫn là lựa chọn số một và là một trong số hiếm hoi những cầu thủ ở đẳng cấp thế giới của tuyển Anh. Leighton Baines giờ được coi là người thay thế số một. Ngoài ra còn có Kieran Gibbs và Stephan Warnock, nhưng thực ra, cả ba đều không thể thay thế được Cole, cả về đẳng cấp và phong độ lúc này.

Cặp trung vệ sẽ là nơi Capello thử nghiệm nhiều nhất trong hai trận giao hữu sắp tới gặp TBN và Thụy Điển. Đó có thể là những trận đấu hiếm hoi mà tuyển Anh không ra sân với hoặc Rio Ferdinand, hoặc John Terry trong đội hình xuất phát, mà thay vào đó là Gary Cahill, Phil Jagielka hoặc Joleon Lescott. HLV người Italia chắc chắn muốn cả hai trụ cột đó đều lành lặn và sẵn sàng cho Euro 2012, nhưng điều đó đang ngày càng trở nên là một canh bạc mạo hiểm khi Ferdinand chấn thương và sa sút, còn Terry liên tục dính các rắc rối đời tư. Jones và Smalling đã chơi tốt ở vị trí này trong màu áo M.U, nhưng họ còn quá trẻ để có thể được giao phó trọng trách đầy đủ.

Và phía trên

Ở mọi đội bóng mà Capello dẫn dắt, ông luôn đặc biệt coi trọng vị trí tiền vệ trung tâm. Cái tên đầu tiên được nhắc đến sẽ không có mặt trong cả hai trận giao hữu sắp tới: Jack Wilsher. Trong khi chấn thương của cầu thủ 19 tuổi này là một nỗi lo lớn với Arsenal, nó có thể lại giúp tuyển Anh có lợi thế bất ngờ bởi anh được nghỉ ngơi và có nhiều hy vọng sẽ đến Euro với tình trạng thể lực tốt hơn.

Capello và ban huấn luyện tuyển Anh đánh giá Wilshere cao đến mức anh chắc chắn sẽ đá chính nếu lành lặn. Ngoài ra, nếu duy trì được phong độ hiện giờ, Scott Parker cũng sẽ có một suất chính thức. Việc Steven Gerrard có giữ được chỗ của anh hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc anh có bình phục hoàn toàn hay không. Tiền vệ của Liverpool đã không chơi trận nào cho đội tuyển quốc gia trong một năm và ngày càng trở nên lạc lõng ở một đội bóng mới mà Capello đang cố gắng xây dựng. Gerrard có thể sẽ có những người thừa kế khác xuất phát từ Merseyside, Jack Rodwell hay Jordan Henderson, nhưng đó là ở thì tương lai.

Ở hai cánh, Capello có những tiền vệ tấn công giỏi, đang ở độ chín và đủ sức đảm đương trọng trách nếu ông tiếp tục sử dụng đội hình 4-2-3-1. Ashley Young bỏ lỡ World Cup lần trước, nhưng việc chuyển đến chơi cho M.U giúp anh cải thiện cả về năng lực lẫn sự tự tin và đã trở thành một thành viên thường trực trong đội hình ưa thích nhất của HLV người Italia. Ngoài ra, Capello còn có Theo Walcott, Adam Johnson, Stewart Downing và Aaron Lennon, theo thứ tự ưu tiên vào thời điểm này.

Cuối cùng là những vị trí được chú ý nhất: các tiền đạo. Án treo giò 3 trận của Rooney, đồng nghĩa với việc anh sẽ phải vắng mặt trong cả vòng bảng, mở ra cơ hội cho những người khác, đầu tiên là Darren Bent. Tuy nhiên, việc không được chơi bóng cho một CLB hàng đầu ở Premier League chắc chắn có ảnh hưởng tới chân sút đã có 4 bàn sau 6 trận khoác áo đội tuyển quốc gia. Phần còn lại sẽ dành cho những người trẻ, với danh sách bao gồm Danny Welbeck, Daniel Sturridge, Gabriel Agbonlahor và Andy Carroll, khi mà những lựa chọn nhiều kinh nghiệm hơn như Bobby Zamora, Jermain Defoe hay Peter Crouch không còn được Capello ưa chuộng.

 

Tuyển Anh của tương lai

Thủ môn: Joe Hart (24 tuổi), Scott Carson (26), David Stockdale (26).
Hậu vệ: Chris Smalling (21), Phil Jones (19), Kyle Walker (21), Martin Kelly (21), Micah Richards (23), Kieran Gibbs (22).
Tiền vệ: Jack Wilshere (19), Jack Rodwell (20), Jordan Henderson (21), Josh McEachran (18), Tom Cleverley (22), Theo Walcott (22), Alex Oxlade-Chamberlain (18).
Tiền đạo: Danny Welbeck (20), Daniel Sturridge (22), Andy Carroll (22).

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X