Thứ Tư, 25/09/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool đứng trước nguy cơ bị loại: Khi Voronin là niềm hy vọng

Thứ Sáu 06/11/2009 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi Liverpool chỉ còn biết dựa vào Andriy Voronin để tìm kiếm những bàn thắng, ngay cả các CĐV áo đỏ lạc quan nhất cũng không dám mong chờ điều gì tốt đẹp đến với đội bóng của họ ở Champions League mùa này.

Số phận của đội bóng áo đỏ tại giải đấu hàng đầu châu Âu, nơi họ được tôn xưng suốt mấy mùa giải qua, giờ không còn nằm trong tay HLV Rafael Benitez và các học trò nữa. Nếu Fiorentina thắng Lyon trên sân nhà, cuộc chơi ở Champions League mùa này của nhà cựu vô địch năm 2005 sẽ chấm dứt ngay từ vòng bảng. Nếu điều đó thực sự xảy ra, sân bóng vẫn nổi tiếng ồn ào và đầy sức sống trong những buổi tối tiếp đón các đối thủ từ châu Âu sẽ phải chứng kiến một trận đấu vô nghĩa ở lượt cuối cùng, như một ẩn dụ về sự lạc lối của Liverpool hiện giờ trong tay Benitez.

Bàn gỡ của Lyon, nhát dao chí mạng đối với hy vọng của đội khách, diễn ra vào thời điểm quá tàn nhẫn với các CĐV áo đỏ đã lặn lội đến Pháp, nhưng đổ lỗi cho vận may không làm thay đổi được sự thật rằng Liverpool đã không đủ mạnh ở Gerland để tự quyết định số phận của mình và đành khuất phục trước thần số phận. Họ cũng đã chỉ biết nhờ vào sự may rủi ở nhiều sân bóng khác tại châu Âu mùa này, bao gồm cả Anfield. 

Tin dùng Voronin là một quyết định sai lầm


Bàn duy nhất họ sút vào lưới Debrecen rõ ràng là chẳng thuyết phục nếu đặt trong bối cảnh nhà vô địch Hungary đã để thủng lưới 13 bàn trong ba trận sau đó của họ. Trước Lyon, đội Á quân Premier League lặp lại cùng một sai lầm: những bàn thua vào phút cuối cùng, thua trận ở Anfield và để tuột hai điểm tại Gerland. Còn ở Florence, trước Fiorentina là một thất bại toàn diện, tâm phục khẩu phục.

Điều tàn nhẫn nhất với các CĐV áo đỏ lúc này là họ không thể phàn nàn gì nếu đội bóng sớm rời Champions League. Liverpool đã có những cơ hội để thay đổi, thậm chí là ở Gerland, khi bàn thắng của Ryan Babel mở ra cho họ con đường sống, nhưng rồi không thuộc bài học ở lượt đi, đội bóng vùng Merseyside đã không thể giữ vững khoảng cách mong manh đó trong những giây đá bù giờ. Gác qua một bên tiếng nói của số phận, cách tổ chức hàng phòng ngự của đội khách trong bàn thắng của Lisandro cho đội chủ nhà là rất đáng trách, như ở biết bao trận trong mùa này của Liverpool.

Những sai lầm đáng trách
2: Đây là bàn thứ hai của tiền đạo Lisandro vào lưới Liverpool. Mùa giải 2007-2008 anh ghi bàn cho đội bóng cũ Porto tại vòng bảng Champions League, nhưng khi đó đội bóng BĐN thua 1-4 ở Anfield.
 
3: Nếu bị loại, Liverpool sẽ trở thành CLB Anh thứ ba rớt đài ngay từ vòng bảng kể từ khi Champions League được tăng lên 32 đội. Có một điều an ủi là 4 năm trước, sau khi M.U bị loại ngay từ vòng bảng, sau đó họ đã giành 3 chức vô địch Premier League và một lần đăng quang ở Champions League. Tuy nhiên, HLV Alex Ferguson khi đó có một đội hình mạnh hơn hẳn so với Benitez bây giờ.
Ở Gerland, đúng là Lyon tỏ ra yếu ớt và có phần sợ hãi, đúng là nếu Steven Gerrard có thể ra sân và Fernando Torres hoàn toàn lành lặn, mọi chuyện có thể đã khác; nhưng lẽ ra Benitez không được phép chỉ dựa vào hai siêu sao, mà một người ông được thừa kế, như thế. HLV người TBN đã cố gắng giảm sự phụ thuộc đó. Tuy nhiên, những quyết định nhân sự của ông, trái lại, chỉ càng làm mọi chuyện thêm tồi tệ. Andriy Voronin, một tiền đạo mà có lẽ ngay ở Birmingham hay Burnley cũng khó được đá chính, phải gánh vác nhiệm vụ quá sức trước Lyon, trong khi Torres chạy tập tễnh trên sân, còn Dirk Kuyt lại một lần nữa dạt ra cánh. Chân sút người Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội bằng vàng ngay vào đầu trận đấu và HLV người TBN không thể cứ mãi đổ lỗi cho vận may, nhất là khi ông lại phạm sai lầm giống hệt như trận đấu gặp Fulham: rút Torres ra khỏi sân khi tình thế vẫn chưa cho phép.

Siêu sao người TBN rời sân khi trận đấu chỉ còn lại 3 phút và có vẻ như Benitez muốn bảo vệ anh khỏi nguy cơ chấn thương khi trận đấu đã chắc thắng. Tuy nhiên, điều đó đã giúp giải phóng trung vệ Cris của đội khách khỏi một trách nhiệm nặng nề. Anh nhanh chóng tham gia vào các đợt tấn công cuối cùng của Lyon và cũng có mặt trong tình huống dẫn đến bàn thắng. Dẫu thế nào thì Liverpool cũng sẽ không chơi bóng cho tới tận thứ Hai khi Birmingham làm khách ở Anfield, vậy thì có gì khác nhau ở việc cho Torres chơi thêm 8 phút nữa?

Anh được thay ra ở Craven Cottage trước Fulham vào thứ Bảy khi tỉ số đang là 1-1 và Liverpool thua 1-3. Sự lưỡng lự đã tỏ ra hết sức tai hại với Benitez. Lẽ ra ông chỉ nên để chân sút đồng hương tập trung cho một trong hai trận đấu đó thay vì ôm đồm để rồi đánh mất tất cả. Tại Gerland, các CĐV khách vẫn ca vang tên HLV của họ, nhưng có lẽ đó chỉ là những người trung thành mù quáng.

 
Liverpool đánh mất quyền tự quyết
 
Như mọi năm, Champions League 2009-2010 ưu tiên thành tích đối đầu khi phân định từ hai đội trở lên có cùng số điểm. Thứ tự ưu tiên như sau:
 
(a) số điểm giành được trong thành tích đối đầu giữa các đội liên quan (có cùng số điểm);
(b) hiệu số bàn thắng-bại trong thành tích đối đầu giữa các đội liên quan;
(c) số bàn thắng trên sân khách trong thành tích đối đầu giữa các đội liên quan;
(d) hiệu số bàn thắng-bại từ tất cả các trận đấu thuộc vòng bảng;
(e) số bàn thắng ghi được ở vòng bảng;
(f) thứ hạng trên BXH của UEFA của các CLB cũng như các nền bóng đá trong 5 mùa trước đó.
 
Tại bảng E, Lyon hiện đứng đầu với 10 điểm và đã chính thức giành vé vào vòng 1/8. Chiếc vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Fiorentina (9 điểm) và Liverpool (4 điểm). Liverpool hiện đã mất quyền tự quyết. Nếu Fio thắng Lyon trên sân nhà ở lượt tới, Liverpool sẽ chính thức bị loại. Nếu Fio hòa Lyon, Liverpool phải thắng Debrecen và thắng cả Fiorentina ở lượt cuối cùng, nhưng phải từ 2 bàn cách biệt trở lên (khi ấy, Fio và Liverpool còn cùng 10 điểm, nhưng trong cuộc đối đầu trực tiếp ở lượt đi, Liverpool đã thua 0-2). Nếu Fio thua Lyon, Liverpool phải thắng 2 trận cuối, trong đó có trận tiếp Fio.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X