Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool đã "tàn sát" Arsenal như thế nào?

Chủ Nhật 09/02/2014 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ghi 4 bàn trong 20 phút đầu tiên là đòn phủ đầu quá nặng của Liverpool dành cho Arsenal trong trận đấu tối qua tại Anfield khiến "Pháo thủ" tối tăm mặt mũi. Bên cạnh đó,vẫn phải kể đến những yếu tố chiến thuật mà HLV Brendan Rodgers đã vận dụng để đem về chiến thắng khó tin của Liverpool.

Đá rát ở giữa sân và tấn công với số đông

Các đội bóng của Rodgers thường chơi áp sát nhanh (pressing) hiệu quả và Liverpool tối qua cũng không phải là ngoại lệ. Trước Arsenal, Liverpool đã tỏ ra vượt trội về sức mạnh và khả năng hoạt động liên tục không biết mệt mỏi. Kết quả, đội chủ sân Anfield đã vùi dập đối thủ đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng (ở trước thời điểm trận đấu diễn ra) với tỉ số không tưởng: 5-1.

Chiến thuật hợp lý và những pha dứt điểm chính xác đã làm nên chiến thắng tuyệt vời của Liverpool trước Arsenal
Chiến thuật hợp lý và những pha dứt điểm chính xác đã làm nên chiến thắng tuyệt vời của Liverpool trước Arsenal

Tối qua, Coutinho đã chơi lùi sâu và sức mạnh của tiền vệ người Brazil đã góp phần làm nên hiệu quả cho lối chơi của Liverpool, đặc biệt là ở những tình huống tham gia vây bắt đoạt lại bóng. Ở vai trò này, Coutinho không chỉ kết hợp với Henderson và Steven Gerrard tạo nên một phòng tuyến từ xa cho Liverpool, mà còn thường xuyên châm ngòi cho những đợt phản công nhanh của đội chủ sân Anfield.

Với Coutinho, Gerrard và Henderson giữ cự ly với nhau rất tốt ở khu vực giữa sân, Liverpool đã vô hiệu hóa bộ 3 tiền vệ tấn công bên phía Arsenal là Oezil, Cazorla và Oxlade-Chamberlain. Để làm được điều đó, Coutinho và Henderson đã tích cực thay nhau là người dâng cao để áp sát cầu thủ cầm bóng bên phía Arsenal, còn Gerrard luôn đứng lùi để phán đoán ngăn chặn các đường chuyền hoặc đường đi bóng thoát hiểm của đối phương. Với cách bố trí này của Liverpool, Jack Wilshere đã không thể phát huy những kỹ năng chơi bóng tốt nhất của mình khi bị Coutinho đeo bám sát sao. Ngoài ra, các cầu thủ của Liverpool cũng rất tích cực tắc bóng nhằm làm chùn chân đối phương. Thống kê cho thấy, đội chủ sân Anfield đã thực hiện tới 35 cú chuồi bóng ở trận đấu vừa qua.

Như trong ảnh trên, chiến thuật pressing của Liverpool đã được thể hiện rõ ràng khi Coutinho áp sát Oezil từ phía sau, còn Henderson và Gerrard đang đứng lùi chờ bọc lót. Chịu sức ép từ Coutinho, Oezil đã chuyền hỏng và Liverpool đã chớp cơ hội để thực hiện một đợt phản công. Tuy vậy, Liverpool đã không duy trì chiến thuật tốn sức này trong suốt thời gian thi đấu bởi đã sớm tạo cách biệt quá lớn chỉ trong 20 phút đầu của hiệp 1.

Trong trận đấu này, HLV Rodgers đã có thay đổi một chút ở sơ đồ 4-4-2 bằng việc để Coutinho đá lùi, tham gia hỗ trợ phòng ngự ở trung lộ, còn Luis Suarez được yêu cầu đá dạt sang cánh phải. Và như tất cả đã thấy, Coutinho với vai trò mới đã góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả phòng ngự từ xa của Liverpool. Tuy vậy, tiền vệ người Brazil và Henderson luôn sẵn sàng dâng cao một cách nhanh nhất có thể trong những pha phản công. Bên cạnh đó, Suarez cũng có xu hướng chạy cắt vào trung lộ. Nhờ vậy, những đợt phản công của Liverpool luôn có sự xuất hiện của số đông cầu thủ khiến cho hàng thủ của Arsenal bị mất phương hướng trong việc xác định hướng tấn công chủ đạo.

Sự thiếu vắng của Flamini và những đợt phản công nhanh của Liverpool

Thiếu vắng Mathieu Flamini, tuyến giữa của Arsenal đã chống cự một cách yếu ớt trước những đợt tấn công của Liverpool khi chỉ có Wilshere và Arteta. Việc Arsenal để mất bóng và bị phản công không phải là hiếm ở mùa giải năm nay, nhưng với sự hiện diện của tiền vệ người Pháp, họ đã nhiều lần thoát hiểm.

Tuy nhiên, tại Anfield tối qua, Arsenal đã không có được tấm lá chắn mang tên Flamini. Bên cạnh đó, những đợt tấn công với tốc độ cao và số đông của Liverpool đã gây ra sự rối loạn nơi hàng thủ của Arsenal. Ngoài 2 tình huống ghi bàn của Skrtel, những bàn thắng còn lại của Liverpool trong trận đấu này đều đến từ những tình huống phản công nhanh. Ngay sau khi đoạt được bóng, các cầu thủ chủ nhà lập tức tổ chức tấn công theo chiều dọc sân, rất trực diện và gọn ghẽ. Thống kê cho thấy, Suarez kết thúc trận đấu này với tỉ lệ chuyền bóng chính xác chỉ là 47%, ít hơn cả thủ thành Simon Mignolet. Thế nhưng, tiền đạo người Uruguay đã tạo ra 4 cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Điều đó cho thấy Liverpool đã chơi thực dụng thế nào ở trận đấu vừa qua.

Một bằng chứng rõ ràng nữa để nói lên chiến thuật phản công cực kỳ hiệu quả của Liverpool là tình huống Raheen Sterling ghi được bàn thắng đầu tiên của mình ở trận này. Sau khi cướp được bóng từ chân Oezil, Henderson đã cầm bóng đi vào giữa sân và chuyền cho Suarez ở bên cánh phải trước khi tiền đạo người Uruguay căng ngang để Sterling băng vào từ khoảng trống mênh mông bên cánh đối diện và đệm bóng cận thành một cách dễ dàng nâng tỉ số lên 3-0.

Sự hồi phục của Arsenal trong hiệp 2 là chưa đủ

Như đã nói ở trên, lối chơi pressing mà Liverpool lựa chọn luôn rất tốn sức. Nhưng nhờ tạo ra khoảng cách dẫn biệt 4 bàn chỉ trong một nửa thời gian thi đấu của hiệp 1, các cầu thủ chủ nhà đã chủ động nhường thế trận cho Arsenal để lùi sâu bảo vệ khung thành của Mignolet. Nhờ vậy, Arsenal đã có nhiều cơ hội cầm bóng để triển khai tấn công trong hiệp 2. Cả trận đấu này, "Pháo thủ" đã có 11 lần dứt điểm về phía cầu môn đối phương, nhưng 10 lần trong số đó được họ thực hiện ở hiệp 2.

Tuy nhiên, những nỗ lực của Arsenal chỉ có thể giúp họ ghi thêm được 1 bàn thắng. Nhưng trước đó, Liverpool đã gia tăng cách biệt lên thành 5 bàn từ một pha bứt tốc tuyệt vời của Sterling. Vì thế, cú sút penalty bình tĩnh của Arteta chỉ được xem là một bàn thắng danh dự cho "Pháo thủ" chứ không thể là động lực mở ra một cuộc ngược dòng thần thánh tại Anfield.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X