Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi tỏa sáng trong vai trò nhạc trưởng: số 9 ảo, số 11, giờ là số 10 siêu đẳng

Thứ Tư 26/03/2014 07:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi đã lập một hat-trick ngay tại Bernabeu để giúp Barca thắng trận “Kinh điển”. Nhưng một Messi trong vai trò của một “số 10” mới là cơn ác mộng thực sự của Real Madrid, chứ không phải là một Messi-tiền đạo. Messi đã chứng tỏ rằng anh không chỉ có khả năng dứt điểm tuyệt vời, mà còn có thể là một nhạc trưởng siêu đẳng khi được kéo xuống giữa sân.

Vĩ đại ở mọi vị trí

Chỉ trong vòng 1 tuần, Messi đã phá hai kỷ lục vốn đã tồn tại rất lâu. Anh trở thành chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại của Barca với 371 bàn sau cú hat-trick vào lưới Osasuna. Thêm một hat-trick nữa vào lưới Real, Messi còn là chân sút số 1 trong lịch sử “Kinh điển” với 21 bàn. Thành tích ghi bàn của Messi từ mùa 2008-09 đến 2012-13 lần lượt là 38, 47, 53, 73, và 60, biến anh trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất trong lịch sử.

messi barcelona
 

Nhưng không chỉ có vậy, Messi cũng luôn nằm trong số những chân chuyền hàng đầu châu Âu với lần lượt 18, 11, 24, 29, và 16 pha kiến tạo từ mùa 2008-09 tới 2012-13. Kỹ thuật cá nhân siêu đẳng, tầm nhìn hơn người, khả năng đọc trận đấu tốt và kỹ năng chuyền bóng hảo hạng giúp Messi có thể làm mọi thứ mà anh muốn.

Dù đã sút tung lưới Real tới 3 lần, nhưng ở Bernabeu cuối tuần qua, Messi đá trong vai trò của một “số 10” hơn là một tiền đạo, và anh đã khiến hàng thủ của Real tan chảy khi chơi lùi xuống. Chính Messi là người đã chuyền bóng không thể đẹp hơn để Andres Iniesta mở tỷ số. Và khi Barca bị Real dẫn trước 2-3, Messi lại tạo ra sự khác biệt với một pha chọc khe từ gần giữa sân cho Neymar băng xuống đối mặt với Diego Lopez, buộc Sergio Ramos phải phạm lỗi. Thủ quân của Real bị đuổi và penalty cho Barca, cục diện trận đấu hoàn toàn xoay chiều sau khoảnh khắc thiên tài của Leo.

Ở Bernabeu, Messi có quá nhiều khoảng trống ở khu vực giữa sân và anh đã trừng phạt Real. Có lẽ HLV Carlo Ancelotti đã nghĩ rằng ông chỉ phải đối mặt với Messi phiên bản 2013. Nhưng thay vào đó, Real đã phải đối đầu với phiên bản hay nhất của Messi, một Messi sung sức và toàn năng.

Messi muốn là được

Sau chiến thắng 3-0 của Barca trước Malaga trong khuôn khổ Liga hôm 27/1, trận đấu mà Messi chơi cực kỳ xuất sắc trong vai trò của một nhạc trưởng, nhà báo chuyên viết về Liga Lee Roden từng thốt lên: “Khi Messi quyết định rằng anh muốn trở thành một nhạc trưởng, anh ấy đã trở thành nhạc trưởng hay nhất thế giới”.

Đó là trận đấu mà Messi không hề ghi bàn nhưng anh là điểm nhấn chủ đạo trong lối chơi tập thể mãn nhãn mà Barca trình diễn. Và chỉ trước trận gặp Malaga 4 ngày, trong trận đấu thứ 400 cho Barca với Levante ở Cúp nhà Vua, Messi đã cho thấy khả năng kiến tạo siêu đẳng của mình với 4 đường chuyền dẫn đến bàn thắng, trong đó có một hat-trick của Cristian Tello.

Jose Mourinho hẳn hiểu rõ hơn ai hết về “số 10” Messi khi Real Madrid của ông thảm bại 0-5 trước Barca ở Camp Nou trong lần ra mắt “Kinh điển” của chiến lược gia người BĐN. Messi không nổ súng trong trận đấu này nhưng chính anh đã có 2 pha kiến tạo rất đẹp để David Villa ghi bàn.

Mỗi khi Messi có bóng, các đối thủ cần 3 tới 4 người để theo kèm, thậm chí là nhiều hơn khi anh cầm bóng ở giữa sân. Trong những tình huống như vậy, chỉ cần một đường chuyền chính xác của Messi, hàng thủ của đối phương sẽ rối loạn khi mà các cầu thủ Barca rất nhanh nhẹn và chọn vị trí chính xác. Đó là lý do tại sao Messi đã rất nhiều lần đá trong vai trò của một “số 10” ở Barca, cho dù anh là một sát thủ bẩm sinh.

Công việc yêu thích nhất của Messi đương nhiên vẫn là ghi bàn và rất ít người có thể làm tốt hơn anh. Nhưng khi cần thiết, Leo cũng có thể là một nhạc trưởng tài ba. Chỉ cần anh muốn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X