Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi: Lý do cuối cùng để Tiki-taka tồn tại

Thứ Tư 19/02/2014 20:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiki-taka được xem là trường phái hay bậc nhất trong lịch sử, nhưng dù hay đến mấy, đó vẫn chỉ là một giải pháp chiến thuật của bóng đá. Lionel Messi mới là bản năng và linh hồn của bóng đá. Thực tế là dù kiểm soát bóng tốt hơn, Barcelona cũng không hẳn là đội chơi chủ động hơn Man City. Với những cầu thủ phòng ngự đẳng cấp cao, đội bóng áo xanh đã lập một tuyến đê quai phòng ngự tương đối vững vàng.

Đam mê của Messi

Tuyến đê quai ấy đã đánh bật hầu hết các đợt tấn công của Barca trong hiệp một, trước khi Lionel Messi buộc Martin Demichelis phải phạm lỗi dẫn đến quả penalty. Messi đích thân thực hiện thành công quả 11 mét và kể từ khi Demichelis bị đuổi, Barca mới thực sự thâu tóm được thế trận.

Trước đó, Messi không thực sự nổi bật, nhưng trong một thế trận ngột ngạt như vậy, pha dắt bóng buộc Demichelis phải phạm lỗi ấy giống như hành động tháo chốt cửa. Giải pháp chiến thuật tốt có thể giúp Barca tiến đến gần khung thành, nhưng họ vẫn chưa có chìa khóa.
 

messi
 

Messi không để lại nhiều dấu ấn trong hiệp một.  Nhưng chỉ cần có dưỡng khí trong một khoảnh khắc, anh đã khiến mọi toan tính của Man City đổ sông đổ bể. Một giải pháp phòng ngự tốt có thể giúp đội bóng áo xanh ngăn cản Tiki-taka, nhưng thế là chưa đủ, vì một siêu sao sinh ra là để phá vỡ những lỗ hổng của giải pháp. Bằng bản năng chiến thắng và đam mê.

Như Leo nói sau chiến thắng ở Etihad rằng “tôi không đánh mất đam mê”, bất chấp 45 phút đầu tiên khá khó khăn. Yaya Toure, Vincent Kompany và các cầu thủ City khác đeo bám anh như hình với bóng. Leo không cao lớn nhưng nguồn năng lượng trong anh thật dồi dào. Anh đi bóng bên cánh phải, rồi cánh trái. Anh đột phá vào cấm địa City. Anh lùi về nhận bóng của đồng đội. Chạy và chạy. Với một niềm hứng khởi được kích hoạt bởi tình yêu bóng đá luôn tràn đầy trong huyết quản.

Messi là lý do để Tiki-taka còn tồn tại

Tiki-taka với những pha đập nhả tí tách như từng tiếng gõ của kim đồng hồ được lập trình để làm bệ phóng cho Messi. Fabregas, Xavi, Iniesta… đã làm tốt công việc của họ, nhưng trong một trận đấu thế này, chỉ có Messi mới có thể đóng vai chính.

Khi bạn đã quen với từng tiếng gõ chính xác như lập trình của kim đồng hồ, bạn sẽ ngạc nhiên, bất ngờ nếu có thứ âm thanh khác xen vào tạo thành một giai điệu mới. Những cái bóng áo xanh ở Etihad luôn bên cạnh không làm Messi ức chế. Những pha phạm lỗi cũng không khiến anh bực mình. Trái lại, có vẻ như “sự chăm sóc chu đáo” của cầu thủ City tạo cảm hứng cho anh.

Và khi điều khác biệt đến từ một cú ngã trong vòng cấm, Messi đón nhận nó với sự bình thản lạ lùng chứ không luống cuống, sợ hãi. Cú sút penalty đơn giản nhưng chính xác của anh là minh chứng sinh động cho sự ổn định tuyệt đối về tâm lý của số 10. Sẽ thế nào nếu bạn phải lãnh trách nhiệm đá quả penalty khi bạn đã bị đối thủ “chăm sóc” kỹ lưỡng ở hiệp 1, không thể giúp gì nhiều cho đội bóng của mình và tỷ số vẫn chưa được mở? Rất căng thẳng và  áp lực.

Nhưng với Messi, tất cả mọi sức ép tan biến. Mọi nỗ lo lắng dường như không tồn tại. Anh hóa giải tất cả một cách nhẹ nhàng như chính tâm thức của anh. Sức mạnh của Leo đến từ đâu? Trước hết và sau cùng là từ tình yêu, từ đam mê với trái bóng. Từ sự miễn dịch với mọi toan tính nhiều khi khô cứng, máy móc của chiến thuật.

Tiki-taka của Barca giải phóng đáng kể cho Messi khỏi gánh nặng tổ chức lối chơi. Messi làm cho tiki-taka duy trì sự biến ảo trong cái quen thuộc của nó bằng những nét vẽ riêng được tạo nên từ đôi chân ma thuật của thiên tài. Nếu không có Messi, tiki-taka dù chính xác đến mấy cũng đi vào lối mòn quen thuộc như mọi trường phái khác. Thực tế là trong 3 năm qua, lối chơi này đã liên tục bị giải mã, mà Bayern mùa trước đã khắc chế nó một cách rất thuyết phục.

Barca là một đội bóng xuất sắc, nhưng họ chỉ có thể là một đội bóng phi thường nếu có Messi. Vào thời điểm mà Tiki-taka đang bị cho là sắp đến hồi cáo chung, Messi dường như là lý do quan trọng nhất để người ta tin rằng nó sẽ còn tồn tại. Lối chơi ấy là để phục vụ cho anh, và chính anh cũng là khoảnh khắc thăng hoa nhất của lối chơi ấy. Tiki-taka là giải pháp, còn Messi là bản năng, linh hồn của bóng đá.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

Koke: Người cận vệ trung thành với tình yêu của Chúa

Koke: Người cận vệ trung thành với tình yêu của Chúa

Koke: Người cận vệ trung thành với tình yêu của Chúa

Hơn hai thập kỷ tận hiến cho Atletico Madrid nhưng chưa một lần đòi hỏi hay đưa ra bất cứ yêu cầu gì về tiền bạc, danh vọng, có lẽ đến Chúa cũng không thể nào chia tách được thứ tình yêu có phần “xa xỉ” mà ngôi sao người Tây Ban Nha đã dành trọn vẹn cho Los Rojiblancos.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế. 

Xem thêm
top-arrow
X