Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Leicester vô địch Premier League? Một giấc mơ đẹp, nhưng không thực tế!

Thứ Ba 24/11/2015 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ Premier League lúc này nên đưa ra một cảnh báo với những người yếu tim để khỏi sốc khi nhìn vào BXH: Leicester City đang trên đỉnh nước Anh. Một tân binh đã vượt mặt hàng loạt ông lớn để giành lấy vinh dự này chắc chắn đáng được tuyên dương. Chỉ có điều…


Cuối tháng 11 năm 2015, sau vòng 13 và CLB Leicester City đang dẫn đầu Premier League lần đầu tiên trong lịch sử. Thế giới đã đảo lộn 180 độ với họ khi cùng thời điểm này năm ngoái còn đang ngụp lặn ở nhóm nguy hiểm. 6 vòng đấu trôi qua, giành được 5 chiến thắng, 1 trận hòa và 16 trong số 18 điểm tối đa là thành tích vô cùng đáng tự hào. So với việc phải chạy trối chết để được ở lại với hạng đấu cao nhất nước Anh mùa trước thì hiện tại quả thực “Bầy cáo” đã từ rừng sâu đi tới thiên đàng.

Leicester
Leicester đang bay rất cao ở ngôi đầu Premier League

Sau khi sa thải công thần Nigel Pearson vì một số lý do hậu trường ngay trước khi mùa bóng diễn ra, Leicester đã phải đối mặt với rất nhiều nghi ngờ. Người kế nhiệm chiếc ghế thuyền trưởng tại sân King Power là HLV Claudio Ranieri
cũng chẳng chiếm được nhiều niềm tin từ người hâm mộ và các chuyên gia. Huyền thoại của bóng đá Anh và chính CLB Leicester, Gary Lineker đã thẳng thừng chê chiến lược gia người Italia già cả và lỗi thời.

Nhưng chính những lời dè bỉu đó của Lineker dường như đã động chạm tới sự tự ái của Ranieri. HLV có biệt danh “Thợ hàn” nổi tiếng với lối chơi thực dụng đúng chất Italia song lại quyết định nhào nặn Leicester theo triết lý tấn công làm chủ đạo, đôi khi bất cần đời. Và rồi những gì Leicester đang làm được khiến nhiều người phải mắt tròn mắt dẹt khi họ ghi tới 28 bàn thắng sau 13 trận đầu tiên của Premier League, nhiều nhất giải và dĩ nhiên là kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử của CLB.

Giờ không chỉ có các CĐV Leicester mà cả những người trung lập cũng muốn hòa mình vào men say chiến thắng cùng đội bóng. Nhưng cũng có một số (trong đó có người viết), dù rất muốn tận hưởng nhưng chẳng hiểu sao vẫn cảm thấy gờn gợn. Ranieri là ai? Là một người có biệt danh “Thợ hàn” thường xuyên xuất hiện trên các tít báo nhưng với hai từ “chỉ là” đằng trước. Trong quá khứ ông chỉ giỏi giúp các đội bóng của mình thoát khỏi khủng hoảng, đủ để tồn tại chứ chưa từng được ngợi ca bởi khả năng đưa họ lên đỉnh cao.

Ranieri
Nhưng HLV Ranieri của họ không giỏi chinh phục đỉnh cao

Trước đây, Ranieri từng dẫn dắt những ông lớn của bóng đá Italia như Juventus, Roma hay Inter Milan nhưng đều không có được bất cứ danh hiệu nào dù nhiều thời điểm chơi rất hay và tiến gần tới điều đó. Ông từng cùng Juventus thắng tới 10 trong số 11 vòng ở giai đoạn đầu mùa 2008/09 song sự sa sút ở lượt về đã khiến họ chỉ cán đích thứ 2 Serie A. Sang Roma, chiến lược gia này từng đưa đội bóng nơi “chôn rau cắt rốn” tiến sát tới Scudetto mùa 2009/10 nhưng lại tụt dốc những vòng cuối. Tương tự là trường hợp lúc lên lúc xuống tại Inter và ông phải ra đi chỉ sau 6 tháng nhậm chức (9/2011- 3/2012). Ở tuổi 64, Ranieri có thể đưa một tân binh như Leicester lên đỉnh Premier League và có danh hiệu VĐQG lần đầu tiên trong sự nghiệp? Chỉ có Chúa mới biết!

Thành công của Leicester mùa này bên cạnh tài cầm quân của Ranieri còn là sự tỏa sáng của bộ đôi tiền đạo Jamie Vardy và tiền vệ Riyad Mahrez, những người ghi tới 71% số bàn của đội. Vardy vừa có chuỗi 10 trận liên tiếp ghi bàn tại Premier League, cân bằng kỷ lục của cựu tiền đạo lừng danh Ruud Van Nilsteroy. Anh hiện cũng đang dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” tại giải năm nay với 13 pha lập công, nhiều hơn người gần nhất 4 bàn. Còn Mahrez, ngoài 7 bàn đã ghi được còn là 6 pha kiến tạo cộng thêm vô số những pha đi bóng gây rối loạn hàng thủ đối phương.

Các ngôi sao thăng hoa là điều đáng mừng nhưng điều đó lại đi kèm với nguy cơ mất họ trước sự dòm ngó của các ông lớn. Sự thực là không hẹn mà gặp, cả ba đại gia Barcelona, Real Madrid và Man United đều đã đưa “cặp bài trùng” Vardy và Mahrez vào tầm ngắm. Trong quá khứ đã từng có nhiều trường hợp thăng hoa ở giai đoạn đầu nhưng đã dao động trước những lời mời gọi để rồi đánh mất mình. Leicester dĩ nhiên không muốn điều đó xảy ra chỉ có điều sức mạnh và tiềm lực tài chính của họ chưa đủ để làm người nhà bớt tơ tưởng.

Leicester ltd
Lịch thi đấu sắp tới không ủng hộ Leicester

Nhưng ngay cả khi các trụ cột chơi đúng sức, cũng không có gì đảm bảo Leicester sẽ duy trì được ngôi đầu bảng dù chỉ một vòng đấu nữa khi trước mắt họ là lịch thi đấu khủng khiếp. 6 vòng đấu sắp tới, “Bầy cáo” sẽ đụng tới 4 ông lớn của nước Anh gồm M.U, Chelsea, Liverpool và Man City. Khả năng trắng tay của đội bóng vùng East Midland ở cả 4 trận nói trên là rất cao chưa kể hai chuyến hành quân tới sân Swansea và Everton cũng không hề dễ chịu.

Như vậy hoàn toàn có khả năng Leicester đón năm mới 2016 với một vị trí ngoài tốp 4 và điều này có thể tạo ra những tác động tiêu cực. Với những “hiện tượng” không có chiều sâu lực lượng, tình trạng rã đám diễn ra rất nhanh và đừng trông mong họ sẽ gắng sức cho một suất dự Europa League. Kỳ chuyển nhượng mùa đông là cơ hội để Leicester củng cố sức mạnh nhưng rất có thể đến lúc đó họ sẽ lại có suy nghĩ khác khi mà những lợi thế đã tuột khỏi tầm tay.

Xem lại Video tổng hợp trận Newcastle United 0-3 Leicester City (Vòng 13 Ngoại hạng Anh 2015/16):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X