Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Lazio bị đe dọa trước trận gặp Inter: Calcio thời khủng bố

Thứ Tư 05/05/2010 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không còn Luciano Moggi hay Facchetti nữa. Phiên tòa xử vụ Calciopoli 2 chưa thể đưa ra bất cứ kết luận nào. Nhưng Serie A vẫn đang bị chi phối bởi những âm mưu bẩn thỉu mà mức độ ảnh hưởng về mặt uy tín bóng đá có thể lớn hơn Calciopoli ngàn lần.

Chủ tịch Lazio bị dọa giết

Cả đội bóng Lazio đã sống trong sợ hãi suốt hai ngày trước trận đấu gặp Inter ở vòng 36 Serie A cuối tuần qua, sau khi một bức thư đe dọa được gửi đến văn phòng của chủ tịch Claudio Lotito hôm 30/4. Bức thư đó ghi rõ thông điệp “Nếu các ông không thắng Inter…” và được đính kèm theo một viên đạn súng trường cỡ lớn. Đây là phương thức “nắn gân” quen thuộc mà giới ultra bóng đá ở Italia hay thực hiện chủ yếu để bày tỏ sự phản đối, nhưng lần này, có dấu hiệu rõ ràng của nguy cơ khủng bố. Căn cứ vào nội dung của bức thư, có thể thấy nó đã được gửi đến từ đám tifosi quá khích của Roma, những kẻ muốn ngăn chặn bằng vũ lực khả năng Lazio “thả” cho Inter thắng để giết chết giấc mơ Scudetto của đội bóng mà họ yêu mến. Rất nhiều trong số những người này đã từng xúc phạm các cổ động viên của Lazio cách đây hai tuần, sau trận derby thủ đô mà Roma là đội chiến thắng.



Lazio bị đe doạ trước trận gặp Inter

Nhưng Lazio không chỉ phải chịu sức ép từ phía các romanista. Trên blog cá nhân của tiền vệ Ledesma, một ultra của Lazio viết: “Chủ nhật này anh có thể cứu vãn cả mùa giải. Hãy thua Inter và giơ hai ngón tay cái xuống dưới để ăn mừng. Anh sẽ chẳng thể quên được cảm giác đó đâu”. Bên ngoài trại tập Formello của Lazio, đám đông laziali căng những dòng chữ “Không đùa đâu, các anh phải thua Inter”. Trong trận đấu, hàng vạn tifosi của Lazio đã la ó dữ dội sau những pha phá bóng thành công của thủ môn Muslera hay hò reo sau những cú sút hỏng ăn của Zarate và Kolarov, những cầu thủ cảm nhận rõ nhất sự thất bại. Đã bao giờ trong lịch sử, người ta thấy một bàn thắng được ăn mừng bởi cả hai phía chưa? Các laziali thậm chí còn sung sướng phát cuồng với bàn thắng vào lưới đội nhà của Walter Samuel, một cựu cầu thủ Roma.

Nguy hiểm hơn Calciopoli

Bóng đá Italia không phải bây giờ mới vấy bẩn. Những vụ bê bối tiêu cực, mà tiêu biểu là Totonero hay Calciopoli, đã cho thấy bóng đá ở xứ sở mafia này thường xuyên bị chi phối bởi những thế lực “đen” và những âm mưu hèn kém. Nhưng xét trên khía cạnh quyền lợi, các đội bóng gian dối vì chính tương lai và túi tiền của họ, một thứ động cơ có thể hiểu được. Còn giờ đây, đến ngay cả giới hâm mộ cũng muốn dìm bóng đá chìm sâu hơn vào bê bối bằng thứ tình yêu sai lệch và lòng hận thù đáng lên án. Khi các laziali tuyên bố “thà nhìn Lazio xuống hạng còn hơn thấy Roma vô địch”, thì có nghĩa là họ không yêu Lazio, mà chính là căm ghét Roma. Tội nghiệp cho thầy trò HLV Edy Reja, bởi trong khi họ đang gắng góp nhặt từng điểm để mong trụ hạng, thì lại bị giới hâm mộ phản bội bằng những suy nghĩ độc địa, hẹp hòi. Giờ thì người ta đã biết, các cầu thủ Lazio thi đấu hời hợt không phải vì họ muốn thua, mà vì họ bị ép buộc phải thua.


Roma đã thua trong cuộc chiến với giới tifosi Lazio, nhưng họ chẳng thể than phiền khi chính họ là người góp phần gây ra thất bại này. Mối thâm thù giữa hai nửa thành phố chưa bao giờ nguội, nhưng đã nóng hơn rất nhiều bởi chính thái độ bất nhã mà đội trưởng Totti (ám chỉ Lazio tụt hạng sau trận derby) và đội phó De Rossi (yêu cầu Lazio hãy hành xử cao thượng trước Inter) thực hiện gần đây. Sự kiện các romanista đe dọa tính mạng của Lotito càng cho thấy mức độ ngày một nguy hiểm của cách cổ vũ bóng đá phi thể thao đang xâm chiếm các khán đài calcio. Nếu rồi đây người ta đến sân chỉ để bày tỏ sự thù hằn và hành xử bạo lực, thì bộ mặt của bóng đá Italia sẽ còn đen đúa hơn gấp ngàn lần so với hệ quả của những bê bối tiêu cực đã qua.
 
 

 

Họ đã nói gì?
 

Thất bại của Lazio trước Inter đã nhận được một làn sóng chỉ trích dữ dội của một số cầu thủ Roma, giới truyền thông thân Roma cũng như hàng triệu romanista, những người tin rằng Lazio đã cố tình thua để phá tan giấc mơ Scudetto của Roma. Chủ tịch Claudio Lotito đã hết sức phẫn nộ: “Chúng tôi chẳng việc gì phải xấu hổ và cũng không phải xin lỗi bất kỳ ai. Ngược lại, Lazio phải nhận được sự xin lỗi của những kẻ mà, thay vì thực hiện trách nhiệm của mình, lại đi đơm đặt những điều thị phi cho người khác. Những kẻ đã đổ vào thể thao sự thù hận và thái độ phi thể thao chẳng có quyền gì để dạy người khác phải hành xử cao thượng”.

Trong khi đó, chủ tịch Rosella Sensi của Roma tỏ ra thất vọng: “Sau những gì chúng ta được chứng kiến ở Olimpico, tôi thấy thật lố bịch khi gọi đây là giải đấu đẹp đẽ nhất thế giới. Tôi sẽ rất hổ thẹn nếu giành chiến thắng theo cách như vậy”. Giám đốc Paolo Montali “bồi” thêm rằng “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có ngày mình được chứng kiến tận mắt điều mà tất cả đã thấy. Tôi tin Inter và Mourinho đã rất ngượng với thắng lợi đó, bởi họ chẳng phải làm gì. Đây không chỉ là thất bại của Lazio, mà là của cả nền bóng đá Italia”.

 Đe dọa bằng đạn đã thành mốt
 

Đây không phải là lần đầu tiên bóng đá Italia xảy ra hiện tượng gửi bức thư đe dọa có đính kèm viên đạn, bởi hình thức khủng bố mini này đã gần như trở thành “mốt” trong giới ultra ở calcio. Tức giận, gửi đạn. Thất vọng, cũng gửi đạn. Như vụ vừa qua, là gửi đạn để “dằn mặt”. Các ultra của Milan là những người ưa thích sử dụng phương tiện này nhất để phản đối chính sách keo kiệt mà chủ tịch Berlusconi áp dụng mấy năm gần đây, khi người ta ghi nhận được không dưới 3 vụ “kẹo đồng” được gửi đến trụ sở của Milan. Cựu trọng tài nổi tiếng Pierluigi Collina cũng từng phải nhờ đến sự hộ tống của cảnh sát suốt một tuần hồi cuối năm 2007 sau khi nhận được viên đạn từ các tifosi của Reggina, đội bóng khi đó liên tiếp bị hại bởi giới trọng tài mà Collina là người điều phối. Ngay chính Lotito cũng từng bị khủng bố theo kiểu này, khi người hâm mộ Lazio tức điên với thành tích kém cỏi của đội ở Serie A mùa trước.
 

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.  

Xem thêm
top-arrow
X