Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

La Liga hóa Premier League

Thứ Năm 05/09/2013 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc khủng hoảng tài chính ở La Liga khiến các CLB ngoài Barcelona và Real Madrid lâm vào tình cảnh phải bán tháo cầu thủ và những ngôi sao sáng giá nhất đã lựa chọn điểm đến quen thuộc nhất, nơi hứa hẹn danh tiếng, tiền bạc và cả những danh hiệu tầm cỡ: Premier League.

1. Kết thúc mùa chuyển nhượng, tổng cộng 17 cầu thủ, tất cả đều có chất lượng cao, đã rời TBN để tới Anh. Ở La Liga, trừ Barca và Real, chỉ Villarreal, Granada, Valladolid và Elche chi nhiều hơn thu trong mùa hè và tổng chi thuần chuyển nhượng của họ cũng chỉ vào khoảng 12 triệu bảng, đủ để mua… một nửa Roberto Soldado. Ngoại trừ 2 đại gia, những hợp đồng lớn ở TBN chỉ còn là dĩ vãng, với các vụ chuyển nhượng tự do và đi mượn cầu thủ là phổ biến nhất.

Với các tân binh chất lượng, Man City sẽ vô địch Premier League?
 


Sevilla dẫn đầu danh sách cung cấp các hảo thủ cho Premier League. CLB xứ Andalusia đã bán tổng cộng 6 người sang Anh trong mùa hè. Lẽ ra thì Sevilla đã phải làm thế từ sớm hơn, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, họ đã giữ lại được những người giỏi nhất của mình vài năm. Chẳng hạn như trường hợp Jesus Navas, người không chịu rời TBN vì… nhớ nhà.

Hai chân sút người TBN hàng đầu ở La Liga trong vài năm qua, cả hai đều là những tuyển thủ kỳ cựu, cũng đã nói lời chia tay để vượt eo biển Anh. Alvaro Negredo chuyển tới Etihad trong khi Roberto Soldado có mặt ở White Hart Lane. Có giá lần lượt 22 triệu bảng và 25 triệu bảng, họ đều là những chân sút thượng thặng đang ở độ chín sự nghiệp. Soldado có 193 bàn trong 397 trận tính tới nay, trong khi với Negredo là 139 bàn trong 328 trận. Tổng cộng, họ đã có 25 trận ra sân cho đội tuyển TBN và ghi 12 bàn.

2. Cũng giống như làn sóng Pháp trong quá khứ, khi đội tuyển áo lam đặc biệt thành công cuối những năm 1990, đầu 2000, TBN đã thống trị các sân chơi tầm cỡ châu lục và thế giới khoảng một thập kỷ qua, nên các cầu thủ từ đó được ưa chuộng là điều dễ hiểu. Những người giỏi nhất sẽ tìm tới những nơi trả lương cao nhất, theo quy luật thị trường, và Premier League hiện giờ đang là nơi có thể trả lương cao nhất.

Vấn đề còn nằm ở sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện. Trong quá khứ, Arsene Wenger là người khởi đầu cho một làn sóng Pháp thực sự ở giải Ngoại hạng khi ông giới thiệu hàng loạt gương mặt triển vọng, giá rẻ và đầy ảnh hưởng ở bắc London. Tuy nhiên, làn sóng TBN hiện giờ có vẻ còn diễn ra ở quy mô lớn hơn.

Các cầu thủ từ La Liga tràn ngập Premier League ở mọi cấp độ, chứ không chỉ một vài đội hay ở đẳng cấp cao, một phần quan trọng bởi sự có mặt của những HLV người TBN, hoặc chịu ảnh hưởng lớn từ phong cách bóng đá TBN, ở xứ sở sương mù. Không chỉ ở tốp trên, với Jose Mourinho, có 3 năm làm việc tại Real Madrid, và Manuel Pellegrini, 9 năm gắn bó cùng Liga, mà cả những đội tầm trung hoặc tốp dưới. Từ những thử nghiệm tiki-taka của Brendan Rodgers ở Liverpool tới tiki-taka thực thụ ở “tiểu Barca” Swansea của Michael Laudrup (một cựu Barca và Real). Rồi Roberto Martinez, chiến lược gia người TBN đang dẫn dắt Everton, hay Mauricio Pochettino, HLV người Argentina tới Southampton vào năm 2012 sau 3 năm gắn bó cùng Espanyol.

3. Thậm chí, ngay cả những đội vốn đậm đặc chất Anh, như Stoke, cũng mơ mộng về một lối đá đẹp hơn, khi họ đưa về trung vệ của Barcelona Marc Muniesa theo dạng chuyển nhượng tự do. Crystal Palace thì có Jose Campana, cựu đội trưởng U20 TBN từng vào tới tứ kết World Cup U20 và Everton chào đón Gerard Deulofeu từ Barca. Tức là, Premier League không chỉ có những ngôi sao từ La Liga, mà đang đầu tư cấp tập cho mọi cấp độ, để tự biến họ thành những đội bóng kiểu TBN.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X