Chủ Nhật, 06/10/2024Mới nhất
Zalo

Kỷ nguyên mới nào cho Copa?

Chủ Nhật 24/07/2011 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu ở Monumental có thể là lần cuối cùng Copa America diễn ra theo phiên bản cũ: Kể từ tháng Tám tới, những nỗ lực sáp nhập một giải đấu chung cho Bắc Mỹ và Nam Mỹ sẽ được tiến hành, vì lợi nhuận của các bên tham gia trên toàn châu lục này.

Copa America phiên bản mới có thể được tổ chức vào năm 2015, với 10 đội tuyển từ các quốc gia Nam Mỹ, và 6 đội khác được chọn lọc từ 40 ĐT ở khu vực CONCACAF, được tiến hành theo thể thức tương tự với EURO. Giải đấu mới này được sinh ra đồng nghĩa với việc Cúp Vàng CONCACAF, giải đấu có tác dụng phân loại thêm một suất dự Confederations Cup, sẽ bị khai tử. Điều này cũng sẽ giúp các đội tuyển của khu vực Bắc và Trung Mỹ bớt thời gian “rảnh rỗi” và được cọ xát nhiều hơn, với chiến dịch vòng loại được tổ chức theo kiểu dài hơi như EURO.

Sau giải đấu năm nay, Copa America sẽ được thay đổi?

Khó khăn lớn nhất là việc phân phối vé thi đấu, cũng như miếng bánh bản quyền truyền hình một cách công băng hơn, đóng góp vào sự hòa nhập chung của giải đấu mới, đặc biệt là ở khu vực Bắc Mỹ, nơi Mỹ và Mexico là hai thị trường khổng lồ và có khả năng thâu tóm hầu hết những lợi nhuận, nhưng Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ, ông Nicolas Leoz đã tỏ ra rất quyết tâm khi đề cập đến dự án này: “Hơn một lần chúng ta đã thảo luận về chuyện này, vậy thì vì sao không để nó xảy ra?”. Alfredo Hawit, Chủ tịch lâm thời của LĐBĐ khu vực CONCACAF cũng đã tổ chức họp bàn với các quan chức từ nhiều LĐBĐ trong khu vực để lấy ý kiến, và trong khoảng tháng Tám hoặc tháng Chín tới đây, họ sẽ tổ chức thảo luận với các thành viên của LĐBĐ Nam Mỹ về vấn đề này.

Nếu dự án ấy thành công, đây có thế là lần thứ ba phiên bản của giải VĐ các quốc gia Nam Mỹ được thay đổi, từ việc chỉ diễn ra với quy mô nhỏ, với chừng 4-5 đội tham gia trước năm 1975 (diễn ra theo thể thức đá vòng tròn), cho đến việc mở rộng số lượng đội tham dự và đội tên giải thành Copa America sau năm 1975, rồi đi đến việc bỏ thể thức đá vòng tròn năm 1993. Cho đến bây giờ, thì việc sáp nhập lại thành một giải đấu đá theo thể thức không khác gì EURO lại được tính đến.

Những cải cách diễn ra đều gắn liền với thực tế thể hiện trên sân. Nếu như trước năm 1975, bóng đá bị kìm kẹp bởi chế độ độc tài ở Nam Mỹ và số lượng những người chơi bóng chuyên nghiệp bị hạn chế, thì sau đó, khi bóng đá mở rộng phạm vi ảnh hưởng của nó, và những trận đấu Nam Mỹ luôn tạo được nét gì đó thật riêng biệt, với sự ngẫu hứng, thì quy mô giải lớn dần lên, và đòi hỏi mức độ kịch tính cao hơn, để phục vụ cho bán vé và bản quyền truyền hình.

Hệ quả là các cầu thủ Nam Mỹ cũng được phát hiện nhiều hơn, để rồi khi truyền thông bùng nổ và bóng đá biến thành một ngành công nghiệp khổng lồ, họ trở thành một “dòng hàng hóa” đổ về châu Âu, trung tâm của bóng đá Thế giới.

Copa America năm nay thì dường như đã đạt đến giới hạn cuối cùng về sự “Âu hóa”, với các trận đấu mang tính kỷ luật và quá nặng về toan tính, nhưng điều nghịch lý là cách thức tổ chức thì vẫn bừa bộn, ngẫu hứng theo kiểu Nam Mỹ: Trận chung kết diễn ra trong một SVĐ không đủ tiêu chuẩn, các cầu thủ đánh nhau, CĐV không có đủ vé vào sân, một đội bóng chỉ cần gặp có… 3 đối thủ đã đi đến trận chung kết (Paraguay)v.v.

Bây giờ thì những nhà tổ chức Nam Mỹ đang cố cải biến theo người châu Âu, bậc thầy về óc tổ chức khoa học, nhưng sự cập kênh giữa một thứ bóng đá đánh mất quá nhiều chất đặc sắc của Nam Mỹ và tư duy còn bừa bộn của những nhà tổ chức Nam Mỹ, liệu có thể cho ra một sản phẩm tốt hơn, hay vẫn là chỉ là một sự mở rộng gượng ép và hình thức?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Làm thế nào để các đội bóng "yếu thế" có thể đánh bại Manchester City?

Làm thế nào để các đội bóng yếu thế có thể đánh bại Manchester City?

Làm thế nào để các đội bóng "yếu thế" có thể đánh bại Manchester City?

Manchester City rất ít khi thua. Trên thực tế, đoàn quân của Pep Guardiola chỉ để thua vỏn vẹn 17 lần ở Premier League trong 152 trận mà họ đã chơi trên cuộc hành trình tạo nên chiến tích vô tiền khoáng hậu 4 lần vô địch liên tiếp – từ mùa 2020-21 đến mùa 2023-24. Và họ đang bắt đầu mùa giải hiện tại với 6 trận bất bại ở đấu trường này.

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Khi các cầu thủ Liverpool thức dậy từ giường ngủ ở khách sạn phía nam London khoảng 4 giờ trước trận đấu tại Premier League với Crystal Palace vào hôm nay, quá trình chuẩn bị cho trận đấu sẽ được bắt đầu một cách rất nghiêm túc.

E-Magazine: Tomas Rosicky - Nhà soạn bóng với đôi chân pha lê

E-Magazine: Tomas Rosicky - Nhà soạn bóng với đôi chân pha lê

E-Magazine: Tomas Rosicky - Nhà soạn bóng với đôi chân pha lê

Những chấn thương dai dẳng đã giằng xé cuộc đời và sự nghiệp của tiền vệ tài hoa người CH Czech suốt bao năm tháng. Để rồi khi Rosicky giải nghệ vào năm 2017, nhiều người tin rằng lẽ ra anh đã phải sống một cuộc sống rực rỡ hơn rất nhiều với thứ tài năng chơi bóng xuất chúng của mình.

Kompany đã giúp Bayern Munich "thay da đổi thịt" như thế nào?

Kompany đã giúp Bayern Munich thay da đổi thịt như thế nào?

Kompany đã giúp Bayern Munich "thay da đổi thịt" như thế nào?

Kompany đã trải qua 3 năm dưới sự dẫn dắt của cựu HLV Bayern, Pep Guardiola tại Manchester City và có rất nhiều dấu ấn của chiến lược gia người Catalan hiện hữu tại Burnley của Kompany. Sự khác biệt bây giờ là Kompany có những cầu thủ giỏi hơn để áp dụng phương pháp của mình. 

Nico Williams đang hồi sinh phong độ

Nico Williams đang hồi sinh phong độ

Nico Williams đang hồi sinh phong độ

Sau kỳ Euro 2024 thăng hoa rực rỡ trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha, Nico Williams đánh rơi phong độ và nhận khá nhiều sự chỉ trích khi trở về khoác áo Athletic Bilbao. Nhưng rồi, mọi thứ đang dần tốt lên, và mới nhất, cầu thủ này đã thi đấu chói sáng, giúp đội bóng xứ Basque đánh bại AZ Alkmaar 2-0 tại lượt trận thứ hai vòng phân hạng Europa League 2024/25.

Xem thêm
top-arrow
X