Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi thời gian là kẻ thù của Yaya Toure

Thứ Ba 01/12/2015 17:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để phù hợp với thể trạng của Yaya Toure ở tuổi 32, HLV Manuel Pellegrini gần đây thường xuyên đẩy anh lên chơi hộ công tuy nhiên hiệu quả thu về là không nhiều.


Tiền vệ Yaya Toure và quyết định trao đổi áo đấu của anh với Paulo Dybala ngay sau hiệp 1 trận đấu giữa Juventus vs Man City tại Champions League đang gây xôn xao những ngày qua. Tiền vệ Bờ Biển Ngà nhận rất nhiều chỉ trích từ các chuyên gia và đặc biệt là người hâm mộ bởi hành động này. Cựu HLV của Tottenham, Harry Redknapp cho rằng Toure đã không chuyên nghiệp trong khi nhiều CĐV Man City thông qua mạng xã hội đã rất thất vọng khi người đeo băng đội trưởng lại để tình hữu hảo lấn át quyết tâm chiến thắng khi mà trận đấu mới chỉ đi qua một nửa thời gian.

Khi thoi gian la ke thu cua Yaya Toure hinh anh
Toure đã mất lòng CĐV sau hành động đổi áo sớm với cầu thủ Juve

Trên sân, Toure cũng không chứng minh được vai trò thủ lĩnh của mình. Trước Juve, anh không có gì nổi bật trong suốt 90 phút trên sân khi tỷ lệ chuyền bóng chính xác chỉ 84%, chỉ có 2 pha đi bóng qua người trong khi tung ra 5 pha dứt điểm thì 4 ra ngoài. Đáng nói ở chỗ Toure đã được tạo điều kiện hết mức khi HLV Manuel Pellegrini bố trí cặp Fernando - Fernandinho ở phía sau đánh chặn, đẩy anh lên hộ công cho Sergio Aguero.

Sang tới cuộc đọ sức với Southampton cuối tuần qua, phong độ của Yaya Toure không những không được cải thiện mà còn tệ hơn. Vẫn được giảm tải phòng ngự bởi Fernandinho và Fabian Delph ở phía sau nhưng hiệu quả hỗ trợ tấn công của Toure là không rõ rệt. Không còn hình ảnh đáng sợ như một con “ngáo ộp” trong quá khứ, anh giờ hiền dịu và chậm chạp hơn hẳn. Bên cạnh những cú dứt điểm kém uy lực và hiểm hóc, nhiều pha bóng có cảm giác Toure chỉ cần nhanh hơn một vài nhịp thôi các tình huống lên bóng của Man City sẽ lợi hại hơn nhiều.

Toure đã suy giảm phong độ trông thấy từ đầu mùa

Sau gần một năm, Toure lại phải đối mặt với nguy cơ bị các CĐV Man City quay lưng. Đầu mùa 2014/15, một loạt sự kiện đã ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu của tiền vệ này. Đầu tiên, thông qua một cuộc trả lời phỏng vấn Toure bày tỏ sự thất vọng khi CLB chủ quản quên mất đi ngày sinh nhật của anh. Sau đó, người đại diện của cầu thủ sinh năm 1983 còn tiết lộ anh đã nghĩ tới ý định chia tay sân Etihad để tìm bến đỗ mới. Giữa tháng 6/2014, người em trai Ibrahim qua đời do căn bệnh ung thư cũng khiến cho Toure chịu cú sốc về tâm lý và sa sút phong độ.

Từ một chỗ dựa của toàn đội, ghi tới 24 bàn trên mọi đấu trường, Toure đã trở thành một nỗi thất vọng lớn. Sau những vỗ về của lãnh đạo cũng như HLV Pellegrini, tuyển thủ Bờ Biển Ngà đã nguôi ngoai và phần nào lấy lại phong độ. Nhưng tới thời điểm này khi mùa bóng 2015/16 chuẩn bị đi qua giai đoạn mở đầu, Toure lại sa sút và nguyên do không tới từ yếu tố khách quan nào mà chỉ đơn giản là do vấn đề tuổi tác của anh. 
Yaya Toure ngồi dự bị: Tại sao không
(Bongda24h.vn) - Tiền vệ Yaya Toure đang cho thấy sự sa sút về thể lực trong những vòng đấu gần đây. Nếu không cải thiện về phong độ tuyển thủ người Bờ Biển...

Ở thời kỳ đỉnh cao, ngôi sao Yaya Toure là điển hình cho mẫu cầu thủ hiện đại, rất tốc độ, mạnh mẽ nhưng cũng đầy tinh tế. Anh là miếng ghép tuyệt vời giúp Man City có thể chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công nhanh chóng mặt. Nhưng hiện tại khi đã ở độ tuổi 32, hầu hết những điểm mạnh của anh đã bị triệt tiêu. Nếu như trước đây các đối thủ gặp anh như chơi với lửa thì giờ nếu để xổng “Quái thú”, cái giá phải trả không còn quá đắt. Từ đầu Premier League mùa này, Toure mới chỉ có 2 bàn thắng vào lưới các đội bóng yếu như West Brom và Norwich.

Để tìm kiếm một người đủ sức thay thế vai trò của Toure không phải chuyện dễ dàng khi những mẫu tiền vệ box-to-box ngày nay trở nên rất đắt đỏ. Những Paul Pogba (Juventus) hay Ross Barkley (Everton) được các CLB chủ quản coi như vật báu, quyết không để mất dù cho Man City đều đã từng đưa ra những lời đề nghị tưởng chừng khó chối từ. Nhưng điều đó không có nghĩa là The Citizens bỏ quen công tác chuẩn bị cho tương lai. Mùa hè vừa qua, họ mạnh tay mang về lần lượt Raheem Sterling (44 triệu bảng) và Kevin De Bruyne (55 triệu) để tăng cường tấn công trong khi Delph (8 triệu) củng cố sức chiến đấu.

Man City đã chuẩn bị sẵn phương án thay Toure

Cộng thêm những nguồn lực sẵn có như David Silva, Fernando hay Fernandinho, rõ ràng đội hình Man City cũng đã chuẩn bị sẵn những giải pháp để không còn quá phụ thuộc vào Toure. Trong quá khứ, nếu không có sự đóng góp của anh Man City khó lòng đoạt hai chức vô địch Premier League các năm 2012 và 2014. Chính những công trạng nổi bật trên đã giúp Toure được ưu ái ít nhiều khi HLV trưởng sắp xếp đội hình và thậm chí còn có tin Nửa xanh thành Manchester chuẩn bị mời anh ký gia hạn hợp đồng thêm 3 năm (tới năm 2018).

Dường như những người đứng đầu Man City đang muốn biến Toure trở thành huyền thoại thực sự của CLB. Nhưng tình cảm và lý trí là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Toure vẫn là Vua tại Etihad song Pellegrini không thể mặc định anh trong đội hình xuất phát của Man City chỉ bởi danh tiếng bất chấp phong độ suy giảm. Trong quá khứ, anh có thói quen đứng lên mạnh mẽ sau mỗi lần bị chỉ trích giống như chiếc lò xo bật lên khi bị dồn nén. Nhưng ở tuổi 32, liệu điều đó có xuất hiện thêm lần nữa hay không chỉ thời gian mới có câu trả lời xác đáng.

Xem lại Video tổng hợp trận Man City 3-1 Southampton (Vòng 14 Ngoại hạng Anh 2015/16):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X