Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Quang Hải bị "bỏ quên"…

Thứ Tư 27/03/2024 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
1 ngày trước ngày thể thao Việt Nam (27/3) và 2 ngày trước lễ cưới của mình (28/3), Nguyễn Quang Hải có lần thứ 2 liên tiếp ngồi dự bị cả trận và không được vào sân dù chỉ 1 giây tại ĐTQG.
Quang Hai
 

HLV Philippe Troussier từng gây tranh cãi khi khiến Nguyễn Hoàng Đức đóng vai “người ngoài cuộc” ở 2 trận đấu liên tiếp của ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2026 hồi tháng 11/2023 (thắng Philippines 2-0 và thua Iraq 0-1). Thời điểm đó là khi Hoàng Đức vừa nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2023 và 3 tháng trước khi siêu sao sinh năm 1998 “bỏ túi” danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2023.

2 tháng sau, nhà cầm quân người Pháp tiếp tục tạo ra một chủ đề để NHM và báo chí bàn tán khi không sử dụng đội trưởng Đỗ Hùng Dũng dù chỉ 1 giây trong thất bại 0-1 trước Indonesia tại bảng D Asian Cup 2023.

Trước khi chia tay ĐT Việt Nam, HLV Troussier một lần nữa khiến các CĐV cảm thấy bất bình và khó hiểu khi 2 lần liên tiếp để Nguyễn Quang Hải chịu chung số phận với 2 ngôi sao kể trên, trong 2 trận thua trước Indonesia tại vòng loại World Cup 2026.

Cách dùng người của HLV Troussier là dấu hỏi

“Tôi xin nhấn mạnh dựa trên phong độ và thể trạng các cầu thủ mà tôi đưa ra quyết định chọn lựa”, HLV Troussier chia sẻ về cách dụng binh của mình tại ĐT Việt Nam hồi đầu tháng 10/2023.

Về phong độ của Quang Hải, siêu sao sinh năm 1997 đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới nội sau 13 vòng đấu của V.League 2023/24 với 5 bàn thắng trong màu áo CLB CAHN.

Trong danh sách triệu tập của ĐT Việt Nam cho 2 trận gặp Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 trong tháng 3/2024, Quang Hải là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ nhì. Cựu sao CLB Hà Nội đã có 11 lần “nổ súng”, chỉ kém con số 18 pha làm bàn của Nguyễn Tiến Linh.

Trước khi toàn đội lên đường sang Jakarta, chuẩn bị thi đấu trận lượt đi trên sân khách Gelora Bung Karno tối 21/3, Quang Hải còn là cầu thủ gần nhất ghi bàn cho ĐT Việt Nam. Đó là bàn thắng gỡ hòa 2-2 cho các chiến binh sao vàng ở phút 90+1 trong thất bại 2-3 trước Iraq tại bảng D Asian Cup 2023 hôm 24/1.

Khi Quang Hải bị bỏ quên… 1
 

Về kinh nghiệm, tiền vệ 26 tuổi ăn cơm tuyển từ năm 2017 và đã chơi 59 trận cho ĐTQG, chỉ kém con số 50 lần ra sân của Nguyễn Văn Toàn – người đàn anh hơn Hải “con” 1 tuổi và lên tuyển trước 1 năm.

Trong 2 trận gặp Indonesia vừa qua, HLV Troussier xếp các tiền vệ như Khuất Văn Khang, Hoàng Đức, Hùng Dũng và Nguyễn Thái Sơn đá chính. Khi có tổng cộng 10 quyền thay người (5 lần mỗi trận), vị chiến lược gia sinh năm 1955 lần lượt trao niềm tin cho Vũ Văn Thanh, Tiến Linh, Lê Phạm Thành Long, Hồ Tấn Tài, Văn Toàn, Nguyễn Đình Bắc, Võ Minh Trọng và không một lần đoái hoài tới Quang Hải dù đã yêu cầu anh khởi động 2 lần.

Trong quãng thời gian hơn 5 năm HLV Park Hang Seo – người tiền nhiệm của ông Troussier – dẫn dắt tuyển Việt Nam, cựu cầu thủ Pau là cái tên cày ải nhiều nhất với 50 lần ra sân. Từ vô địch AFF Cup 2018 (sau 10 năm chờ đợi), vào tứ kết Asian Cup 2019 và có lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào vòng loại 3 World Cup (World Cup 2022), Quang Hải góp mặt ở mọi chiến tích của các chiến binh sao vàng.

Ở cấp độ U22/U23, ngôi sao sinh năm 1997 cũng xuất hiện ở những thành công như HCV SEA Games 2019, kỳ tích á quân U23 châu Á Thường Châu 2018 và đoạt vé vào bán kết Asiad 18.

“Việc sử dụng ai và theo đấu pháp như thế nào luôn là quyết định cuối cùng của tôi. Hiện tại trong biên chế của đội tuyển, tôi có trong tay 25 cầu thủ, chưa kể có thêm 10 cầu thủ khác trong việc lựa chọn. Tuỳ theo đối thủ tôi sẽ có đấu pháp riêng, đội hình xuất phát riêng cũng như thay đổi cầu thủ khác nhau”, HLV Troussier giải thích về việc ông không trao cơ hội cho Quang Hải.

Lời giải thích của nhà cầm quân người Pháp không thể xoa dịu làn sóng những NHM đang bức xúc vì ông bỏ qua một trong những cầu thủ hàng đầu của bóng đá Việt Nam trong 6 năm qua.

Phản ứng của Quang Hải khiến NHM Việt Nam xót xa

Khi Quang Hải bị bỏ quên… 2
 

Ôm đầu, ôm mặt, rơm rớm nước mắt, đá thùng nước, ném chai nước là những hành động của Quang Hải khi trải qua lần thứ 2 liên tiếp ngồi dự bị trọn 90 phút ở ĐTQG.

“Mỗi HLV đều có triết lý khác nhau nên tôi không thể can thiệp vào triết lý của HLV được. Quang Hải là một cầu thủ xuất sắc, các cầu thủ không được vào sân thi đấu đều cảm thấy rất thất vọng. Và tôi nghĩ là Hải sẽ thất vọng rất nhiều ở trận đấu này", Văn Toàn chia sẻ ở phần phỏng vấn sau trận.

“Tôi rất buồn vì Hải không được ra sân. Tôi không hiểu nổi dù HLV Troussier đã đưa ra lý do của ông về việc không sử dụng cậu ấy”, Michele Donato Fersini – người đại diện của Quang Hải – phát biểu cảm xúc.

Khi Quang Hải bị bỏ quên… 3
 

Khi trận đấu chưa kết thúc, Fersini đã viết “No Quang Hai – No Party” lên Facebook cá nhân. Thực tế, không thể khẳng định nếu Quang Hải đá chính từ đầu, chơi trọn vẹn 90 phút hoặc vào sân từ băng ghế dự bị, thế trận và tỷ số có thay đổi hay không.

Tuy nhiên, nếu đặt niềm tin lên vai tiền vệ mang áo số 19, HLV Troussier phần nào sẽ bớt phải chịu đựng sự phản ứng của NHM. Chỉ giới chuyên gia mới có thể khẳng định nhà cầm quân người Pháp đã sai với Hùng Dũng, Hoàng Đức và Quang Hải.

Nhưng không có bất kỳ ai có thể tưởng tượng ra những gì ông đã làm với 3 siêu sao trên. Hùng Dũng rất buồn khi phải ngồi dự bị 1 trận. Còn với Hoàng Đức và Quang Hải, việc bị đẩy vào vai “người thừa” trong 2 trận liên tiếp, thực sự là cơn ác mộng mà họ không lường trước mình sẽ phải trải qua.

Khi Quang Hải bị bỏ quên… 4
 

Cơn ác mộng của Quang Hải đã chấm dứt?

Phản ứng của Quang Hải khiến NHM không khỏi xót xa và tiếc nuối. Những ánh mắt, những biểu cảm và nét mặt của Hải “con” trên băng ghế dự bị trong trận đấu vừa qua như một trò đùa của số phận, khi nó diễn ra chỉ 1 ngày trước ngày thể thao Việt Nam (27/3) và 2 ngày trước khi Quang Hải lên xe hoa với người bạn đời Chu Thanh Huyền (28/3).

Tháng 3/2024 lả tháng cuối cùng trong tuổi 26 của tiền vệ sinh năm 1997 và cũng là tháng tại vị cuối cùng của HLV Troussier ở ĐT Việt Nam. Quang Hải sẽ bước sang tuổi 27 vào ngày 12/4 tới và có thể, tuyển Việt Nam cũng có HLV trưởng mới trong tháng 4.

Vào lúc này, mọi NHM Việt Nam đều hy vọng mọi điều sẽ trở nên tươi đẹp hơn với Hải “con”. Rằng khi bước sang tuổi mới và khi ĐT Việt Nam có thuyền trưởng mới, Quang Hải sẽ trở về đúng vị thế của mình: Một trụ cột, một hạt nhân trong lối chơi, thay vì phải đóng vai “người thừa” trong 2 trận đấu vừa qua.

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X