Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Khi “Người đặc biệt” Jose Mourinho không còn…đặc biệt

Thứ Tư 14/08/2024 09:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Người đặc biệt” Jose Mourinho không thể đưa Fenerbahce vượt qua cửa ải Lille ở vòng loại thứ ba UEFA Champions League mùa giải 2024/25 khi để thua với tổng tỉ số 2-3 sau 2 lượt trận, lỡ mất cơ hội góp mặt tại vòng bảng đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp câu lạc bộ.
dl
 

Nếu lượt đi, trên đất Pháp, Fenerbahce đã gục ngã 1-2, với quả đắng ở những phút bù giờ cuối cùng, thì khi trở về sào huyệt Sukru Saracoglu tại Istanbul, nhà á quân Super Lig mùa trước quyết tâm cao độ để lật ngược thế cờ.

Ngoài sự vắng mặt đáng tiếc mang tên Ferdi Kadioglu do chấn thương, trong tay Jose Mourinho có đầy đủ những quân bài tốt nhất. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha thực hiện một số thay đổi về mặt nhân sự cùng chiến thuật, chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-2-3-1. Tuy vậy, cách vận hành lối chơi của Fenerbahce gặp rất nhiều khó khăn trước khả năng vây ráp và áp sát liên tục đến từ Lille. Hiệp 1, đội chủ nhà chỉ cầm bóng 35%, thiếu những giải pháp tạo đột biến, và dấu hiệu khởi sắc chỉ đến trong khoảng thời gian cuối hiệp 2.

Sau những nỗ lực dồn ép, Fenerbahce có được điều mình cần ở phút 90+1, với tình huống phản lưới nhà của Bafode Diakite, san bằng tỉ số 2-2 sau 2 lượt trận, kéo cuộc chiến vào hiệp phụ. Thế trận diễn ra giằng co, và đội quân của Jose Mourinho có lợi thế hơn người từ phút 109 khi Aissa Mandi bị truất quyền thi đấu, nhưng họ đã không thể tung ra cú đấm quyết định.

Nghiệt ngã hơn, hậu phương của Fenerbahce bộc lộ sai sót, với pha để bóng chạm tay của Jayden Oosterwolde trong vòng cấm, hứng chịu quả penalty, và thủ thành Dominik Livakovic - vốn bắt phạt đền rất tốt - nhưng đành bất lực trước cú đá quyết đoán đến từ Jonathan David ở phút 118.

Khi “Người đặc biệt” Jose Mourinho không còn…đặc biệt 1
 

Sức nóng hừng hực từ bốn phía khán đài Sukru Saracoglu trở nên nguội lạnh và im ắng. Thần may mắn cũng ngoảnh mặt làm ngơ với đội chủ nhà khi pha đánh đầu ngay sau đó của tiền đạo Cenk Tosun (vào thay Dusan Tadic ở phút 85) đưa bóng dội xà ngang trong vô vàn xuýt xoa tiếc nuối.

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, Jose Mourinho vẫn bình thản đến bắt tay người đồng nghiệp Bruno Genesio bên kia chiến tuyến và tiến về phía khán đài để vẫy tay thay lời cảm ơn dành cho các cổ động viên đã nhọc công đến sân tiếp lửa. Nhưng từ sâu thẳm, chắc hẳn Mourinho rất buồn bã khi không thể giúp đội bóng của mình đoạt vé vào vòng bảng UEFA Champions League 2024/25.

Có thể nhận thấy, “Người đặc biệt” Jose Mourinho không còn…đặc biệt như những ngày xa xưa. Ông dường như đã lỗi thời, cỗi cằn và lạc hậu trong tư tưởng, với cách tiếp cận trận đấu cũ kỹ, ứng biến thiếu linh hoạt, cạn kiệt dần độ quái chiêu. Như trận gặp Lille vừa qua, trong thế đã thua 1-2 ở lượt đi, song sức ép mà Fenerbahce tạo ra ở lượt về là không đủ lớn để mang tới sự khác biệt.

Họ luân chuyển bóng chậm, và thường bị đối phương bẻ gãy những đường bóng hướng vào khu vực 1/3 cuối sân, dù vẫn có trong đội hình những cầu thủ tấn công chất lượng như Dusan Tadic, Allan Saint-Maximin hay đội trưởng Edin Dzeko. Đã vậy, hàng thủ của câu lạc bộ này nhiều phen thi đấu lỏng lẻo, đánh mất sự tập trung, phạm sai sót ở những thời khắc quan trọng, mà tình huống dẫn tới quả penalty là đơn cử.

Khi “Người đặc biệt” Jose Mourinho không còn…đặc biệt 2
 

Cần nhấn mạnh, ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp cầm quân, Jose Mourinho định danh bằng triết lý phòng thủ phản công thượng thừa, trong đó hàng phòng ngự luôn là điểm sáng đáng chú ý nhất. Từ Porto, Chelsea, Inter Milan đến Real Madrid, nhà cầm quân sinh năm 1963 luôn xây dựng một hậu phương vững chãi, quy củ và khoa học. Các đối thủ lúc giáp mặt đội quân của Mourinho thường rất ức chế trước sự lì lợm, hắc ám và ma mãnh mà tập thể ấy mang đến.

Nhưng rồi, xem cách Fenerbahce phòng thủ, giới mộ điệu chẳng còn nhận ra dáng dấp của một đội bóng được điều khiển bởi Mourinho. Thực tế, bản sắc ấy đã rơi rớt từ nhiều năm trước, thời cựu huấn luyện viên Porto bị Manchester United, Tottenham Hotspur rồi tới AS Roma đưa trát sa thải. Đấy là chưa kể đến việc ông không còn quản trị và kiểm soát tốt phòng thay đồ, khiến mọi cầu thủ phải quy phục mình như trước đây.

Jose Mourinho nói gì khi Fenerbahce bị loại ở Champions League?Jose Mourinho nói gì khi Fenerbahce bị loại ở Champions League?
Hy vọng tham dự vòng bảng Champions League của Fenerbahce đã khép lại sau thất bại trước Lille, HLV Jose Mourinho cũng đã chia sẻ về trận đấu này.

Ngày Jose Mourinho mới đến Sukru Saracoglu, các cổ động viên Fenerbahce mở hội ăn mừng và chào đón hết sức nồng nhiệt. Họ ngầm hiểu nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã qua thời rực rỡ vàng son, nhưng vẫn bày tỏ sự ngưỡng mộ trước vô vàn chiến tích mà ông đã tạo ra trong quá khứ. Song, sau những tuần trăng mật ngọt ngào, các đợt gió giông bắt đầu xuất hiện.

Khi “Người đặc biệt” Jose Mourinho không còn…đặc biệt 3
 

Trong sự nghiệp cầm quân hơn 2 thập kỷ đã qua, Jose Mourinho từng 2 lần đưa đội bóng của mình giành chức vô địch UEFA Champions League (Porto mùa 2003/04 và Inter Milan mùa 2009/10), nhưng đành ngậm ngùi đứng ngoài cuộc chơi ở đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp câu lạc bộ mùa giải năm nay, khi không thể giúp Fenerbahce vượt qua cửa ải Lille. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, Mourinho vắng bóng ở sân khấu này (lần gần nhất góp mặt là khi còn dẫn dắt Manchester United).

Bây giờ, có lẽ Jose Mourinho đành tập trung tâm trí cho UEFA Europa League và đấu trường quốc nội, với tham vọng soán ngôi Galatasaray tại Super Lig. Fenerbahce khởi đầu mùa giải 2024/25 bằng thắng lợi sát nút 1-0 trước Adana Demirspor, nhưng phía trước vẫn là muôn trùng thử thách.

Ngọc My

Có thể bạn quan tâm

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

Tottenham Hotspur vs Arsenal: Pháo bắn hạ Gà?

Tottenham Hotspur vs Arsenal: Pháo bắn hạ Gà?

Tottenham Hotspur vs Arsenal: Pháo bắn hạ Gà?

Super Sunday của vòng đấu này là trận derby Bắc London giữa những người chủ nhà Tottenham và đối thủ chỉ cách họ hơn 7km: Arsenal. Lực lượng sứt mẻ sau loạt trận FIFA Days không làm giảm đi độ nóng của một trong những trận derby lâu đời và thù địch nhất trên toàn thế giới. Đêm nay ở London, ai sẽ là người ngạo nghễ giương cao ngọn cờ?

Southampton 0-3 Man United: De Ligt không phụ lòng Ten Hag

Southampton 0-3 Man United: De Ligt không phụ lòng Ten Hag

Southampton 0-3 Man United: De Ligt không phụ lòng Ten Hag

Huấn luyện viên Erik ten Hag đứng nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ Matthijs de Ligt, giữa lúc búa rìu chỉ trích từ dư luận nhắm thẳng vào trung vệ này sau những màn trình diễn kém cỏi trong màu áo đội tuyển quốc gia Hà Lan. Và rồi, De Ligt không phụ lòng thầy mình khi thi đấu chói sáng, góp công vào thắng lợi 3-0 của Manchester United trước đội chủ nhà Southampton ở vòng 4 Premier League 2024/25.

Xem thêm
top-arrow
X