Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Kẻ thất bại - Arsenal: Lặng im nghe tiếng thở dài…

Thứ Năm 08/04/2010 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Arsenal đã không co rúm lại ở Nou Camp. Nhưng trong một đêm phi thường của số 10 bên phía đối diện, điều thần kỳ đã không tới. Không hề có cảm giác xấu hổ nào đó đeo đẳng, khi các Pháo thủ hiểu rõ mình đã phải đối mặt với điều gì. Chỉ một chút buồn, một chút tiếc nuối, và cả một chút tĩnh lặng nữa, khi tiếng thở dài của Giáo sư đè nặng thêm nỗi khắc khoải từ những trái tim Gunners.

Bằng một đội hình xa lạ nhưng cũng khó lường, Arsenal đã khiến các CĐV rung rinh trong hồi hộp. Họ không phải là những con sư tử bất khuất và tràn đầy sinh lực, họ không mang tới Nou Camp niềm kiêu hãnh giả tạo, và cũng chẳng có bóng dáng của một đội quân thiện chiến. Đúng hơn, Arsenal là một con thú bị thương. Đúng hơn, họ đã xung trận đúng như những kẻ chẳng có gì để mất. Cứ như thể các Pháo thủ muốn đẩy trận đấu vào một ván bài sinh tử. Họ đã làm tất cả để mang về hy vọng khi đã bị đứng trước lưỡi hái tử thần. Những mũi tấn công ồ ạt ở 2 cánh, những pha xông xáo non nớt nhưng quả cảm của Nasri, Diaby, và cả bàn thắng của Bendtner nữa, mọi thứ đều có hiểu được. Trong những thanh âm xa lạ và đầy đe dọa của xứ Catalonia, Gunners đã lao lên phía trước để đón lấy sự sợ hãi. Đó chính là lý do giải thích vì sao họ vẫn tỏ ra rất thiếu tự tin đến thế ngay cả khi dẫn trước.

Để Nasri chơi trám vào vị trí của Fabregas, dưới sự hỗ trợ của Diaby và Denilson là một giải pháp hợp lý. Nhưng không hiệu quả. Tiền vệ người Pháp đã nhanh chóng bị cuốn phăng khi không giữ được cái đầu lạnh. Không thể nói vì anh mà Arsenal bị mất cân bằng một cách ghê gớm giữa các tuyến. Có điều, sự thật là “tiểu Zizou” chưa đủ tầm để dành cho một sân khấu lớn đến vậy.

 


4-1 là một tỷ số đáng để bàn. Nhưng thực tế, thất bại này không lớn đến nỗi người ta buộc phải mổ xẻ mọi thứ. Tất cả đều đã được báo trước. Với những con người như hiện tại, Arsenal không thể kiểm soát được cuộc chơi. Với những chiến binh giàu bản năng chiến đấu nhưng lại thiếu tỉnh táo và kinh nghiệm thích nghi với hoàn cảnh, Arsenal không thể thắng trên sân Barca. Và có điều gì phải ngạc nhiên không, khi Gunners đã thua là thua thêm? Ồ không, khi họ không chơi theo kiểu canatecio, không chủ trương triệt hạ đối thủ, không đá tiểu xảo ở mức thượng thừa, và không ngăn cản sức cuốn hút của đối phương bằng một bộ mặt xấu xí, chỉ cần mình Messi là đủ cho một cuộc tàn sát. Vẫn luôn là thế, Giáo sư đã không muốn để các học trò thể hiện lòng can đảm bằng sự lì lợm hay những cánh tay sắt. Ông vẫn muốn Arsenal phải là chính mình để chiến thắng. Và cũng để nếu thua, họ vẫn sẽ ngẩng cao đầu.

Ngày mai trời lại sáng

Giáo sư người Pháp đã dành cho đối thủ một sự ngưỡng mộ lớn, rất chân thành. Dù sự thành thật ấy vẫn ẩn chứa những nỗi đau khó tả. Không phải nỗi sợ hãi mà là sự nghi ngờ. Không phải cảm giác ghen tỵ, mà là nỗi cô đơn. Khi bị tấn công không thương tiếc ở cuộc họp cổ đông mùa trước, ông đã một mình bảo vệ các học trò trước sự công kích. Khi bị đuổi lên khán đài trong trận thua M.U ở Old Trafford chỉ vì lỗi đá 1 chai nước, ông đã khiến những kẻ chế giễu mình phải xấu hổ với đôi tay giang rộng. Khi chứng kiến hình ảnh những cậu bé Pháo thủ quằn quại trên sân vì những đòn thù, ông nổi khùng lên và sẵn sàng dẹp bỏ hình ảnh một hiệp sỹ. Nhưng trong cái đêm mà ông thất bại, đội bóng bị đâm nát bởi những lời miệt thị, ai sẽ tới bên cạnh ông? Có lẽ là không cần ai cả. Vì cũng như mọi lần khác, trái tim sẽ mách bảo ông phải làm gì. Arsenal cần có thêm điều gì. Và các học trò của ông phải học được những gì từ bài học ấy. Ngày mai trời lại sáng, chân lý đơn giản ấy ai cũng hiểu. Thay vì những con số phân tích xem Arsenal nhỏ bé thế nào, và Barca hùng vĩ ra sao.

Khi người Tây Ban Nha nói rằng họ đã “dạy cho Arsenal” một bài học về bóng đá, điều đó có thể đúng, nếu xét ở 180 phút đối đầu. Nhưng lịch sử đã nói, những điều tương tự như thế chưa bao giờ đủ sức xóa đi niềm tự hào Pháo thủ, hay khiến những tay súng trẻ của Wenger vội vã rời bỏ những điều họ đã chọn.

Nếu như Henry đã chọn màu áo Barca chỉ để giành 1 chiếc Cúp C1, thì Cesc cũng có thể ở lại chỉ vì niềm tin mà anh tôn thờ. Không lẽ những người đã cùng nhau trải qua mọi thứ lại có thể dễ dàng từ bỏ niềm tin ấy. Chỉ vì nó làm đau đớn trái tim mình?

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X