Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Kế hoạch đình công của cầu thủ Serie A: AIC bị cô lập

Chủ Nhật 12/09/2010 16:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giới cầu thủ Serie A, được đại diện bởi Hiệp hội cầu thủ Italia (AIC), dự định sẽ tổ chức đình công ở vòng 5 Serie A (ngày 25 và 26/9 tới đây) để phản đối một số điều luật đang được Lega Serie A (Ban tố chức Serie A) dự định áp dụng. Nhưng họ đang có nguy cơ thua cuộc.

Sự phẫn nộ đến từ đâu?

Trước khi mùa giải mới khởi tranh, Lega Serie A (Tổ chức mới thành lập để thay thế Lega Calcio sau khi hai giải Serie A và Serie B tách ra hoạt động riêng kể từ mùa này) đã đưa ra một bản dự thảo thay đổi những điều khoản quy định quyền lợi và trách nhiệm của các cầu thủ cũng như của CLB để bàn với AIC. Dự thảo này gồm 7 điều, trong đó đáng chú ý có điều khoản chỉ cho phép các cầu thủ được hưởng một mức lương cơ bản bằng 50% lương ký trong hợp đồng, số còn lại sẽ dao động tùy theo mức độ thành công của đội bóng, nhằm ngăn ngừa khả năng các ngôi sao lĩnh lương “khủng” nhưng không nỗ lực thi đấu.

Oddo là người khởi xướng vụ đình công này

Nhưng trong khi dự thảo nói trên còn chưa được AIC đồng thuận thì Lega Serie A lại bổ sung thêm một điều khoản nữa, điều khoản thứ 8. Điều khoản này cho phép các đội bóng được quyền sa thải cầu thủ mà chỉ phải trả 50% lương đền bù thay vì 100% như quy định cũ, trong trường hợp anh ta từ chối chuyển sang đội bóng khác với mức đãi ngộ và điều kiện thi đấu tương đương. Điều khoản này rõ ràng sẽ “cắt cơm” của giới cầu thủ một khi họ bị coi là không còn cần thiết với đội bóng, hay đơn giản là vì họ buộc phải ra đi để lấy chỗ cho một người khác. Đối tượng dễ “chết” nhất sẽ là những cầu thủ chỉ còn một năm trong hợp đồng và các đội bóng tìm cách bán tháo anh ta để gỡ gạc lại một phần tiền.

Kêu trời, trời không thấu?

Đứng trước nguy cơ bị đối xử “tàn bạo”, dĩ nhiên giới cầu thủ Italia sẽ không chịu để yên, nhưng không phải là tất cả các cầu thủ. Với một bộ phận chiếm 90% tổng số cầu thủ đang chơi bóng ở Italia, những người lĩnh mỗi năm vài trăm ngàn euro và hài lòng chơi ở các đội bóng ít tiếng tăm, điều luật kia không đủ làm họ bận tâm. Nhưng ở nhóm các ngôi sao triệu phú thì khác. Những người này, ngoài chuyện tiền bạc, cũng còn là chuyện danh dự khi họ bị “đá đít”. Chính Massimo Oddo, người phát ngôn của AIC trong vụ này, cũng là một đại diện của nhóm này khi trở thành người thừa ở Milan suốt 2 mùa gần nhất. Cũng không ngạc nhiên khi những người đứng tên công khai ủng hộ Oddo là những Seedorf, Gattuso, Orlandoni, Zanetti, Totti, Del Piero hay Cordoba – rặt những lão tướng.

Nhưng sự phản kháng của họ đang bị che phủ bởi quan điểm hết sức quyết liệt từ phía các đội bóng cũng như từ phía Lega Serie A. Hàng loạt vị lãnh đạo các CLB Serie A và quan chức Lega Serie A đều cực lực phê phán lời đe dọa bãi công từ phía AIC. Liên đoàn bóng đá Italia cũng rất quan tâm đến vụ này và sẽ chính thức vào cuộc nếu hai phía, AIC và Lega, không đạt được sự đồng thuận trước thời điểm dự kiến diễn ra cuộc đình công, theo đề nghị của Tòa án cấp cao về thể thao Italia. Trên báo chí, quan điểm chung là ủng hộ những thay đổi mới nhằm tìm hướng đi tốt hơn cho bóng đá Italia, nhưng trên hết, dư luận chờ đợi sự thỏa hiệp và để cho vòng 5 Serie A được diễn ra như đúng lịch.

Ngày mai, hai bên sẽ gặp nhau ở Rome với “trọng tài” là chủ tịch FIGC Giancarlo Abete. Không chịu lùi bước là quan điểm của cả Lega Serie A lẫn AIC, nhưng họ sẽ phải lùi bước vì lợi ích chung.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Ở Como 1907, bạn có thể gọi Cesc Fabregas là trợ lý HLV hoặc đồng sở hữu CLB đều chính xác. Đội bóng này là dự án gần nhất trong chặng đường bóng đá của cựu danh thủ Tây Ban Nha trong quãng thời gian cuối sự nghiệp và sau khi giải nghệ.

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Xem thêm
top-arrow
X