Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Karim Benzema: "Số 9" kỳ lạ của Real Madrid

Thứ Ba 07/10/2014 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Cristiano Ronaldo đã ca ngợi Karim Benzema là tiền đạo hay nhất Liga hiện nay sau khi chân sút người Pháp lập một cú đúp vào lưới Athletic Bilbao.

“Tôi vui cho anh ấy. Benzema là tiền đạo hay nhất Liga và là một trong những chân sút hàng đầu thế giới. Bị chỉ trích là một phần của một cầu thủ chuyên nghiệp và chúng tôi phải vượt qua nó”, Ronaldo nói về Benzema và những chỉ trích nhằm vào cựu tiền đạo của Lyon.

Tuy nhiên, Ronaldo chỉ nói đúng một nửa. Benzema không chỉ là tiền đạo hay nhất Liga, mà khi cần thiết, ngôi sao người Pháp cũng có thể là một chân chuyền hàng đầu.

benzema
 

Benzema, một chân chuyền đích thực

Những chỉ trích nhằm vào Benzema thường viện vào lý do rằng chân sút người Pháp chơi thiếu nhiệt tình. Cựu tiền đạo của Lyon cũng bị cho là thiếu những phẩm chất cần thiết của một tay săn bàn thực thụ. Nhưng sự thực, Benzema không phải là một “số 9” điển hình dù anh chơi ở vị trí trung phong.

Không như các “số 9” thực thụ khác chỉ biết “ăn trực nằm chờ” trong vòng cấm (mà Chicharito là một ví dụ), Benzema có khả năng đá rộng để lôi kéo hậu vệ đối phương. Hay nói cách khác, đóng góp của Benzema cho Real Madrid không chỉ là những bàn thắng, mà còn về mặt lối chơi. Phong cách chơi bóng thông minh của Benzema là một tài sản vô giá với Madrid. Nói Benzema lười nhác là một đánh giá sai lầm. Đơn giản bởi anh không chạy như một “con gà không đầu” mà luôn tỏ ra nhạy cảm trong chọn vị trí.

Kỹ thuật cá nhân và nhãn quan chiến thuật của Benzema có lẽ là không thua kém một nhạc trưởng hàng đầu nào. Trong 3 mùa giải gần nhất (từ 2011/12 tới 2013/14), Benzema đã ghi tới 76 bàn cho Real Madrid, nhưng chân sút người Pháp còn đóng góp 41 pha kiến tạo (chỉ tính riêng ở Liga và Champions League) với một tần suất ổn định (12 ở mùa 2011/12, 15 mùa 2012/13 và 14 mùa trước). Mùa này, Benzema cũng đã có 3 pha kiến tạo thành bàn ở Liga.

Về khoản kiến tạo, tiền đạo người Pháp “ăn đứt” Javier Hernandez, chân sút được Madrid đưa về từ Man United để cạnh tranh với Benzema. Trong 2 mùa giải cuối cùng ở Anh, Hernandez chỉ tạo ra 26 cơ hội ăn bàn cho đồng đội, trong khi chỉ riêng mùa trước, Benzema đã 63 lần đặt đồng đội vào cơ hội ghi bàn (thống kê của Squawka).

“Ghi thật nhiều bàn thắng là điều quan trọng với bất cứ tiền đạo nào, nhưng với tôi, chơi bóng vì đội bóng mới là chủ yếu. Người hâm mộ muốn tôi ghi nhiều bàn thắng, nhưng tôi hài lòng với những gì đã đóng góp cho đội”, Benzema giải thích cho cách chơi của anh.

Rõ ràng, giá trị của Benzema không chỉ dừng lại ở những bàn thắng. Vì thế, khi Benzema trải qua giai đoạn 18 trận chỉ ghi được 2 bàn cho Real Madrid mới đây, anh vẫn được HLV Carlo Ancelotti trọng dụng.

Benzema không phải là mèo

Benzema có một biệt danh mà anh không hề mong muốn là “con mèo”, ám chỉ sự lười nhác của tiền đạo này. Năm 2011, khi Gonzalo Higuain không thể ra sân vì bị thoát vị đĩa đệm, HLV Jose Mourinho đã ám chỉ rằng Benzema không phải là sự thay thế xứng đáng cho chân sút người Argentina. “Nếu không có một con chó, tôi sẽ phải đi săn với một con mèo. Sự thay thế này là không xứng đáng nhưng tôi phải làm vậy”, Mourinho chê bai Benzema.

Hai tuần sau đó, Real Madrid chào đón Emmanuel Adebayor theo dạng cho mượn từ Tottenham. Nhưng Benzema đã đáp lại bằng cách kết thúc mùa giải 2010/11 với 26 bàn, trong đó có một series bàn thắng quan trọng vào cuối mùa.

Số bàn thắng mà cựu tiền đạo của Lyon ghi trong 3 mùa giải gần nhất là tương đối ổn định, với lần lượt 32, 20, và 24 bàn cho Real Madrid. Nhưng như đã nói, đóng góp của Benzema cho Madrid không dừng lại ở các bàn thắng.

Nếu cần một thống kê để chứng tỏ rằng Benzema không phải là một con mèo như Mourinho nói, phong độ của chân sút gốc Algeria này ở Champions League là bằng chứng thuyết phục nhất. Với bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 trước Ludogorets giữa tuần qua, Benzema đã có 38 lần lập công trong 67 trận ở Champions League (tỷ lệ 0,57 bàn/trận), một hiệu suất mà không phải một “số 9” thực thụ nào cũng đạt được. Ví dụ, Mario Mandzukic mới chỉ ghi 18 bàn sau 53 trận, đạt tỷ lệ 0,34 bàn/trận.

Benzema cũng chỉ kém Ruud van Nistelrooy và Lionel Messi về số lần ra sân để đạt tới mốc 38 bàn ở Champions League.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X