Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Kaka: Hãy để đôi chân lên tiếng!

Thứ Hai 07/09/2009 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Tôi không phải một nghệ sĩ lớn như Maradona. Tôi biết những hạn chế của mình và cố gắng khắc phục. Vậy thôi!”, đó là những gì mà Kaka đã thổ lộ trước trận cầu kinh điển Argentina - Brazil. Và những gì diễn ra ở Rosario là một minh chứng rõ rệt rằng: để trở thành một cầu thủ lớn, cách tốt nhất là để cho đôi chân lên tiếng.

Sẽ có những tranh cãi về việc Kaka có phải cầu thủ xuất sắc nhất ở Rosario hay không. Thực tế, tiền vệ điển trai của Real Madrid không thể nổi bật bằng Fabiano, người đã lập một cú đúp vào lưới Andujar. Thậm chí anh cũng không có tên trên bảng tỷ số sau khi 90 phút thi đấu kết thúc. Tuy nhiên, nếu để chỉ ra một nhân tố có ảnh hưởng nhất trong việc vận hành lối chơi của các vũ công samba thì đó chính là Kaka.

Kaka: Đơn giản mà hiệu quả

Ở Rosario, đóng góp của Kaka không màu mè nhưng đề cao tính hiệu quả bằng sự chính xác trong những pha chạm bóng. Bàn đầu tiên là một sự hớ hênh của hàng phòng ngự Argentina, nhưng cú sút phạt gián tiếp ấy xuất phát từ pha phạm lỗi của Mascherano với Kaka. Bàn thứ hai, “số 10” cũng không phải người kiến tạo trực tiếp, song cú xoay người nhả bóng ra cho Maicon là một pha bóng đầy tính đồng đội và tỉnh táo. Phải đến tình huống ấn định chiến thắng, Kaka mới thể hiện một vai trò nhạc trưởng thực thụ với đường chọc khe cực kỳ đẹp mắt và hợp lý để Fabiano băng xuống dứt điểm.

Trong khi lối chơi của những siêu sao như Messi, Ronaldinho mang tới sự phô diễn, thậm chí nhiều lúc bị lạm dụng thì Kaka có vẻ thầm lặng hơn, nhưng không vì thế mà mất đi sự nguy hiểm. Tác phong khiêm tốn, giản dị cùng quan niệm đề cao sự hiệu quả và lối chơi đồng đội chính là những phẩm chất khiến anh rất “hợp rơ” với ông thầy Carlos Dunga. Chiến lược gia 45 tuổi này luôn lần lữa trong việc gọi Ronaldinho trở lại Selecao, vì với Kaka, ông đã có đủ một mắt xích hoàn hảo trong việc liên kết các tuyến của đội bóng, cũng như truyền lửa cho những đồng đội và trực tiếp ghi bàn. Phong cách của Kaka phục vụ cho lối chơi hiện tại của Dunga, và ông chẳng việc gì phải phá bỏ nó cả.

Khác biệt căn bản giữa Argentina và Brazil ở Rosario thực tế không phải phong độ kém cỏi của hàng hậu vệ chủ nhà, hay khả năng dứt điểm sắc bén của Fabiano mà chính là vị trí của người cầm trịch. Người ta đã so sánh rất nhiều về cuộc đối đầu giữa Messi và Kaka, nhưng tiền đạo người Argentina chưa bao giờ đóng vai trò kiến thiết lối chơi ở ĐTQG cả. Người ta chỉ mong chờ ở anh những khoảnh khắc kỳ diệu từ đôi chân ma thuật. Nhưng trước một hàng phòng thủ vượt trội về hình thể và có tính tổ chức cao, Messi đã bất lực. Trái lại, trong sơ đồ 4-2-3-1 mà Dunga triển khai, Kaka chính là trái tim của những đợt tấn công bởi sự di chuyển hợp lý và, quan trọng hơn cả, là ý thức luôn tìm mọi cách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đồng đội. Ở phần sân bên kia, Juan Veron được kỳ vọng sẽ đảm trách được nhiệm vụ ấy, song sự chậm chạp già lão của tiền vệ Estudiantes đã tố cáo cho sai lầm của Maradona.

Brazil đã đả bại Argentina, và Kaka đã chiến thắng Messi? Thật khó đưa ra sự so sánh cụ thể đối với hai cầu thủ không chơi cùng một vị trí, nhưng sẽ chẳng có gì sai khi khẳng định rằng Kaka đã làm nên lối chơi cho Brazil, còn Messi thì lạc lõng giữa chính những đồng đội, và trên quê nhà Rosario. Người ta đang tự hỏi cuộc đối đầu phần 2 của họ ở trận siêu kinh điển của La Liga sắp tới sẽ thế nào? Chiến thắng sẽ thuộc sự phô diễn và những bàn thắng của Messi hay một “ông chủ” dẫn dắt lối chơi như Kaka?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X