Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus vùng vẫy trong khủng hoảng: Làm thế nào để cứu Ferrara?

Thứ Sáu 15/01/2010 15:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
3-0 trước một đối thủ như Napoli không phải là một kết quả tồi đối với một đội bóng đang khủng hoảng nghiêm trọng về thành tích như Juve, dù đấy chỉ là một trận đấu Cúp và đối thủ của họ tung ra đội hình gồm 8 cầu thủ dự bị. Nhưng nó đã đủ để cứu Ferrara chưa?

Tin tốt lành đầu tiên là Juve đã chơi như một đội bóng, và đã không thua. Tin thứ 2 là Del Piero đã tìm lại được nụ cười sau những bàn thắng đầu tiên của mình trong một mùa bóng đáng nguyền rủa. Tin thứ 3 là Diego đã ghi bàn đầu tiên của mình trong màu áo Juve trên sân Olimpico và người ta cũng được chứng kiến lần đầu tiên trong mùa giải, Diego và Del Piero “tương thích” với nhau. Tin thứ 4 là Ferrara không bị sa thải ngay cả trong trường hợp Juve thất bại, bởi BLĐ Juve đã họp 24 giờ trước trận đấu và thông qua quyết định “tin tưởng” vào anh, dù bất cứ điều gì xảy ra. Trong trường hợp ngược lại, đấy sẽ là tin đầu tiên mà nhiều người chờ đợi và mong mỏi nó xảy ra. Nhưng Ferrara vẫn tại vị. Chỉ có điều không ai rõ, là anh sẽ còn ngồi lại cho đến bao giờ.

Del Piero lập cú đúp trong trận đấu vừa qua


Điều gì đã xảy ra trong đầu của nhà lãnh đạo Juve khi đứng ra tuyên bố, họ tiếp tục gắn bó đội bóng với Ferrara và chưa hề liên hệ một chút nào với Hiddink. Sự bủn xỉn trước một Hiddink tham lam đã chiến thắng nỗi lo sợ thất bại, hay là chính Napoli đã tự đầu hàng để cứu Ferrara (như một tin đồn đang loang ra về sự sắp xếp theo đúng kiểu Moggi)? Không ai biết đâu là sự thật, kể cả những màn ăn mừng xem ra có vẻ rất kịch trên lô VIP, khi bộ sậu Blanc và Secco ôm nhau sau bàn mở tỉ số của Diego.

Sau trận đấu, Blanc khẳng định Juve sẽ tăng cường đội ngũ ngay trong đợt chuyển nhượng mùa Đông này. Juve không mở ví cho một HLV mới, mà muốn dùng số tiền ấy để mua cầu thủ nhằm giải quyết tình trạng chấn thương đang lan tràn? Sự thật là ở chỗ, dây thòng lọng vẫn ở trên cổ Ferrara, chỉ có điều những người sẽ đá cái ghế dưới chân anh chỉ tạm hoãn hành động ấy lại, dù rất muốn vậy. Phải chăng là không phải họ không đạt được thỏa thuận với Hiddink, mà họ có thể chỉ là không đưa ông về sân Olimpico vào lúc này, khi mùa bóng đang diễn ra, mà là từ mùa bóng tới, khi vị HLV người Hà Lan hết hạn HĐ với LĐBĐ Nga?

Chiến thắng nhờ "2D"

308: Ghi 2 bàn vào lưới Napoli, Del Piero ghi những bàn thắng đầu tiên trong mùa giải này. Chưa bao giờ trong sự nghiệp, Del Piero kết thúc lượt đi mùa bóng mà không ghi nổi bàn nào. Trước trận gặp Napoli, anh mới chơi 308 phút ở tất cả các giải.

Dù thế nào đi chăng nữa, số phận của Ferrara đã được định đoạt, nhưng từ nay cho đến khi cái ghế dưới chân anh bị đá đi, vị HLV trẻ cũng cảm thấy dây thòng lọng được nới ra chút ít. Juve chiến thắng, bởi cả đội bóng đã chơi như một đội bóng, thể hiện một tinh thần tập thể mạnh mẽ và có trách nhiệm với đội, với Ferrara và nghề nghiệp của họ. Buổi họp kín của tập thể các cầu thủ trước trận đấu đã dẫn đến việc cả đội quyết tâm thi đấu vì họ và vì Ferrara. Và trong trận đấu từng được coi là cuối cùng trên băng ghế HLV, Ferrara đã áp dụng trở lại sơ đồ thi đấu mà anh đã nghiên cứu suốt mùa hè, 4-3-1-2, với Del Piero đá tiền đạo lùi, phía sau là Diego hộ công, Felipe Melo đá thấp nhất trong hàng tiền vệ.

Khó có thể tin nổi trong một trận đấu, Diego và Del Piero đá bên nhau hay đến thế, ghi cả 3 bàn trong chiến thắng, cứu Juve không lún sâu hơn nữa vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi lên Serie A. Sơ đồ ấy là một nỗi ám ảnh đối với Ferrara. Nó đã trở nên thất bại khi Del Piero chấn thương, Diego sa sút, đã bị bỏ quên khi Juve liên tục đầu hàng. Giờ đây, người ta mong Ferrara tiếp tục chiến thắng với sơ đồ ấy, những con người có chữ cái đầu “D” ấy, khi vị HLV trẻ làm lại từ đầu sau 4 tháng kể từ khi mùa bóng khởi tranh. Del Piero và Diego sẽ là những cầu thủ tiến công duy nhất của Juve có thể ra sân chủ nhật tới trong trận đấu với Chievo. Alex và Diego, hãy hiểu là giờ đây mỗi trận đấu của Ferrara là một bài sát hạch kinh khủng và giúp anh ấy. Giúp anh cũng là để giúp chính mình.

Ferrara tạm thời sống sót trong một thời điểm mà chưa bao giờ món “sushi HLV” được yêu cầu nhiều đến thế từ các đội bóng ở Serie A. BLĐ cho anh được sống, nghĩa là anh sẽ tiếp tục làm HLV Juve trong các trận gặp Chievo, Roma, Lazio sắp tới ở Serie A và đặc biệt là Inter ở Cúp Italia cuối tháng 1 này. Chẳng lẽ họ không cho đấy là một nguy cơ thất bại lớn nữa ư? Câu trả lời của Blanc sau trận đấu: “Juve cũng giống như Người đẹp ngủ trong rừng. Chỉ cần đánh thức nàng dậy”. Phải, đánh thức cả những người lãnh đạo Juve đang mất phương hướng lại. Những người nóng vội và muốn nhanh chóng đưa Juve trở lại đỉnh cao ấy cần phải nhận ra, là không thể cứ sa thải HLV như cách họ làm 3 năm qua là điều tốt đẹp cho đội bóng. Cơn bĩ cực mà Ferrara đang trải qua vào lúc này chính là hệ quả trực tiếp của việc sa thải Ranieri và gây sức ép để Deschamps rời bỏ Juve. Để đoạt Scudetto, cần phải đánh bại Inter, mà đội bóng của Mourinho bây giờ là mạnh nhất, và vài năm nữa vẫn sẽ như thế. Không thể chỉ đơn giản đưa Lippi hay Hiddink về là Juve có thể đoạt Scudetto tức khắc. Calciopoli mới chỉ qua được 3 năm thôi…

Những vấn đề lớn vẫn tồn tại…

Đội bóng thiếu cá tính: Không thể xây dựng đội bóng chỉ đơn giản bằng cách đưa về những cầu thủ đắt giá. Vấn đề quan trọng là tìm cách tạo cho đội bóng ấy một cá tính mạnh mẽ nhất. Điều đó có lỗi của Ferrara, người rất gần gũi với các cầu thủ, coi họ như những anh em trong một nhà, nhưng khi cần phải thể hiện sự cứng rắn và bản lĩnh của một “ông lớn” thì lại không làm được.

Quá nhiều thay đổi đội hình và cầu thủ: Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đã buộc Ferrara phải liên tục có những thay đổi đội hình nhằm đem đến những kết quả tích cực. Chỉ thiếu mỗi sơ đồ 3 hậu vệ, anh đã áp dụng tất cả các sơ đồ nhưng càng đẩy đội đến chỗ thiếu một bản sắc kĩ thuật cụ thể. Mặc dù tất cả đều hiểu những thay đổi đó có tác dụng giúp Diego hồi sinh, nhưng ngược lại cũng có những tác động một cách tiêu cực lên những anh, và đặc biệt Del Piero.

Đội hình thiếu cân bằng, khiến hàng thủ không được che chắn tốt: Là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất của trường phái hậu vệ Italia, Ferrara thừa hiểu được tầm quan trọng của việc có được một hàng thủ mạnh. Tuy nhiên, Juve là một trong những đội để lọt lưới nhiều nhất Serie A, với 25 bàn thua/19 trận (12 bàn trong 6 trận gần nhất). Vấn đề cân bằng đội hình chưa bao giờ được giải quyết, do Ferrara thiếu một giải pháp hỗ trợ phòng ngự từ tuyến 2, trong khi Felipe Melo, lá chắn cho hàng thủ, đã gây thất vọng cho tất cả.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X