Thứ Hai, 24/06/2024Mới nhất
Zalo

Juventus ngập trong khủng hoảng: Đã đến lúc sa thải Ferrara?

Thứ Ba 01/12/2009 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chất lượng của hôn nhân chỉ được đánh giá sau tuần trăng mật, và ở Juventus, người ta đang lo ngại về một cuộc li hôn khó tránh khỏi. Sau chuỗi trận khởi đầu đầy thăng hoa, Juventus đang lao dốc không phanh và HLV Ciro Ferrara càng lúc càng tỏ ra bất lực với những đội bóng mà ông tưởng như đã hiểu đến “chân tơ, kẽ tóc”.

Tuyệt vọng từ “trung ương” đến “địa phương”

Sau trận Juventus thua Cagliari 0-2 ở vòng 14 Serie A, báo giới đã đồng loạt dùng những câu chữ tuyệt vọng nhất để nói về đội bóng mà mới cách đây đúng 1 tháng, sau trận thắng Sampdoria 5-1 hôm 28/10, còn được tin tưởng vào khả năng lật đổ Inter. Người ta thậm chí đã viết tên Ferrara thành FerraRa, với chữ R được viết hoa, để ám chỉ rằng Ferrara cũng như Ranieri (HLV bị sa thải để nhường chỗ cho Ferrara cuối mùa trước), đều là kẻ bất tài. Nhưng không chỉ dư luận, mà ngay cả những người trong cuộc cũng tỏ ra vô cùng bi quan. Theo Tuttosport, tờ báo được xem là “bản tin nội bộ của Juventus”, ông chủ John Elkann đã gọi điện cho Ferrara sau trận với những lời lẽ đầy bực bội. Elkann đòi hỏi Ferrara phải có trách nhiệm hơn nữa với 50 triệu euro mà Juve đã bỏ ra để chiêu mộ nhân tài hồi mùa hè, cũng như với niềm tin mà BLĐ và người hâm mộ đã đặt vào ông những ngày qua.

Ferrara đứng trước nguy cơ bị sa thải


Tiền vệ trẻ Marchisio, người bất ngờ được sử dụng ở vị trí tiền vệ cánh trái ngay sau khi trở lại từ chấn thương, cho rằng Juventus không xứng đáng thua trận trước Cagliari, song cũng thừa nhận đội bóng của anh đã chơi quá tồi. “Chúng tôi đã tập luyện chăm chỉ trong cả tuần, thử các chiến thuật và giải pháp, nhưng đã không ứng dụng được chúng trong các trận đấu”. Trung vệ lão luyện Fabio Cannavaro cũng có chung ý kiến “Vấn đề của Juve không phải là sơ đồ chiến thuật hay về nhân sự, bởi nhiều cầu thủ quan trọng đã bình phục chấn thương. Chúng tôi đã không giữ được sự ổn định. Tôi không nói về kết quả, mà là lối chơi. Đây là một thời điểm khó khăn cho chúng tôi”.

Trong khi đó, không chỉ rất nhiều tifosi của Juventus đón đội ở sân bay Torino Caselle với những tiếng la ó và thái độ giận dữ, mà tất cả giới bianconeri đều tìm cách trút sự thất vọng của mình lên các diễn đàn người hâm mộ.

Có nên tiếp tục tin vào Ferrara?

Chiellini sẽ phải đeo mặt nạ!

Trung vệ Giorgio Chiellini của Juventus đã được phẫu thuật mũi thành công vào sáng qua và nhiều khả năng sẽ phải tham dự trận gặp Inter cuối tuần này với mặt nạ bảo hộ. Anh đã bị vỡ mũi sau pha va chạm với tiền đạo Nene của Cagliari trong trận thua 0-2 ở Serie A cuối tuần qua. Theo trang web của Juve, Chiellini đã xuất viện vào chiều qua và sẽ trở lại tập luyện bình thường vào ngày mai. Đây là lần thứ hai trong năm nay, ngôi sao 25 tuổi này phải phẫu thuật ở mũi. Lần đầu tiên là hồi tháng 3, với chấn thương trong trận Juve thắng Bologna 4-1. Mùa này, trước Chilellini thì Caceres cũng từng phải đeo mặt nạ ra sân sau khi bị vỡ mũi trong pha va chạm với thủ quân Cannavaro ở một buổi tập (vô tình).

Tuần trăng mật của Ferrara với Juventus đã chính thức kết thúc sau thất bại ở Cagliari, nhưng thực ra nó đã bắt đầu mất đi sự ngọt ngào từ cách đây hai tháng rưỡi, ở trận thắng Lazio 2-0 trên sân khách hôm 12/9. Bắt đầu từ trận ấy, “thiên tài” Diego bỗng mất hết ánh hào quang để trở lại là một tiền vệ sáng tạo rất thiếu sáng tạo, “hòn đá tảng” Felipe Melo cũng bắt đầu biến thành cục đất bột hiền lành nơi tuyến giữa, và những kỳ vọng vào một JuveSamba đầy biến ảo bắt đầu trở thành hão huyền. Liên tiếp trong những trận sau đó, cả ở Serie A lẫn Champions League, Juventus hầu như chỉ có được các kết quả tích cực nhờ đối thủ của họ đã kém hiệu quả hơn ở khả năng tận dụng các cơ hội, chứ không phải là chơi tồi hơn. Sự lo âu thấp thỏm của giới bianconeri tồn tại trong một thời gian dài, nhưng Ferrara không hiểu và không có cách khắc phục. Một hai trận thắng khác thường với cả nửa tá bàn thắng ghi được chỉ có thể là tấm bình phong chốc lát che phủ lên sự mục ruỗng xuyên suốt của Juve thời gian qua.

 

Cuối tuần này, “derby d’Italia”

Mạnh tay với tệ phân biệt chủng tộc

Sau khi khoảng cách giữa Inter và Juventus bị nới thành 8 điểm, thì điểm nóng trong trận “derby Italia” của hai đội trên sân Olimpico di Torino cuối tuần này xem ra không nằm ở dưới sân nữa, mà là trên các khán đài. Theo Chủ tịch LĐBĐ Italia Giancarlo Abete, trận cầu “đinh” này sẽ được tạm dừng 10 phút bất cứ khi nào dấu hiệu phân biệt chủng tộc được phát hiện trong đám đông khán giả, để cảnh sát và các trọng tài tiến hành điều tra trực tiếp.

Thời gian gần đây, những lo ngại về khả năng xảy ra các hành vi phân biệt chủng tộc trong giới tifosi của Juventus đã tăng khá cao, khi trận derby với Inter đến gần. Ở trận Juve thắng Udinese 1-0 hôm 22/11, một bộ phận CĐV Juventus đã có những lời lẽ mang tính xúc phạm đến tiền đạo gốc Ghana Mario Balotelli của Inter, khiến Juventus phải chịu án phạt tiền 20.000 euro từ Lega Calcio. Hiện tượng tương tự cũng đã xảy ra ở trận Juventus hòa Inter 1-1 trên sân nhà ở Serie A mùa trước, đặc biệt khi Balotelli mở tỷ số cho đội khách Inter ở phút 64.

Đội trưởng Javier Zanetti của Inter cũng khẳng định anh sẽ bảo các đồng đội rời sân đấu nếu nghe thấy những lời nhục mạ từ trên khán đài ở trận “derby Italia” sắp tới. Đây là hành động đang được Hiệp hội Cầu thủ nhà nghề Italia (AIC) ủng hộ. Phát biểu trên đài Radio Anchio Lo Sport, Chủ tịch AIC Sergio Campana cho biết: “Chúng tôi sẽ đề nghị Liên đoàn cho phép các đội trưởng được đề nghị trọng tài tạm dừng hoặc chấm dứt trận đấu nếu họ cảm thấy cần thiết. Các cầu thủ cũng đồng tình với ý tưởng này bởi nó có thể sẽ chấm dứt được sự tồi tệ hiện nay”.

Trong khi đó, tờ Gazzetta dello Sport lại đưa ra đề nghị phạt nặng đối với CLB Cagliari, vì đã để cho các CĐV của họ có các biểu hiện phân biệt chủng tộc hướng vào tiền vệ Sissoko của Juventus trong trận đấu cuối tuần qua. Những lời chế nhạo rõ ràng đến mức BTC trận đấu phải dùng loa phóng thanh nhắc nhở rằng những hành vi như vậy sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc.

Không thể nói Ferrara đã ngồi yên sau trận thua Bordeaux. Ở Cagliari, ông đã đẩy Del Piero trở lại ghế dự bị, đã tăng cường thêm một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự (Marchisio) và tạo mọi điều kiện để Diego phát huy khả năng dẫn dắt lối chơi, nhưng kết quả thì chỉ là con số 0. Dễ hiểu thôi. Marchisio, một tiền vệ trung tâm, trở thành vô dụng bên cánh trái, nhất là khi anh còn e sợ những cú tắc của đối phương. Amauri quá đơn độc trên hàng công một người. Diego không có người hỗ trợ khi Camoranesi hết cảm hứng còn Giovinco thì ở ngoài sân. Nhưng một khi chốt chặn cuối Cannavaro bị Matri vượt qua dễ dàng để ấn định tỷ số 2-0, thì vấn đề không nằm tất cả ở Ferrara. Các cá nhân của Juve đều rất kém chất lượng, ngoại trừ Chiellini, Buffon, Sissoko và phần nào đó là Camoranesi. Sau trận thua Cagliari, người ta lại nguyền rủa GĐTT Secco vì ném tiền qua cửa sổ để mua về hai “của nợ” Melo và Diego, những người càng chơi càng sa sút.

Vậy thì, cho Ferrara thêm những cơ hội hay “đạp đổ, xây mới” với một HLV đủ tầm vóc làm nên những sự khác biệt? Ở Turin, người ta bắt đầu nhắc đến Guus Hiddink và Roberto Mancini như những người sẵn sàng đến thay Ferrara. Trận derby nước Ý với Inter cuối tuần sau có lẽ sẽ đem đến câu trả lời.


 

Có thể bạn quan tâm

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Sau hai trận đấu, đội tuyển Anh vẫn đang dẫn đầu bảng C và gần như chắc chắn sẽ vượt qua vòng bảng để tiến tới vòng 1/8 của EURO 2024. Họ vẫn còn một trận nữa ở giai đoạn vòng bảng với đội được đánh giá là yếu nhất bảng - Slovenia. Mọi thứ đã rât thuận lợi để Tam Sư đi tiếp, nhưng quả thật họ đang gặp khủng hoảng!

Chuyện hàng công tuyển Đức: Biến hóa và đa dạng đến đáng sợ

Chuyện hàng công tuyển Đức: Biến hóa và đa dạng đến đáng sợ

Chuyện hàng công tuyển Đức: Biến hóa và đa dạng đến đáng sợ

Sự tự do về vị trí thi đấu và lối đá tấn công phóng khoáng của đội tuyển Đức vừa giúp họ có lần đầu tiên giành chiến thắng cả 2 trận đầu tại một giải đấu lớn trong 12 năm qua – và chìa khoá chính là cấu trúc của 6 ngôi sao phía sau quả bóng của họ.

Xem thêm
top-arrow
X