Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Juventus hồi sinh?: Nhìn từ người hùng Marchisio

Thứ Ba 08/12/2009 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu Serie A mùa này có một kết cục nào khác hơn chức vô địch lần thứ 5 liên tiếp của Inter, thì cái tên đáng được nhắc đến đầu tiên sẽ là Claudio Marchisio, tiền vệ 23 tuổi của Juventus. Bàn thắng của anh ấn định tỷ số 2-1 trước Inter đêm 5/12 vừa qua đã cứu Serie A khỏi đi vào sự nhàm chán, nhưng trước hết là cứu vận mệnh của chính Juventus và HLV Ciro Ferrara.

Sự tỉnh táo của Marchisio

Đầu tiên, hãy nói đến những gì đã diễn ra trong tình huống ghi bàn của Marchisio. Đó là một pha phản công rất sáng của Juventus. Chính Marchisio, sau khi chuyền bóng thông minh cho Sissoko ở giữa sân, đã âm thầm băng lên bên hành lang trái. Ở đó, anh đón đường bóng bật ra từ tay thủ môn Julio Cesar sau cú sút hiểm của Sissoko, đảo bóng hai nhịp qua mặt cả Samuel và Lucio trước khi sục bóng qua người thủ môn của Inter. Tất cả chỉ diễn ra trong nháy mắt, nhưng Marchisio như thể sở hữu một “con chip” hiện đại nhất, đưa ra những động tác xử lý khôn khéo và thuần thục. Báo chí Italia lập tức liên tưởng bàn thắng hoàn hảo ấy với những pha lập công “đặc sản” của Messi, dù rằng sẽ là rất khập khiễng nếu đem kỹ thuật và trí tuệ của một tiền vệ đánh chặn như Marchisio so sánh với siêu sao vừa giành giải “Quả bóng Vàng”.

 


Nhưng chính vì Marchisio chỉ là một tiền vệ phòng ngự, pha làm bàn của anh mới xứng đáng được chấm điểm cao nhất. Nếu nhận bóng trong tình huống ấy là Del Piero hay Amauri, nhiều khả năng sẽ là một cú sút ngay, bởi các chân sút thường tự tin vào khả năng dứt điểm của họ. Nếu là Diego, có thể pha xử lý sẽ rườm rà hơn và cơ hội sẽ mất đi khi Julio Cesar lao ra khá nhanh. Nhưng đó là Marchisio, người chỉ thực hiện được tối đa hai pha đảo chân, và anh đã làm như thế để đạt được hiệu quả cao nhất. Marchisio đã quan sát và phán đoán tình huống rất nhanh, rất chuẩn xác, song điểm nổi bật là một sự bình tĩnh đến lạ kỳ của tiền vệ mang áo số 8. Sự bình tĩnh ấy đến từ đâu, sau khi Juventus vừa trải qua những thất bại nặng nề về mặt tinh thần và bước vào trận derby với tâm lý bất ổn?

Và bản lĩnh Juve

16 Juventus đã trải qua chuỗi 16 trận bất bại trên sân nhà ở Champions League, kể từ sau thất bại trước Deportivo 0-1 ở mùa 2003-04. Trong 16 trận đó thì họ đã thắng 11 trận, có 11 lần giữ sạch lưới.

4 Juve đã toàn thắng trong 4 lần gần nhất tiếp các đội bóng Đức, trong đó có 2 lần chiến thắng trước chính Bayern! Gần nhất là trận thắng 2-1 tháng 11/2005 nhờ cú đúp của Trzeguet, còn Deisler gỡ danh dự cho Bayern.

Nhìn từ sự tỉnh táo của Marchisio, người ta sẽ nói ngay đến bản lĩnh của Juventus trong những trận đấu mà họ cần phải thể hiện phẩm chất đó. Như hồi đầu mùa trước, “Lão phu nhân” còn có thời điểm bê bết hơn thế này, nhưng họ đã hồi sinh ở trận thắng Roma 2-0, rồi tiếp đến là hai trận hạ nhục Real Madrid, đều nhờ tư chất của một đội bóng lớn. Bây giờ, thầy trò HLV Ferrara đã tiếp nối truyền thống ấy. Del Piero không có nhiều cơ hội trước Inter, nhưng sự có mặt của anh trong một trận đấu lớn là vô cùng cần thiết cho các đồng đội trẻ. Tinh thần “Bianconeri” đã giúp cho cả những người bị chỉ trích thậm tệ thời gian gần đây như Felipe Melo, Diego hay chính Marchisio chơi vượt sức mình.

 
Có đáng ngạc nhiên không nếu biết rằng, lẽ ra Marchisio đã không được ra sân trận này? Người hùng của Juventus đã chơi rất tồi ở trận thua Cagliari 0-2 ở vòng 14. Sau trận thua đó, Marchisio đã dám phát biểu với báo chí rằng đội anh đã chơi rất tồi, chẳng thể hiện được gì trên sân cỏ cả - một kiểu “nói móc” mà nếu Ferrara là Mourinho, hẳn Marchisio đã phải xuống đội trẻ “sám hối”. Hơn thế nữa, khi Ferrara quyết định trở lại sơ đồ 4-3-1-2, người được ưu tiên hơn cho hàng tiền vệ 3 người nhẽ ra là Camoranesi chứ không phải Marchisio. Nhưng Camoranesi quá vẽ vời, và Ferrara đã chọn Marchisio, bởi ông muốn có một hàng tiền vệ mạnh mẽ hơn để khắc chế khu trung tuyến của Inter. Đó chính là bí quyết dẫn đến chiến thắng, khi Juventus nắm được thế trận từ chính sự gẫy đổ tuyến giữa của Inter. Marchisio cứu Ferrara bằng bàn thắng, nhưng chính là Ferrara đã tự cứu mình.

Trước Bayern Munich, những gì tích cực được tạo ra ở trận “derby d’Italia” sẽ được phát huy. Ferrara đã nói, chiến thắng trước Inter sẽ không có ý nghĩa gì nếu như Juve lại chơi kém và để thua Bayern, do đó ông cùng các học trò sẽ chuẩn bị cho trận đấu này một cách kỹ càng hơn. Có thể tin, Juventus sẽ lại thành công.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

“ Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút, và cuối cùng, người Đức luôn luôn là người chiến thắng”. Đây là thông điệp đầy cay đắng mà Gary Lineker đã thốt ra sau khi tuyển Anh của ông thất bại trước người Đức sau loạt luân lưu ở vòng bán kết World Cup Italia 1990.

Xem thêm
top-arrow
X