Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Chiến thắng vì ngày mai

Thứ Năm 27/10/2011 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vẫn còn những bất cập trong cách vận hành của Juve. Tuy vậy, chiến thắng 2-1 trước Fiorentina ít nhiều mang đến nét tích cực cho đội bóng của Conte, nhất là về mặt tinh thần. Bởi vì, đây mới là lần đầu tiên kể từ đầu mùa, Juve vẫn đứng vững là giành chiến thắng sau khi bị đối phương gỡ hòa.

Thay đổi, và chiến thắng

Bộ mặt của Juve? Đó là câu hỏi mà nhiều người cố gắng tìm kiếm trong thời gian qua, nhưng chưa thể có đáp án chính xác nhất. Đơn giản là chính HLV Antonio Conte cũng đang quay cuồng giữa một loạt vấn đề khác nhau, và chưa thể mang đến bộ khung hoàn chỉnh cho Juve. Từ đầu mùa, Conte đang loay hoay với hai sơ đồ 4-1-4-1 và 4-2-4, và cả hai đều có những mặt được lẫn hạn chế.

Việc Conte chưa thể tìm ra công thức tối ưu nhất là một trong những nguyên nhân khiến Juve mất điểm hai trận liên tiếp. Để đưa Juve trở lại với nụ cười chiến thắng, và cũng là giúp bản thân thoát khỏi những sức ép vô hình, Conte đã có một thay đổi táo bạo.

Juventus đã thắng với nhiều nét tích cực

Trước Fiorentina, lần đầu tiên trong mùa giải Conte cho Juve vận hành với sơ đồ 4-2-3-1. Đây vốn không phải tư tưởng mới ở Serie A, nhưng với Conte thì sự thay đổi này giống như một cuộc cách mạng nhỏ về tư duy. Hiệu quả đến ngay tức thì. Trước Fio, “Lão phu nhân” đã chơi rất tốt và vượt trội trên mọi phương diện, từ thế trận cho đến số cơ hội ghi bàn. Thắng lợi chung cuộc với tỷ số 2-1 là một hệ quả tất yếu sau những gì Juve đã trình diễn. Nếu thủ môn Boruc của Fio không có màn trình diễn rất xuất sắc, tỷ số sẽ còn cách biệt hơn.

Sự thay đổi về chiến thuật của Conte đã làm nên chiến thắng. Với các sơ đồ cũ, Pirlo luôn ôm quá nhiều công việc, từ tham gia phòng thủ từ xa đến dẫn dắt thế trận cũng như phát động tấn công. Trong sơ đồ này, Pirlo giảm được rất nhiều công việc. Marchisio cũng thoải mái hơn. Và một điều quan trọng: Matri hoàn toàn tự do trong vai trò trung phong cắm. Pepe - Vidal - Vucinic, bộ ba chơi phía sau Matri, cũng mang đến những hiệu quả nhất định. Nói tóm lại, với sơ đồ 4-2-3-1, Juve đã thu được những nét khả quan.

Chiến thắng vì ngày mai

Thắng lợi trước Fio mang những ý nghĩa rất quan trọng với Juve. Thứ nhất, nó (tạm thời) giúp thầy trò Conte chặn đứng “hội chứng hòa”. Thứ hai, chiến thắng là sự chuẩn bị rất tốt cho chặng đường gian khó phía trước, mà bắt đầu bằng trận derby d’Italia trên sân Giuseppe Meazza cuối tuần này. Thứ ba, Juve có sự cải thiện tích cực về mặt tinh thần.

Thực vậy, kể từ đầu mùa đến nay, khi bị thủng lưới, Juve thường chịu nhiều ám ảnh về mặt tâm lý. Trong trận đấu với Bologna, sau khi bị đối phương gỡ hòa, Juve không còn giữ được sự tập trung cao nhất. Mới đây, cũng ở Juventus Arena, Juve trở nên rệu rã và liên tục mắc sai lầm, để rồi buộc phải chấp nhận cảnh Genoa ra về với trận hòa 2-2. Trên sân của Catania, sau khi bị dẫn bàn, Juve đánh mất sự hiệu quả, và rất may mắn mới giành được một điểm.

So với các trận đấu trước, việc Juve vượt qua Fio cho dù đối phương có bàn gỡ hòa là sự tiến bộ rất đáng khích lệ về tinh thần lẫn tâm lý thi đấu. Đây là lần đầu tiên trong mùa giải Juve thể hiện được sự tỉnh táo và làm chủ được chính mình khi đánh mất lợi thế dẫn bàn. Từ đó, các học trò của Conte đi đến thắng lợi chung cuộc một cách thuyết phục. Nói theo lời Conte, thì “Juve đang từng bước trưởng thành từ những trận đấu khó khăn như thế này”.

Tuy chưa thực rõ nét, nhưng so với trận hòa Genoa, những vấn đề trong hệ thống phòng ngự đã được Juve khắc phục. Với những nét tích cực vừa thu được, đây là lúc Juve đi tìm sự ổn định cho mình.

Con số

8 Với cú đá bồi vào lưới Fio trong tình huống mở tỷ số, trung vệ Bonucci trở thành cầu thủ thứ 8 ghi bàn cho Juve trong mùa giải này.

10 Juve đang trải qua chuỗi 10 trận ghi bàn liên tiếp trên sân nhà trong khuôn khổ Serie A (và bất bại). Lần gần nhất Juve không ghi bàn trên sân nhà là trận thua Milan 0-1 ngày 5/3/2011.

5 Fiorentina đã có trận thứ 5 liên tiếp không thắng. Đây là chuỗi phong độ kém nhất của Fio kể từ ngày Mihajlovic lên nắm quyền.



(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X