Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: “Chiếc váy cạnh tranh” của “Bà đầm”

Thứ Hai 26/07/2010 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu (tạm) coi đội hình ra sân trong 45 phút đầu của Juventus trước Lyon là đội hình chính mà HLV Luigi Del Neri sẽ sử dụng ở mùa giải mới, thì 11 con người ấy sẽ phải chịu sức ép lớn từ những cầu thủ còn lại.

Đó là một chiến thắng được xây dựng từ tính cạnh tranh, và đó là khía cạnh khiến Juventus có thể yên tâm hướng đến mùa giải mới, với xuất phát điểm khá thấp: Vòng sơ loại thứ 3 Europa League.

* Từ vấn đề của Diego

Pha bóng đáng xem nhất trong trận có dấu giày vị nghệ thuật của tiền vệ này: Phút 75, Diego có một pha chuyền kiểu lốp bóng điểm rơi cho Pepe dễ dàng băng xuống đệm bóng ấn định thắng lợi 2-1 cho Juventus. Đường chuyền ấy thể hiện sự táo bạo và trí tưởng tượng khó tin của tiền vệ người Brazil: Khi ấy, De Ceglie đang có mặt ở cánh, và một tiền vệ thông thường sẽ chọn “bài” dễ nhất là tỉa bóng ra biên cho các cầu thủ chạy cánh tạt vào trong cho Pepe, thế nhưng Diego đã chọn giải pháp khó nhất.
 
Đó là một đường chuyền mang chất đặc trưng của một “số 10” cổ điển, người có cảm giác bóng và tư duy dị biệt, và tài năng đủ để thực hiện những ý tưởng phi thường nảy từ tư duy ấy. Thế nhưng trên lý thuyết, Diego của 45 phút hiệp 2 trận gặp Lyon chơi tiền đạo lùi, hỗ trợ cho Trezeguet, chứ không đảm nhiệm vai trò dẫn dắt của “số 10” như khi anh còn chơi cho Bremen, hay giai đoạn đầu dưới thời HLV Ferrara.

Song, nếu chứng kiến những pha lùi sâu nhận bóng, tổ chức tấn công từ giữa sân (Pha nâng tỉ số lên 2-1 cũng xuất phát từ một tình huống Diego nhận bóng ở giữa sân và mở bóng sang bên phải cho Pepe băng lên), những pha biểu diễn (đánh gót, đá chéo chân) của Diego, dễ dàng nhận thấy HLV Del Neri cũng không sử dụng anh một cách cứng nhắc là tiền đạo lùi thuần túy, như tuyên bố của ông (“Diego phải chấp nhận đá tiền đạo lùi”): Diego được cho phép di chuyển rộng và đá sáng tạo hơn hẳn vai trò trên lý thuyết anh đang nắm. Nói cách khác, 45 phút hiệp 2, Diego là “ông chủ” của Juve.

Vậy tại sao ông Del Neri không khẳng định luôn rằng Juve có thể được xây dựng xung quanh anh, một số 10 đích thực? Hãy tạm bỏ qua việc anh có thể bị bán ngay trong mùa Hè này.

* “Bà đầm” và chiếc váy mang màu sắc “cạnh tranh”

Diego đã từng thất bại khi cố gồng mình lên thể hiện đầy đủ phẩm chất của một “Trequartista”. Khi ông Del Neri bảo rằng anh là một “tiền đạo lùi”, hẳn nhiên sức ép sẽ giảm hơn khi ông đề nghị anh trở thành một “người dẫn dắt”. Mặt khác, khi đảm nhiệm vai trò dẫn dắt, điều mâu thuẫn là Diego dù phải chịu rất nhiều sức ép không đáng có (kỳ vọng), lại không có một đối thủ cạnh tranh ở vị trí này.

Khi Diego chơi tiền đạo lùi, anh có Del Piero để so kè. Giống như Trezeguet đang làm mọi cách để “lật” Amauri, người có một pha ngã khá đẹp dẫn đến quả penalty cho Del Piero cân bằng 1-1 cho Juve. Như những dấu ấn mà 2 tân binh Martinez và Pepe tạo ra ở cánh phải của Juve trong mỗi hiệp đấu (Martinez khiến Cissokho… bị đuổi, còn Pepe ghi bàn thắng quyết định). Grygera cũng biết rằng anh sẽ không còn là sự lựa chọn tất nhiên ở biên phải hàng thủ nữa, với những gì Marco Motta đã thể hiện.

Ý đồ tạo ra tính cạnh tranh thể hiện rất rõ trong sự thay đổi người của ông Del Neri: Ông không chuyển đổi sơ đồ chiến thuật (chỉ trung thành với 4-4-1-1), chỉ thay đổi nhân sự đơn thuần theo kiểu một-đổi-một, với cầu thủ vào thay có sự tương đồng về các phẩm chất kỹ thuật và vị trí trong đội hình với cầu thủ bị thay.

Nói vui, ông đang khoác lên “Bà đầm già” một chiếc váy nhuốm màu sắc cạnh tranh, và hình ảnh mới ấy sẽ được họ trình diễn trước một đối thủ hạng… lông: Shamrock Rovers, vòng sơ loại thứ 3 Europa League. Để bắt đầu cho những hy vọng mới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X