Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Juventus bắt đầu tái thiết: Thời của những người không mơ mộng

Thứ Tư 19/05/2010 22:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bỏ lại đằng sau một mùa giải đau thương, đội bóng thành Turin sẽ bắt đầu tái thiết triệt để. Chiều nay, tại trung tâm huấn luyện Vivono, chủ tịch mới Andrea Agnelli, GĐTT mới Giuseppe Marotta, HLV mới Luigi Del Neri và các cộng sự của họ đều sẽ ra mắt Juventus và chính thức bắt tay vào công việc.

Những kẻ mộng mị phải chết

“Ơn Chúa, mùa giải cuối cùng cũng đã kết thúc”. Trung vệ Giorgio Chiellini đã mở đầu cuộc trả lời báo chí như thế. Anh hiểu rằng mùa giải vừa qua là một cơn ác mộng ghê gớm thế nào đối với Juventus, đội bóng mà ở thời điểm này cách đây một năm, đã ôm giấc mộng vàng có tên Scudetto và Champions League, ngay khi họ vừa trải qua một biến cố lớn trên băng ghế huấn luyện. Kết thúc mùa 2008-09 với 2 trận toàn thắng của Ciro Ferrara, người Juve lập tức coi nhà cầm quân này là một Guardiola của mình, đồng thời dựa hoàn toàn vào cái tên Ferrara để xây dựng chiến lược sai lầm cho cả một mùa giải. Sơ đồ 4-3-1-2 từ đâu? Lippi, người thầy của Ferrara, người chi phối toàn bộ quan điểm của Ferrara. Ý tưởng Azzurra hóa từ đâu? Lippi. Từ đó dẫn đến sự có mặt của Fabio Cannavaro, của Fabio Grosso, của Diego, của Felipe Melo. Tất cả họ đều đã thất bại như thế nào không ai là chưa được thấy.

Del Neri có thể thay đổi được Juve?


Lúc này nhìn lại, hẳn các thành viên Juventus đã hiểu họ từng mơ mộng thế nào ở thời điểm chuyển giao quan trọng đó. Juve từng chế nhạo Milan chỉ biết mua hàng “quá đát”, nhưng họ lại rước về tới 2 cầu thủ như vậy. Milan cũng từng chết gục trong ảo tưởng trong mùa đầu tiên của Ronaldinho, khi Ancelotti vì có Kaka mà không biết, và cũng không hào hứng, tìm cách hồi sinh anh. Nhưng Juve vẫn đâm đầu vào Diego, bất kể ngay từ đầu, người ta đã nhìn ra rằng anh không phù hợp với truyền thống chơi 4-4-2 của đội bóng này. Cũng như Ronaldinho mà giờ đây hồi sinh dưới tay Leonardo, Diego từng chơi chói sáng ở Bremen, nhưng anh cũng cần có một người thầy tâm ý và một tập thể xoay quanh mình. Cả Ferrara lẫn Zaccheroni đều “lơ mơ” trước nhiệm vụ đưa Diego thành trung tâm đội bóng, bởi đơn giản, một người chưa từng cầm quân, còn người kia “chung thân” với 3-4-3.

Juventus còn mơ mộng đến nỗi, đưa lên ghế chủ tịch một người hoàn toàn không biết gì về bóng đá (Blanc), và tiếp tục tin tưởng một tay GĐTT luôn khiến giới juventini phát điên bởi những vụ mua bán ngu ngốc (Secco). Sau một bài học xương máu, đã đến lúc sai lầm được khắc phục.

Trong bàn tay những người thợ

Với quyết định bổ nhiệm HLV Del Neri và GĐTT Marotta, Juventus cho thấy ít nhất họ cũng không còn tin vào những giá trị mơ hồ nữa. Có lẽ lúc này, các nhân vật chóp bu của đội bóng áo sọc trắng-đen đang thở phào vì suýt chút nữa, họ đã phải tiêu tốn hàng trăm triệu euro vào cái tên Benitez và những dự án “ngôi sao” chưa chắc đã đồng nghĩa với thành công (may mà Rafa từ chối?). Với Del Neri và Marotta, Juventus nhìn thấy những tấm gương “người thật, việc thật”, và họ có thể tin vào khả năng của bộ đôi này, những người đã góp công đưa Sampdoria lên một tầm cao mới từ một nền tảng khiêm tốn. Có thể mục tiêu ngay lập tức trở lại vinh quang là viễn tưởng, nhưng một cuộc tái sinh, để từ đó dần khôi phục vị thế và uy tín, là không nằm ngoài tầm tay.

Marotta và Del Neri đều được coi là những “phù thủy” trong hành trình đến Champions League của Sampdoria. Người đầu tiên đến Samp từ Atalanta năm 2002, khi đội này còn chơi ở Serie B. Người thứ hai cũng đến từ Atalanta, mùa hè trước, với kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng có tham vọng là gần như bằng 0. Họ chắc chắn hiểu hơn ai hết phép màu không từ trên trời rơi xuống, mà tất cả từ thực tiễn công việc và bàn tay cần mẫn. Cùng với tân chủ tịch Andrea Agnelli, người thực sự đã thấm vào từng giọt máu cái chất Juventus và hiểu rằng, Juve không chỉ là tiền và những bản hợp đồng kinh tế, hai viện binh này hứa hẹn sẽ đưa được Juventus trở lại. Có thể chậm, nhưng chắc.

Ngay ngày mai, Juve sẽ bắt đầu một cuộc sống mới. Sẽ không có những Torres, Mascherano hay Ribery. Những người thợ ở Juve không mơ mộng hão huyền đến thế. Họ sẽ chỉ săn đuổi những Palombo, Pazzini, Kjaer hay Cavani – những cầu thủ họ hiểu rõ như lòng bàn tay và biết cách tỏa sáng ở Serie A. Một Juve không bóng bẩy, nhưng sẽ là một Juve chiến thắng.

Buffon sẽ không đi đâu cả

Đó là tuyên bố của Silvano Martina, người đại diện của thủ môn Gigi Buffon. Những ngày gần đây, đặc biệt sau thất bại của Juve ở trận cuối mùa trên sân Milan, báo chí liên tục đưa tin rằng Buffon phát ngôn lấp lửng ngỏ ý muốn ra đi, tới Premier League. Tuy nhiên, Martina khẳng định báo chí đã xuyên tạc phát biểu của Buffon, đồng thời nhấn mạnh rằng “cậu ấy chưa bao giờ nói với tôi ý tưởng rời Juventus”. Tân HLV Del Neri của Juve cũng khẳng định với báo giới rằng ông sẽ thuyết phục Buffon ở lại với đội: “Những cầu thủ như Buffon hay Del Piero đem lại những giá trị không thể đong đếm”.

Trong khi đó, tiền vệ Tiago Mendes, người được Juve cho Atletico Madrid mượn, đã bày tỏ ý muốn gắn bó với đội bóng Liga này.

Di Carlo sẽ thế chỗ Del Neri

Ngay sau khi chia tay HLV Del Neri, Sampdoria đã ráo riết săn lùng một người thay thế và họ đặt mục tiêu trong ngày hôm nay sẽ phải chốt xong. Hiện ứng cử viên sáng giá nhất, người được đánh giá là có 90% khả năng sẽ thế chỗ Del Neri, là Domenico Di Carlo, nhà cầm quân đến từ CLB Chievo. Massimiliano Allegri cũng được săn đón, nhưng có vẻ chiến lược gia trẻ này muốn chờ cơ hội ở Fiorentina hay Milan hơn. Tuy nhiên, giới tifosi của Samp đang kêu gọi BLĐ đưa về Mihajlovic, người khi còn là cầu thủ, đã thành danh trong màu áo Sampdoria những năm 1990. Trong khi đó, Chievo cũng gần như xác định xong cái tên sẽ thay Di Carlo, là Marco Giampaolo, cựu HLV của Cagliari và Siena.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.  

Xem thêm
top-arrow
X