Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Juve xuống, Roma lên: Công lý của “Lừa”

Thứ Ba 19/01/2010 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Con đường của Juventus và Roma mùa này có hai điểm giao lịch sử. Điểm đầu tiên là trận đấu một chiều ở Roma hôm 30/8/2009, trận đấu đã khiến triều đại Spalletti sụp đổ và mở ra triều đại Ranieri tại đội bóng thủ đô. Điểm thứ hai gắn liền với một cái tên: Chievo. Chỉ trong một tuần, “Lừa bay” đã phản ánh chân thực nhất hai bộ mặt trái ngược của Roma và Juve.

Hôm 30/8/2009, Juventus của Ciro Ferrara đã đá như thể dạo chơi ở “Thành phố vĩnh hằng” mà vẫn giành được thắng lợi cách biệt 3-1 trước chủ nhà AS Roma, chính thức đẩy HLV Spalletti - người hùng của Roma suốt 4 mùa giải trước đó - đến chỗ phải ra đi không kèn trống. Juve hôm ấy, với phong độ đỉnh cao của bộ đôi Brazil Diego – Felipe Melo, đã được ngợi ca như thể họ sắp vô địch Champions League đến nơi. Nào là JuveSamba, nào là Diego “thần thánh”, nào là “nhà vua đích thực đang trở lại”… Trong những cơn bão những mỹ từ ngợi ca người chiến thắng, kẻ bại trận Roma âm thầm khởi động lại cỗ máy tưởng đã “hết hạn sử dụng”. Người được cậy nhờ không phải ai khác, mà chính là một bại tướng cũng đã phải cúi đầu rời Juve trước đó không lâu: Ranieri. Lúc đó, với Roma là hoài nghi còn với Juve là hoài bão. Bây giờ, ngược lại.

AS Roma đang đạt phong độ rất cao


Không có những biến chuyển gây sốc như kiểu Milan hay Napoli đã tạo ra, sự hồi sinh của Roma đến chậm nhưng chắc. Cái chết của Juve cũng vậy, âm ỉ nhưng đau đớn. Trong 10 vòng gần nhất ở Serie A, Roma bất bại, giành 7 chiến thắng và chỉ 3 lần chịu để mất điểm đáng tiếc. Cùng khoảng thời gian ấy, Juventus để thua tới 6 trận, bằng đúng số trận thua của cả mùa giải trước, mà trong đó, có tới 4 trận là Juve bị đánh bại bởi các đại diện thuộc “thế giới thứ 3” (Cagliari, Bari, Catania và Chievo). Trong khi Roma mạnh mẽ vượt qua vòng bảng Europa League và từ đáy bảng Serie A vươn lên nhóm đầu, thì Juventus bị loại ê chề khỏi Champions League mùa này và vừa đánh mất đi vị trí có thể dự Champions League mùa tới. Họ như thể hai chuyến tàu ngược chiều, con này ngược thì con kia phải xuôi. Cuối tuần này, chúng sẽ gặp nhau tại “ga” Olimpico ở Turin, dù trên bảng xếp hạng, Roma vừa “lướt” qua Juventus để lọt vào Top 3, sau trận thắng đậm Genoa 3-0.

Tác nhân chính giúp Roma vượt mặt Juventus ngoạn mục như vậy ngay trước khi cuộc tái ngộ giữa họ diễn ra chính là Chievo, đội bóng đã hai lần khiến Juventus muối mặt trong gần một năm qua. Hôm 10/1, Roma tiếp Chievo trong nỗi lo lắng ít nhiều bởi cách họ để tuột chiến thắng mười mươi ở trận gặp Cagliari trước đó vài ngày. Trước “Lừa bay”, Roma đã phải chơi thiếu người kể từ phút thứ 12, nhưng họ nhẽ ra đã thắng đậm hơn thay vì tỷ số 1-0 chung cuộc. Hôm 17/1, Juventus đến làm khách Chievo trong niềm hy vọng hồi sinh sau trận đại thắng Napoli ở Cúp Italia. Trước “Lừa bay”, Juve không chơi thiếu người, thậm chí được động viên bởi sự tái xuất thần kỳ của thủ lĩnh Buffon, nhưng họ vẫn phải nhận thất bại bạc nhược nhất từ đầu mùa. Chievo vẫn là Chievo ấy, nhưng đủ sức cướp 3 điểm từ tay Juve để dâng cho Roma.

Rõ ràng, “Lừa bay” chính là điểm giao của phong độ trái ngược mà Roma và Juventus đã và đang thể hiện. Nếu coi chiến thắng của Juve trên sân Roma ở lượt đi đã đem đến sự bất công lớn cho những đóng góp của Spalletti ở đội bóng áo màu bã trầu, thì Chievo là kẻ sẽ trả lại công lý bằng cách đưa sẵn đầu Ciro Ferrara vào máy chém. Lưỡi dao sẽ sập xuống, nhưng hãy nhường quyền làm việc đó cho Ranieri, người đang muốn dành cho Juventus và chính Ferrara một màn báo thù “ngọt ngào” sau những gì họ đã làm với ông 8 tháng trước. Cuối tuần này, Olimpico, thành phố Turin…

11 Dưới thời Ranieri, Roma đã thắng 11/12 trận đã đấu trên sân nhà. Tại Serie A, họ đã hạ Fiorentina (3-1), Napoli (2-1), Bologna (2-1), Bari (3-1), Lazio (1-0), Parma (2-0), Chievo (1-0) và Genoa (3-0), chỉ thua mỗi Livorno (0-1, hôm 25/10/2009). Tại Europa League, Roma của Ranieri đã thắng CSKA Sofia (2-0), Fulham (2 1) và Basel (2-1).


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X