Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juve & triết lý của Conte: Chiến thắng bằng lối chơi tổng lực

Thứ Năm 02/06/2011 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với Antonio Conte, bóng đá luôn là tấn công, kể cả khi Marcello Lippi hay Carlo Ancelotti buộc anh phải chơi thực dụng. Khi bước vào sự nghiệp huấn luyện, triết lý của Conte không hề thay đổi, và anh hứa hẹn sẽ mang đến cho Juve bộ mặt của bóng đá tổng lực.

Trong ngày trở lại phòng truyền thống của Juve, và chính thức đặt bút ký vào hợp đồng dẫn dắt đội bóng thành Torino, Antonio Conte đã không ngần ngại nói lên mơ ước lớn lao của cuộc đời mình. Chiến thắng ngay lập tức cùng Juve trong mùa giải 2011-12 là mục tiêu mà anh hướng đến, bất chấp “Lão phu nhân” vẫn đang trong cảnh rệu rã và đánh mất niềm tin vào chính mình.

Để nuôi tham vọng đưa Juve trở lại vị thế cao nhất của Calcio, tăng cường thêm vài tân binh trong thời gian tới là việc làm đầu tiên của Conte. Sẽ có thêm 45-60 triệu euro được rút ra khỏi ngân sách Juve để dành cho việc Conte đi mua sắm, với sự trợ giúp của TGĐ Beppe Marotta.

Hiện tại, Juve đang tiến rất gần đến những mục tiêu quan trọng là Alexis Sanchez và Gokhan Inler. Cả hai cầu thủ trụ cột của Udinese đều sẵn sàng gia nhập Juve, nơi có thể đảm bảo tương lai cho họ tốt hơn. Về trường hợp của Inler, Juve đang tiến rất gần đến việc ký kết hợp đồng cùng tiền vệ người Thụy Sĩ. Trong khi đó, Sanchez cũng không dễ tuột khỏi tay Juve. Mới đây, cầu thủ tấn công người Chile tuyên bố muốn được ở lại thi đấu và giành chiến thắng trên đất Italia.

Antonio Conte sẽ thổi vào Juventus lối chơi hoa mỹ

Sanchez hiểu rằng bản thân mình đang thi đấu rất thành công tại Serie A, và thay đổi môi trường có thể sẽ đẩy anh vào tình trạng khó khăn. Không phải ai cũng ngay lập tức hòa nhập với môi trường mới. Hơn nữa, vẫn còn rất trẻ (22 tuổi), nên Sanchez sẵn sàng hy sinh một mùa giải nữa không được dự Cúp châu Âu để hướng đến tương lai tốt đẹp hơn cùng Juve (danh hiệu và tiền bạc).

Tấn công với 4-2-4, tại sao không?

Một khi có được những gương mặt được xem là ngôi sao ở Serie A, Conte có cơ sở để theo đuổi triết lý bóng đá tấn công tổng lực của mình. Khi ấy, Juve của Conte trên lý thuyết sẽ bắt đầu từ nền tảng 4-4-2 cổ điển, nhưng thực tế là lối chơi tấn công tổng lực. Bằng việc bố trí hai tiền vệ biên là những cầu thủ có thiên hướng tấn công (Krasic và Sanchez?), Juve sẽ vận hành theo chiến thuật 4-2-4. Đây sẽ là sơ đồ tấn công tổng lực đúng nghĩa.

Có dễ không, khi biến một Juve có truyền thống thực dụng thành đội bóng tấn công đầy quyến rũ (“Tôi muốn Juve phải cầm bóng nhiều, áp đặt được lối chơi và giành lại bóng ngay sau khi vừa để mất vào đối phương” - lời của Conte trong cuộc họp báo ra mắt)? Với người khác thì không đơn giản, nhưng Conte có thể làm được điều đó. Từng là một cầu thủ luôn có tư tưởng tấn công, Conte chắc chắn sẽ biết cách để tạo nên một Juve hoàn toàn mới mẻ. Đó không phải là cuộc cách mạng, mà chỉ là những đổi thay cần thiết để hướng Juve đến chiến thắng, như lời của Conte.

Ở phía sau 4 tiền đạo là Pirlo và Inler (hoặc Sissoko, tiền vệ đánh chặn tốt nhất mà Juve đang có, nhưng bị Del Neri bỏ rơi). Một người có nhiệm vụ điều tiết và phát động tấn công từ xa (Pirlo). Người kia tham gia đánh chặn. Ngoài ra, hai hậu vệ cánh của Juve cũng sẽ tham gia tích cực vào tấn công. Cánh trái sẽ là Ziegler, và cánh phải nhiều khả năng thuộc về Lichtsteiner - người mà Juve đang tích cực đàm phán với hy vọng sớm hoàn tất chuyển nhượng. Ziegler và Lichtsteiner đều là những hậu vệ cánh tấn công khá nổi bật mùa giải vừa qua.

Thực tế, lối chơi 4-2-4 không phải xa lạ với Conte. Khi còn dẫn dắt Siena ở Serie B, Conte đã áp dụng rất thành công chiến thuật này, với bộ tứ quen thuộc Caputo, Brienza, Calaio, Reginaldo. 67 bàn thắng sau 42 vòng đấu, con số cao nhất của Serie B 2010-11, là câu trả lời chính xác nhất về thành công của Conte với triết lý tấn công 4-2-4. Đây cũng là thành tích cao nhất tính trong vòng 3 mùa giải Serie B gần nhất. Mùa 2008-09, Bari của Conte cũng là đội sở hữu hàng công mạnh nhất Serie B. Mùa tới, đến lượt Juve có thành công với Conte nhờ sơ đồ 4-2-4?

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X