Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Juve thua trận thứ 2 từ đầu giải: Sự sụp đổ của những ảo tưởng

Thứ Hai 02/11/2009 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau 5 bàn vùi dập Sampdoria là những kì vọng lớn lao cho một chiến thắng đẹp đẽ nữa trước Napoli. 2 bàn dẫn trước sau gần một tiếng càng nhen lên những ấn tượng mạnh mẽ về một Juve đủ sức cạnh tranh với Inter trong cuộc đua Scudetto.

Nhưng tất cả chỉ là ảo tưởng. “Jesus” giáng thế trong đêm Halloween Những dòng tít và các ý tưởng ca ngợi đội bóng khổng lồ của Italia vốn đã được sắp sẵn trong đầu các cây bút calcio đã thay đổi chỉ trong 20 phút của trận đấu, kể từ khi Mazzarri tung con bài Datolo vào cuộc ở hiệp 2, khi Napoli đang bị dẫn 0-2. Từ thay đổi mang ý nghĩa bước ngoặt với cầu thủ mang tên Chúa cứu thế ấy (tên Datolo là “Jesus”),
thảm kịch trong đêm Halloween diễn ra trên sân Olimpico
. Một thảm kịch thực sự, bởi tất cả những ấn tượng mạnh mẽ mà Juve đã tạo nên trong trận thắng Sampdoria 5-1 đã tan biến nhanh chóng trong những pha lên bóng thần tốc của Datolo, những đợt phản công sắc bén của đối thủ xứ Campania, đội dưới tay Mazzarri trở thành một đội bóng không bao giờ chết.

Juve của Ferrara vẫn còn nhiều việc phải làm để hướng tới vinh quang

Napoli đã sử dụng đúng thứ vũ khí mà Juve đã dùng để hại chết Sampdoria nhằm đánh bại họ: tốc độ, khả năng tranh chấp mạnh mẽ ở trung tuyến, chiến đấu với một tinh thần quả cảm và sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm. Trước sức ép mạnh mẽ ấy, Juventus đã nhanh chóng tan chảy và chấp nhận thất bại đầu tiên trên sân nhà, trận đầu tiên thủng lưới đến 3 bàn trong triều đại của Ferrara và hứng chịu những bàn thua đầu tiên trên sân nhà trước Napoli kể từ 11 năm nay. Điều gì đã xảy ra trong hiệp 2 của trận đấu và tại sao những điều tốt đẹp đã có từ chiến thắng Sampdoria 5-1 không được tiếp tục nhân lên?

Sau thắng lợi vang dội ấy, Buffon đã mô tả Juve như một quả bom nguyên tử. Trên thực tế, trận thắng ấy là cách giải tỏa tất cả những sự bức bối đã dồn nén trong một tháng trời khủng hoảng trước đó, giải quyết những vấn đề tâm lí của Juve trong thời gian đó, nhưng không thể xóa bỏ hết những vấn đề nghiêm trọng khác đã và đang bao trùm lên Juve. Cụ thể: 1) Sissoko, nhân vật có ý nghĩa then chốt trong sơ đồ 4-2- 3-1 đã thắng Sampdoria, lại chấn thương dài ngày, 2) Ferrara vẫn áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 thiếu khả năng che chở 2 biên trước một Napoli đá biên sắc sảo. Các tiền vệ trung tâm không che chắn được cho hàng thủ và mắc những sai lầm nghiêm trọng dẫn đến thất bại (pha phá bóng hỏng của Tiago tạo điều kiện cho Hamsik ghi bàn ấn định tỷ số 3-2), 3) Ferrara không đọc được trận đấu, không có những đối sách hợp lí khi Napoli chủ động đá nhanh trong hiệp 2 và tung Datolo vào sân để tích cực khoét vào cánh trái, nơi Juve phòng ngự yếu nhất.

Hậu vệ cánh De Ceglie chỉ được đưa vào sân để bịt những lỗ rò, ở phút 85, khi Juve đã thua bàn thứ ba, nhưng trước đó, Ferrara đã làm Juve mất cân bằng khi rút Poulsen ra để thay bằng Amauri hòng kiếm tìm chiến thắng. 4) Chiến thắng Sampdoria 5-1 đã lấy hết sức lực của Juve, khiến họ hụt hơi hoàn toàn trong nửa tiếng cuối tai họa. Nhưng còn có một nguyên nhân khác: sau bàn thắng thứ 2 của Giovinco, dường như Juve đã để hồn bay đến Israel, cho trận lượt về Champions League với Maccabi Haifa. Và từ đấy, cuộc tự sát bắt đầu. Chỉ là một trong nhiều đối thủ của Inter Mỗi trận đấu có một kịch bản khác nhau và cần những cách đối phó khác nhau khi tình hình đòi hỏi hoặc có nguy cơ đi ra ngoài tầm kiểm soát. Sự bất ổn về tâm lý là một hiểm họa thực sự đối với Juve, bởi đội bóng này không giữ được một trạng thái tâm lý ổn định liên tục.

Sự thăng hoa trong trận đại thắng Sampdoria và sự sụp đổ tinh thần trong hiệp 2 của trận thua Napoli là bằng chứng cho thấy, Juve chỉ có thể là một trong số các đối thủ cạnh tranh Scudetto với Inter chứ chưa chắc đã là đối thủ cạnh tranh lớn nhất. Việc duy trì một trạng thái tâm lí ổn định và phân phối sức lực hợp lí là điều hết sức cần thiết trong hoàn cảnh Juve liên tục đá 3 ngày/trận, và những cuộc đấu vô cùng gay go ở vòng bảng Champions với Bordeaux và Bayern vẫn còn ở phía trước.

Sự bất lực trong những điều chỉnh của Ferrara ở hiệp 2 cho thấy vị HLV trẻ còn phải gánh chịu thêm những thất bại nữa trong thời gian tới để dày dạn thêm kinh nghiệm cầm quân, một cái giá phải trả không nhỏ cho tham vọng Scudetto mùa này của Juve. Cuối cùng, Sissoko lại chấn thương. Đấy là chấn thương thứ 30 (!) của Juve kể từ đầu giải đến giờ, nhiều nhất ở Serie A (Juve chơi trận này mà thiếu vắng đến 7 cầu thủ vì lí do đó). Điều quái quỷ gì đang xảy ra trong chế độ tập của Juve, khi chính điều đó đang tiếp tay cho Inter hướng đến một Scudetto dễ dàng nhất trong những năm qua?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X