Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juve thắng derby d’Italia: Trên con đường tơ lụa…

Thứ Hai 31/10/2011 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một chiến thắng không chỉ có nghĩa là 3 điểm. Juve đã làm được nhiều hơn thế sau trận derby d’Italia với Inter.

Sơ đồ 4-1-4-1 và lý lẽ của Conte

Juve đá 4-1-4-1 trước Inter. Pirlo chơi thấp nhất ngay trên hàng phòng ngự. Marchisio và Vidal đá tiền vệ lệch cánh ở phía trên. Pepe và Vucinic đá cánh. Chỉ có mình Matri mai phục ở tuyến đầu. Về hình thức thì Pirlo là tiền vệ trụ của Juve nhưng thực tế Juve không có tiền vệ chuyên đánh chặn nào cả. Nhiệm vụ chính (và cũng là sở trường) của Pirlo là giữ nhịp và điều phối bóng chứ không phải là chuyên đánh chặn (Anh chưa bao giờ giỏi về đánh chặn vì thể lực không tốt).

Trong sơ đồ này, Conte lại bố trí Pepe đá cánh phải còn cánh trái dành cho Vucinic trong khi Marchisio chỉ chơi lệch cánh chứ không bám biên. Sự bố trí này khiến cánh trái của Juve bị Inter tấn công liên tục trong khoảng 30 phút đầu tiên của hiệp 1 trận derby d’Italia. Phần lớn những tình huống nguy hiểm và bàn thắng họ có được xuất phát từ cánh của Maicon. Như tôi đã nói trước trận đấu, muốn thắng Inter phải “khóa” được Sneijder và “cấm vận” Maicon. Chứ vấn đề không phải là Pazzini hay Zarate.

Juventus đang trên đường trở lại ngôi vị thống trị Serie A

Thực tế cho thấy đúng như vậy. Cách bài binh bố trận của Conte khiến Juve gặp vấn đề trong trong việc chống Maicon leo biên vì khả năng phòng ngự của Vucinic hạn chế hơn nhiều so với Pepe. Thêm nữa, Marchisio lại không dạt ra biên mà chỉ tập trung xuyên phá trung lộ của Inter nên nhiệm vụ phòng ngự biên trái của Juve dồn cả vào Chiellini. Anh không được các cầu thủ phía trên hỗ trợ nên tất nhiên sẽ gặp khó khăn khi đối mặt với một Maicon siêu hạng. Hậu vệ người Brazil không chỉ có thể lực sung mãn cho phép anh lên công về thủ mà cách xếp đội hình của Conte cũng làm Maicon ít phải “bận tâm” tới công việc phòng ngự biên nên anh cứ thoải mái dâng cao. Bàn thắng của Inter là sản phẩm của sự kết hợp giữa Sneijder và Maicon. Một đường chuyền tinh tế và một cú sút uy lực. Maicon sút mà không cần đà và ra chân khá nhanh. Đấy là điều khiến anh trở nên đặc biệt. Quả đánh đầu đập xà ngang khung thành Buffon của Pazzini cũng xuất phạt từ pha dâng cao và treo bóng vào của Maicon. Một mình Chiellini không thể ngăn cản Maicon uy hiếp Juve từ cánh trái.

Chính sự bố trí con người của Conte đã khiến Juve chịu nhiều sóng gió trong 30 phút đầu hiệp 1. Nhưng nói thế chỉ để giải thích vì sao Juve lại bị Inter tập kích ở cánh trái chứ không hẳn là Conte sai lầm trong lựa chọn chiến thuật và con người của anh (Nếu làm như tôi phân tích trước trận đấu là xếp cả Pepe đá cánh trái, Marchisio dạt trái cộng với Chiellini thì chắc chắn Maicon không thể gây nhiều nguy hiểm cho Juve như ở hiệp 1 được). Mặc dù Vucinic phòng ngự không tốt bằng Pepe nhưng anh lại khôn ngoan và sắc sảo hơn Pepe. Bằng chứng là cú ra chân đá bồi nhanh gọn làm tung lưới Inter và đường chuyền sắc lẹm cho Matri dứt điểm từ pha phản công thần tốc, tiếc là bóng đi chệch cột dọc trong tấc gang.

Vucinic có lối đá gần giống Del Piero. Anh rất thông minh về chiến thuật, sắc sẳo trong tư duy và có đôi chân lạnh lùng. Mirko xuất phát ở cánh trái nhưng anh cũng có thiên hướng đâm vào cấm địa đối phương. Anh biết khi nào cần ngã xuống để kiếm một quả phạt, khi nào cần nỗ lực để tung đòn quyết định. Thế nên, khi xếp anh đá cánh trái, Conte khiến cánh trái của Juve “nổi sóng” từ các pha leo biên của Maicon nhưng lại được đền đáp bằng pha ghi bàn quan trọng của Vucinic. Đấy là một chiến thuật mạo hiểm một cách có tính toán và cuối cùng nó đã thành công dù Juve cũng phải trải qua những khoảnh khắc “đau tim” trong 30 phút đầu trận derby d’Italia. Juve của Conte có thể chưa hoàn hảo về chiến thuật như những Juve của Lippi hay Capello nhưng người thủ quân ngày nào với “đôi mắt” màu xanh như có lửa đã truyền tới các cầu thủ khát vọng chiến thắng sục sôi và ý chí vượt khó trong nghịch cảnh.

Chiến thắng trước Inter cũng khẳng định một lần nữa rằng Matri là chân sút phù hợp nhất với vai trò trung phong của Juve lúc này. Lối đá hiện đại với khả năng chớp thời cơ rất tốt và xử lý bóng ít chạm của anh gợi nhớ đến Trezeguet xuất chúng ngày nào dù Matri bảo rằng anh không phải là "Trezeguet mới". Rõ ràng, Juve đã mua được một tiền đạo tốt, có lối đá phù hợp với bản sắc của đội bóng. Càng tuyệt hơn nữa khi anh là người Italia. Matri xứng đáng tiếp tục được trao cơ hội đá chính sau những đóng góp của anh cho Juve.

“Bóng ma” Marchisio, đôi mắt Conte và một Juve tốc độ

Với Conte, Marchisio đã và đang chơi hay hơn trước đây. Marchisio chỉ hỗ trợ phòng ngự chứ anh không phải là tiền vệ đánh chặn chuyên biệt của Juve (mà dù có ép anh chuyên đánh chặn thì anh cũng không làm tốt được do trái sở trường). Conte đã khuyến khích Marchisio dâng cao thường xuyên và đó chính là một mũi tập kích lợi hại của Juve kể từ đầu mùa. Tiền vệ của Juve chơi như một tiền đạo ảo với lối đá kiểu thoắt ẩn thoắt hiện như bóng ma trong cấm địa đối phương nên các hậu vệ Inter nói riêng và các đối thủ nói chung không dễ đối phó.

Tất nhiên bản thân Marchisio đã sở hữu những phẩm kỹ thuật đặc biệt. Khả năng xử lý bóng của anh từ đi bóng qua người cho tới dứt điểm của anh không thua kém gì một tiền đạo. Nhưng chính cách anh xuất hiện trong cấm địa đối phương mới làm hậu vệ Inter phải “giật mình”. Ở trận thắng Parma hồi đầu mùa, Marchisio cũng có pha xâm nhập vòng cấm đối thủ đầy bất ngờ đề đón đường chuyền của Pirlo rồi tâng bóng qua đầu thủ môn ghi bàn. Trong trận thắng Milan, lại là Marchisio đâm thẳng đầy bất ngờ vào cấm địa đối phương trước khi ghi bàn sau những pha đập nhả kiểu tiqui-taca với đồng đội. Trước Inter, lại là một Marchisio không biết từ đâu ập đến như một cơn gió cuốn. Anh chuyền cho Matri trong vòng vây của hậu vệ Nerazzurri rồi xộc thẳng vào cấm địa Inter để đón đường chuyền trở lại của Matri và sút ngay mà không cần dừng bóng để chỉnh hay quan sát. Một pha phối hợp 1-2 hoàn hảo. Cú sút cũng hoàn hảo không kém. Trong tình huống đó, chỉ cần Marchisio dừng bóng lại căn chỉnh, thì chắc chắn hậu vệ Inter sẽ ập đến bịt kín hướng sút của anh. Nhưng Marchisio lại sút ngay và các hậu vệ chủ nhà hoàn toàn không kịp trở tay. Bàn thắng của Marchisio và Vucinic đều là sản phẩm của những pha xử lý nhanh như điện giật nên các hậu vệ Inter đành bất lực. Nếu cú sút chéo góc sạt cột dọc của Matri sau đường chuyền của Vucinic ở hiệp 1 mà thành bàn thắng thì mọi chuyện còn lí tưởng hơn nữa cho thứ bóng đá thần tốc mà một Juve “công thức 1” đã trình diễn ở Meazza.

Juve đã thắng derby d’Italia bằng thứ bóng đá tốc độ như thế. Thứ bóng đá “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” bằng những pha xử lý trong tích tắc. Hãy còn sớm để nói rằng chiến tháng trước Inter mở ra bước ngoặt của mùa giải nhưng rõ ràng đội Juve này ngày càng tạo được niềm tin trong lòng các tifosi. Không phải bằng những tuyên bố ồn ào trên truyền thông mà bằng chính lối chơi và những con người họ đang sở hữu. Conte nói “điều quan trọng nhất với Juve là lấy lại niềm tin của các tifosi. Làm được như thế chúng tôi sẽ có tất cả”. Đúng là một tuyên bố thông minh giống như chính phong cách thi đấu của anh ở Juve ngày nào.

Antonio không hứa hẹn điều gì mà người ta vẫn thấy đội Juve này có nhiều điều hứa hẹn. Đấy mới là điều đặc biệt trong cái đầu của Conte. Bao năm rồi vẫn là đôi mắt ấy. Một màu xanh sâu thẳm ẩn chứa bên trong nó chiều sâu của tư duy và ngọn lửa chinh phục chưa bao giờ ngưng cháy. Ở Turin anh đã là huyền thoại và chẳng cần chứng tỏ thêm gì nữa, Antonio. Nhưng Conte đang làm tất cả vì tình yêu với màu áo này. Anh không nói nhiều về điều đó bằng những lời có cánh. Anh “nói” bằng những hành động cụ thể và thiết thực. Anh yêu Juve bằng tinh yêu không lời. Không ồn ào mà sâu lắng. Không bạo liệt nhưng vẫn cuồng si. Ngày mai bắt đầu từ hôm nay. Thực ra, từ khi Antonio trở về “nhà”, Juve đã bắt đầu cái ngày mai ấy. Chiến thắng trước Inter chỉ là sự tiếp nối của con đường chân lý mà thôi.

24: Trận derby d'Italia vừa qua là trận thứ 24 có Inter thi đấu mà trọng tài Rizzoli điều khiển trong đó họ thắng 14, hòa 4 và thua 6 trận. Ông Rizzoli đã bỏ qua cho Inter tình huống Castellazzi phạm lỗi với Marchisio trong vòng cấm. Chính ông cũng đã điều khiến trận derby d'Italia ngày 22/11/2008, cũng ở Meazza và Inter thắng Juve 1-0. Nhưng lần này lịch sử không lặp lại.

24: Trận Inter – Juve 1-2 là trận derby d’Italia thứ 24 trong sự nghiệp của Conte (23 với tư cách cầu thủ và lần đầu tiên với tư cách HLV). Trong 23 trận derby d’Italia với tư cách cầu thủ Juve, Conte thắng 11, hòa 7 và chỉ thua 5 trận

14: Bàn thắng quyết định vào lưới Inter là bàn thứ 14 của Marchisio ghi cho Juve trong sự nghiệp trong đó 5 bàn mang tính quyết định. Đó cũng là bàn thứ 2 của anh ghi vào lưới Inter (bàn đầu tháng 12/2009, cũng quyết định chiến thắng 2-1 cho Juve).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X