Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juve độc chiếm ngôi số 1: Bản hùng ca của Conte

Thứ Hai 28/11/2011 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những gì đang diễn ra ở Serie A, người ta ví von Antonio Conte giống như một người chỉ huy dàn nhạc (Direttore d'orchestra) chứ không phải HLV (Allenatore). Và lúc này, Conte đang chỉ huy các cầu thủ Juve trình diễn bản hùng ca mang tên “Con đường Scudetto”.

May mắn? Có. Bản lĩnh? Có. Những người hùng tại từng thời điểm? Không thiếu. Ba trong số những yếu tố quan trọng làm nên chiến thắng đều đồng hành cùng Juve trong cuộc chiến quyết định đến ngôi số 1 Serie A trên sân Olimpico di Roma, trước chủ nhà Lazio. Những yếu tố ấy cũng đang giúp Juve mang hình bóng một nhà vô địch mới của Italia, sau thời gian những người Milano thống trị.

Thực vậy, khi mà Lazio có một trong những trận đấu tốt nhất kể từ đầu mùa với hy vọng độc chiếm ngôi đầu, thì Juve còn hay hơn. Ở Olimpico, sau những chiến thuật 4-2-4, 4-4-2 rồi 4-2-3-1, Conte đã có quyết định đầy táo bạo khi cho Juve vận hành với sơ đồ 4-3-3. Bộ khung thứ 4 mà Conte sử dụng chỉ sau 11 lần ra sân không hề làm Juve gặp lúng túng.

Juve đang bay cao trên ngôi đầu

Trên thực tế, lối chơi này được xem là lựa chọn tối ưu nhất trong thời điểm Conte đánh liều với việc xếp Pirlo đá chính. Ngay trước khi lên đường đến thủ đô Roma, Pirlo bất ngờ dính chấn thương và phút cuối mới được các bác sỹ đồng ý cho thi đấu. Khi mà Pirlo có nền tảng thể lực không tốt, nếu vận hành 4-2-3-1 có thể sẽ khiến cựu cầu thủ Milan rơi vào tình cảnh xấu nhất. Do vậy, Pirlo chỉ phải làm nhiệm vụ điều phối bóng ở giữa sân, và bên cạnh anh là Vidal và Marchisio càn quét.

Trong khi đó, ở phía trên, bộ ba Matri - Vucinic - Pepe thi đấu năng nổ và liên tục hoán đổi vị trí. Giữa họ hầu như không phân biệt ai là người đá cắm. Có lúc Pepe đóng vai mũi nhọn, đôi khi là Matri, và cũng có thể là Vucinic. Trong đó, vai trò của Vucinic khá bất ngờ, khi cầu thủ này thường lùi thấp để chơi hệt như một trequartista (kiến thiết). Trong những lần như thế, Juve đá gần như 4-3-1-2, chỉ khác là Vucinic chơi cao hơn một trequartista thực thụ.

Khi lối chơi 4-3-3 được vận hành trơn tru, Juve đã có những người hùng xuất hiện đúng lúc. Đầu tiên là màn trình diễn xuất sắc của “người nhện” Gigi Buffon, khi anh cản phá tình huống tưởng như đã có bàn thắng cho Rocchi. Ngay sau pha cứu thua đẳng cấp của Buffon, đến lượt Pepe chói sáng trong pha bóng mà anh đá như trung phong cắm. Bàn thắng ấy là sự khác biệt giữa Juve với Lazio, giữa đẳng cấp của đội bóng “2 sao” (27 Scudetto), với kẻ chỉ là thế lực thực sự của một vùng.

Tất nhiên, bên cạnh những điểm tích cực từ chiến thuật của “Direttore d'orchestra” Conte (hãy tạm gọi như thế, vì Conte thực tế luôn hò hét và tích cực chỉ đạo ngoài đường piste); sự xuất sắc của một loạt cá nhân như Buffon, Pepe, Vidal, Matri… Juve còn có may mắn ủng hộ. Mà may mắn vốn là người bạn thủy chung với những nhà vô địch. Trong tình huống Buffon bị đánh bại, hàng thủ Juve cũng hoàn bất lực, thì cột dọc đã cứu thua cho “Lão phu nhân”, sau cú sút rất đẹp của Hernanes. Lazio có thể tiếc nuối, nhưng buộc phải chấp nhận trắng tay, khi đội quân của Edy Reja còn thiếu một chút bản lĩnh, thứ mà Juve đang thể hiện ấn tượng dưới bàn tay Conte.

11 trận, bất bại cả 11, độc chiếm ngôi đầu dù những đối thủ chính phía sau đá nhiều hơn một trận, Juve đang có những tố chất quan trọng để trở thành một nhà vô địch mới của Serie A. Trong đó, Juve đang có chuỗi 4 trận thắng liên tiếp ở Serie A, thành tích tốt nhất dưới thời Conte. Trong 4 trận này, Juve đã ghi 8 bàn thắng, nhờ công 5 người khác nhau (Bonucci, Matri, Vucinic, Marchisio, Pepe). Con số này cho thấy đã có sự đa dạng hơn của Juve so với giai đoạn khởi đầu mùa giải.

Tuy nhiên, mùa giải mới chỉ trôi qua chưa đầy 1/3 chặng đường, và thách thức vẫn còn đang chờ đợi đội quân của Conte ở phía trước. Không đâu xa, giữa tuần này, trên sân San Paolo, Napoli đang chờ đợi cho một cuộc đại chiến rất đáng chờ đợi. Milan, Inter, Lazio đã xong với 9 điểm tuyệt đối. Liệu bản lĩnh ấy có được duy trì ở San Paolo đêm 29/11 tới, trước một Napoli là “sát thủ của những ông lớn”?
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X