Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Juve bất bại 13 trận: Hơi thở Marchisio, nụ hôn Conte

Thứ Ba 06/12/2011 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juve lại thắng, và “đuổi” Milan khỏi ngôi đầu bảng sau hai ngày tạm đứng sau. Đó là kết quả mà người ta đã hình dung trước. Kịch bản mà Juve đang diễn cũng theo một mô tuýp cũ: đá theo cảm xúc của Conte, và Marchisio là người hùng.

Antonio Conte đứng ở đấy, trên mặt cỏ sân Juventus Arena, hướng về phía hàng vạn trái tim cuồng nhiệt của các tifosi Bianconeri đang hò reo tên ông từ khắp các khán đài, và tặng cho họ những nụ hôn. Vậy là một lần nữa Conte lại cùng Juve chiến thắng, để dành tặng cho những người yêu “Lão phu nhân”, những người đang khát khao Scudetto đầu tiên kể từ sau Calciopoli.

Hình ảnh Conte tặng nụ hôn cho các tifosi đang lặp đi lặp lại thường xuyên từ đầu mùa giải. Cho đến lúc này, nó đã trở thành một nét đặc trưng của Juve trong mùa giải, dù sự kết hợp giữa “Lão phu nhân” với Conte kéo dài chưa lâu. Ngoài ra, ở Conte còn có hàng loạt hình ảnh đẹp khác mà bất kỳ Bianconeri nào cũng cảm nhận được, như việc nhà cầm quân trẻ này liên tục chạy dọc theo đường piste, hay nhảy cẫng lên ăn mừng bàn thắng của đội nhà.

Marchisio đang là thủ lĩnh của Juve

Tất nhiên, để có được những khoảnh khắc ấy, Conte đã trải qua thời gian đầy căng thẳng, đưa ra những tính toán kịp thời để đạt đến chiến thắng. Hôm Chủ nhật vừa qua, trước Cesena vốn không mạnh, Conte đã đi từ sự căng thẳng vì đội nhà bế tắc, đến giây phút bùng nổ với hai bàn thắng của đội nhà.

Có thể nói, Juve đang sống cùng những cảm xúc mà Conte thổi vào, và đây là điều mà những người tiền nhiệm không làm được. Sau giai đoạn phải đá ở Serie B với dấu ấn đậm nét của Deschamps, những Ranieri, Ciro Ferrara, Zaccheroni, Del Neri đều không thể mang đến cá tính và cảm xúc cho Juve. Những gì mà người ta thấy ở Juve vài năm qua là sự khô khan và thiếu một chút bản lĩnh.

Conte là nhân vật chính bên ngoài đường pitse, và Marchisio là thủ lĩnh đích thực trên sân cỏ. Chưa bao giờ Marchisio trưởng thành và có khoảng thời gian ngọt ngào như hiện nay. Sau 12 trận đấu (một trận bị treo giò), Marchisio đã 6 bàn thắng. Tiền vệ 26 tuổi này đang cùng Matri là những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Juve. Nhưng Matri vốn là một tiền đạo có nhiệm vụ dứt điểm, trong khi Marchisio có vai trò của một tiền vệ trung tâm.

Trong lịch sử Juve, các tiền vệ trung tâm vốn không phải lúc nào cũng trực tiếp ghi bàn. Thế nên, sự kiện Marchisio dẫn đầu danh sách ghi bàn của Juve đang gợi lại hình ảnh của huyền thoại Marco Tardelli mùa 1980-81. Khi ấy, Tardelli dù là tiền vệ trung tâm nhưng là một trong 3 cầu thủ ghi bàn tốt nhất của Juve, với 7 pha lập công (Brady dẫn đầu với… 8 bàn; Cabrini có 7 bàn). Đó là mùa giải mà Juve giành Scudetto, dưới sự dẫn dắt của Giovanni Trapattoni.

Pirlo được ca ngợi không hết lời, Matri là chân sút chủ lục, nhưng sau 13 vòng đấu, không ai nổi bật hơn Marchisio trong đội hình Juve. Những bàn thắng của anh nói lên điều đó.

Còn đó những bất cập

Marchisio gợi lại hình ảnh của Tardelli; Juve của Conte có nhiều điểm tương đồng với Juve của Trap. Với hai điểm trên, Juve đang là ứng viên sáng giá cho Scudetto. Mặc dù vậy, vẫn còn không ít bất cập mà bản thân Conte chưa thể giải quyết.

Trước hết, Juve đang dựa quá nhiều vào cảm xúc và sự bùng nổ trong hiệp hai. Trong 24 bàn thắng được ghi từ đầu mùa, có 16 bàn diễn ra sau giờ nghỉ. Phần lớn những bàn ghi trong hiệp hai đều có ý nghĩa rất lớn (5 bàn gần nhất đều ghi trong hiệp hai). Việc bùng nổ trong hiệp hai là điểm tích cực về tinh thần, nhưng đồng thời cũng là một vấn đề tiêu cực. Nếu các đối thủ tập trung hơn, thay vì lỏng lẻo như Napoli hay Cesena mới đây, không dễ để Juve có thể giành chiến thắng.

Ngoài ra, Conte cũng đang có vấn đề. Từ đầu mùa giải, không khó để dự đoán những cầu thủ sẽ đá chính của Juve, khi Conte gần như “đóng khung” với một đội hình cố định. Điều này dễ dẫn tới sự quá tải, khi mà Juve đang chuẩn bị đá thêm Cúp Italia. Đồng thời, các đối thủ cũng có thời gian nghiên cứu và khắc chế lối chơi của Juve. Như trận thắng Cesena, trừ Pazienza đá chính thay Pirlo bị treo giò, Conte đã quá nhút nhát và không dám thực hiện xoay vòng nhân sự (dù có xoay vòng sơ đồ chiến thuật).

Để tiếp tục vững bước trên con đường Scudetto, đã đến lúc Conte phải mạnh dạn hơn!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

“ Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút, và cuối cùng, người Đức luôn luôn là người chiến thắng”. Đây là thông điệp đầy cay đắng mà Gary Lineker đã thốt ra sau khi tuyển Anh của ông thất bại trước người Đức sau loạt luân lưu ở vòng bán kết World Cup Italia 1990.

Xem thêm
top-arrow
X