Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Jurgen Klopp và cuộc chiến chống lại thời cuộc

Thứ Năm 15/10/2015 09:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Nếu như Jose Mourinho tự nhận mình là “Người đặc biệt” thì Jurgen Klopp chỉ dám nhận là “Người bình thường”. Nếu như những phát biểu của Mou bị nghi giả tạo thì Klopp không như vậy, ông nói gì làm đó và thực tế đã chứng minh.


HLV Jurgen Klopp đích thực là một người thẳng thắn. Khi phóng viên đề cập tới việc ông có ý định mang một số học trò cũ tại Dortmund tới Liverpool hay không, chiến lược gia 48 tuổi lập tức trả lời “không quan tâm tới điều này”. Đơn giản bởi để mang về những Marco Reus, Ilkay Gundogan hay Robert Lewandowski…, Klopp sẽ phải yêu cầu lãnh đạo chi ra một khoản tiền lớn và đó không phải là phong cách của ông. Trong suốt 7 năm làm việc tại Dortmund, nhà cầm quân sinh tại Tây Đức đã đưa về nhiều bản hợp đồng chỉ có giá trị vài triệu Euro rồi cả miễn phí nhưng đã nhào nặn họ trở thành ngôi sao.

Jurgen Klopp thể hiện rõ quan điểm không dùng tiền mua thành công tại Liverpool

Nhưng dĩ nhiên không phải lúc nào triết lý này của Klopp cũng mang tới thành công. Sức mạnh tài chính của Bayern Munich đã giúp cho họ nâng cấp đội hình lên hàng siêu khủng, tạo ra khác biệt trước phần còn lại của Bundesliga trong đó có cả Dortmund của Klopp. Không chỉ chiêu dụ được những ngôi sao tại các giải đấu khác, “Hùm xám” còn “hút máu” những đối thủ cạnh tranh trực tiếp điển hình là chính Dortmund. Đội bóng vùng Ruhr đã để mất lần lượt Mario Gotze rồi Lewandowski cũng chỉ vì không đủ tiềm lực kinh tế để trả lương khủng cho họ giống như Bayern.

Nhưng ngay cả như vậy, Klopp quyết không chịu thay đổi quan điểm của mình về tiền bạc. Dortmund không bao giờ có thể chiến thắng trong cuộc đua vũ trang chống lại Bayern và giải pháp Klopp đưa ra có là chiến tranh du kích. Ông hiểu rõ thế nào gọi là ván bài đã chia, người chơi cấm đòi chia lại và dùng những gì có trong tay để chơi theo cách của mình. Klopp dùng sự sáng tạo chiến thuật và cảm xúc mãnh liệt để để phần nào xua tan tác động tới từ đồng tiền. Điều này cũng được người đàn ông cao 1m93 khẳng định lại một lần nữa trong cuộc họp báo ra mắt Liverpool.

Theo đó, ngay sau khi Klopp đến CLB Liverpool, vị HLV này lập tức lên phương án tạo phong cách riêng cho "Lữ đoàn đỏ". Ông quan niệm chiến thắng không quan trọng bằng cách thắng, đội bóng cần phải tạo ra được sự phấn khích, hào hứng cho CĐV của mình nói riêng và tất cả những khán giả chứng kiến nói chung. Với các cầu thủ, ông yêu cầu họ ngoài chơi bóng bằng đôi chân còn phải bằng trái tim. Cụ thể hơn, khi có bóng được quyền sáng tạo nhưng nếu để mất bóng các cầu thủ phải có phản ứng có trách nhiệm. Đây không phải là đề nghị mà là một quy định buộc phải chấp hành.
Klopp tiết lộ tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá cầu thủ
Tân HLV của Liverpool mới tiết lộ những phẩm chất quan trọng nhất mà ông yêu cầu các cầu thủ của mình phải có.

Tinh thần được xem là kim chỉ nam để Klopp phá vỡ các quy luật kinh tế trong thời cuộc bóng đá hiện đại. Cần biết rằng, ông không phải là người sinh ra trong một gia đình khá giả. Bố Klopp là người bán vật liệu xây dựng, cực kỳ nghiêm khắc và chính sự khắc nghiệt của ông đã ảnh hưởng rất lớn đến người con trai duy nhất trong nhà. Klopp giờ thấm nhuần một triết lý rằng khi bạn tay trắng nhưng nếu có ý chí vươn lên, những điều tốt đẹp vẫn sẽ theo đến. Ông thẳng thắn chia sẻ rằng với các cầu thủ, kinh nghiệm và tài năng không quan trọng bằng sự cầu tiến.

Trong quá khứ, HLV huyền thoại Brian Clough cũng từng áp dụng quan điểm này với Nottingham Forest và đạt thành công vang dội với vô số danh hiệu bao gồm cả 2 chức vô địch châu Âu vào các mùa 1978/79 và 1979/80. Từ một đội bóng thường thường tại Anh và năm 1977 còn phải chơi tại giải hạng 2 song chỉ mất hơn 1 năm, Nottingham đã vươn lên trở thành bá chủ châu Âu đến 2 mùa liên tiếp. Đương nhiên thành tựu vĩ đại đó đòi hỏi một nỗ lực phi thường và tài năng xuất chúng. Thứ bóng đá chân chính dựa trên nền tảng là tinh thần vượt khó đã giúp Clough cùng học trò làm nên những điều thần kỳ khó lặp lại nhất là trong thời đại ngày nay.

Brian Clough và chức vô địch Champions League thần kỳ

Hiện giờ, tiền bạc đã chi phối quá nhiều đến đời sống bóng đá. Những gã nhà giàu luôn chiếm lợi thế lớn trong mọi cuộc đua tranh danh hiệu và lên ngôi vô địch châu Âu giống như Nottingham Forest ngày càng hiếm hoi. Những hậu bối của Clough chỉ có một vài trường hợp thành công như Alex Ferguson huyền thoại cùng Aberdeen vô địch cúp C2 châu Âu năm 1983, Louis van Gaal cùng Ajax lên ngôi tại Champions League năm 1995, Jose Mourinho đưa Porto lên đỉnh châu Âu năm 2004 hay Dortmund của Klopp và Atletico của Simeone vào chung kết các năm 2013 và 2014.

Làn sóng các HLV giỏi đến với các các đội bóng danh tiếng và giàu có cũng ngày càng gia tăng. Thật thú vị nếu nhìn vào trường hợp của HLV Klopp, người có thể làm được những điều mà những người khác không thể hoặc không dám làm. Còn nhớ trước đây chiến lược gia cá tính này đã từng từ chối khéo chiếc ghế HLV trưởng Bayern Munich bởi muốn tự tay gây dựng đế chế hơn là hưởng lợi từ thành công của người khác.
Thông điệp đầu tiên mà HLV Klopp gửi tới các cầu thủ Liverpool là gì?
(Bongda24h.vn) – Tiền vệ Lucas Leiva đã tiết lộ sự thỏa mãn của mình trước xuất hiện của tân HLV Jurgen Klopp tại Melwood, trại tập luyện của Liverpool, cũng...

Giờ đây, cùng một cái đích là thành công nhưng Klopp đã chọn cho mình một con đường độc đạo mà ở đó không có chút dính dáng gì tới tiền nong. Có thể ví von rằng nếu như các HLV làm việc cho các đại gia khác được trang bị xe tốt, ngựa khỏe đi trên đường lớn thì Klopp nhà không có điều kiện và quyết định đi chân không, buộc phải trèo đèo vượt suối đi đường tắt hòng đến sớm hơn đối phương. Chúng ta khâm phục nhưng không thể khẳng định rằng “Người bình thường” có thắng được trong cuộc đua này hay không. Chỉ biết chúc ông may mắn, Jurgen!

Xem lại 10 pha ăn mừng độc đáo của Jurgen Klopp


Mạnh Hùng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X