Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata trở lại Mestalla: Số phận bên những đồng đội TBN

Thứ Tư 28/09/2011 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juan Mata đã theo bước những đồng đội người Tây Ban Nha (TBN) của anh rời Valencia để đến Chelsea, nơi anh được chờ đợi sẽ tỏa sáng cùng một người TBN khác.

Quá khứ, Silva và Villa

Nếu như giữ lại được hai siêu sao của họ, cũng như Mata, thì đến thời điểm này, chính đội bóng của HLV Unai Emery, chứ không phải Barcelona hào nhoáng, mới là đội bóng sở hữu những linh hồn của hàng tấn công đội tuyển TBN. Tuy nhiên, những khó khăn về tài chính dồn dập đã khiến ông chủ Manuel Llorente phải bấm bụng lần lượt bán đi những ngôi sao lớn nhất của đội bóng. Mùa Hè 2010, Villa và Silva lần lượt ra đi, sang Barcelona và Manchester City với giá lần lượt 40 và 28,8 triệu euro. Mùa chuyển nhượng này, đến lượt Mata rời Mestalla tới Chelsea với giá 26,7 triệu euro.

Mata thời còn khoác áo Valencia

Với các CĐV áo trắng, những mất mát đó thật đau đớn khi đội bóng từng rất hùng mạnh của họ giờ đành hài lòng với những tiền đạo không phải thuộc tầm đẳng cấp cao như Roberto Soldado, Jonas, hay những tiền vệ còn quá trẻ như Sergio Canales. Nhưng với Villa, Silva và cả Mata nữa, ra đi không chỉ là quyết định đúng đắn, mà gần như là bắt buộc, nếu họ muốn tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình.

HLV Unai Emery, đã có 3 năm làm việc cùng Mata, bày tỏ sự cảm thông với cầu thủ cũ: “Juan Mata luôn cư xử như một quý ông với các CĐV của Valencia. Hầu hết các CĐV rất yêu mến anh và tôi nghĩ đa số thông cảm với quyết định chuyển đến Chelsea của anh ấy, bởi đó là một bước tiến mới trong sự nghiệp của anh, cả về thể thao và tài chính”.

Ở TBN, trong khi cũng là một thế lực, Valencia hầu như không có chút cơ hội nào phá vỡ thế thế thống trị của bộ đôi Barcelona - Real Madrid. Tương tự, cơ hội của đội bóng mà Emery đang dẫn dắt tại Champions League, qua những gì họ thể hiện trong trận hòa thất vọng đối thủ Bỉ Genk ở lượt đầu tiên vòng bảng, cũng rất nhỏ nhoi. Ngược lại, Chelsea là ứng cử viên không thể tranh cãi cho chức vô địch Premier League. Ở Champions League có thể sẽ khó hơn, nhưng với HLV mới Andre Villas-Boas và sự đầu tư mạnh tay trong hai kỳ chuyển nhượng vừa qua, chưa bao giờ đội bóng áo xanh quyết tâm như lúc này để mang về danh hiệu mà ông chủ Roman Abramovich vẫn khát khao nhất.

Một điểm cộng khác cho quyết định rời Valencia là hai người đàn anh của Mata, Villa và Silva, đều rất thành công sau 2 năm chia tay Mestalla. Villa có 28 bàn trong 59 trận cho Barca hai mùa vừa rồi, kèm theo một loạt danh hiệu mà ở Valencia có nằm mơ anh cũng không thể thấy được. Còn Silva đang là tiền vệ kiến tạo không thể thay thế ở Man City, đội bóng đang chơi đầy hứng khởi ở Premier League và luôn sẵn sàng mua về mọi cầu thủ, bất chấp giá cả.

Hiện tại, Fernando Torres

Khởi đầu của Mata tại Stamford Bridge cho thấy anh cũng đang đứng trước cơ hội làm được những gì mà Villa và Silva từng làm được, bên cạnh một người TBN khác, Fernando Torres.

“Tôi cho rằng anh ấy là một cầu thủ có tố chất kỹ thuật rất tốt, như bất cứ ai trưởng thành từ lò đào tạo của Real Madrid”, Villas-Boas phân tích ngay trước chuyến làm khách đến Valencia. “Anh ấy biết cách tạo ra khoảng trống, và từ đó, tạo ra sự khác biệt. Tài năng, trí thông minh và khả năng tạo ra sự đột biến của anh ấy mang đến rất nhiều cơ hội tấn công cho chúng tôi. Ngoài ra, việc anh ấy có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau giúp những kế hoạch chiến thuật của tôi dễ dàng hơn”.

Thật vậy, những bước chạy không thể đoán trước và kỹ năng gần như hoàn hảo với quả bóng của Mata đã mang đến cho Chelsea những phẩm chất mà đội bóng áo xanh còn thiếu. Quan trọng không kém, phong cách chơi bóng của anh rất thích hợp để Mata hỗ trợ cho đồng đội của anh ở tuyển TBN, Torres. Chân sút trị giá 50 triệu bảng đến từ Liverpool vào tháng 1 đã gây thất vọng não nề trong nửa sau mùa giải trước, nhưng đã chơi khởi sắc hơn nhiều từ khi Mata có mặt tại Stamford Bridge.

Đó không thể là một sự trùng hợp. Sự thất sủng của Frank Lampard và Florent Malouda, chấn thương của Michael Essien, những tiền vệ có lối chơi nhiều sức mạnh, điển hình cho Chelsea dưới thời Jose Mourinho hay Avram Grant và phù hợp với phong cách của Didier Drogba, đã mở ra cơ hộ Mata, và cho cả Torres thể hiện những phẩm chất Latin của họ, dưới sự dẫn dắt của một HLV cũng ưa thích lối chơi một chạm kỹ thuật và có thiên hướng tấn công mềm mại, Villas-Boas.

Với Mata phía sau, Torres đã ghi 2 bàn trong 2 trận liên tiếp gần đây của Chelsea tại Premier League. Tuy nhiên, cuối tuần sau anh sẽ bị treo giò vì chiếc thẻ đỏ ở trận gặp Swansea, thêm một lý do để tiền đạo người TBN tận dụng tối đa sự hỗ trợ của Mata trong chuyến trở lại TBN của hai người tối nay.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X