Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Josko Gvardiol: Nhân tố tạo đột biến của Man-City-không-Rodri

Chủ Nhật 29/09/2024 07:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Josko Gvardiol đã có màn trình diễn ấn tượng trước Newcastle United, nhưng rốt cuộc Manchester City không thoát khỏi việc bị chia điểm trong chuyến làm khách tại St. James’ Park ở vòng 6 Premier League 2024/25.
Gvardiol
 

Chấn thương nghiêm trọng và phải nghỉ đến hết mùa của Rodri khiến các kế hoạch của huấn luyện viên Pep Guardiola bị xáo trộn, và thực tế, những gì diễn ra tại St. James’ Park vừa qua đã phơi bày vấn đề gai góc nơi trung tuyến mà Manchester City đang đối diện.

The Citizens đã không thể dễ dàng áp đặt lối chơi, kiểm soát trận đấu, pressing tầm cao, và chuyển đổi trạng thái linh hoạt như khi có Rodri trong đội hình. Đã vậy, trận này, họ vắng cả Kevin De Bruyne, buộc Guardiola phải đưa ra những sự điều chỉnh thay thế. Cựu huấn luyện viên Barca sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, trong đó Ilkay Gundogan trám vào vị trí của De Bruyne, còn Mateo Kovacic cùng Rico Lewis tạo thành cặp tiền vệ trung tâm.

Một số thời điểm trong trận đấu, tuyến giữa của Manchester City hỗn loạn và bát nháo, khi đương đầu với những cầu thủ to khỏe, rất giàu thể lực, không ngại va chạm bên kia chiến tuyến như Bruno Guimaraes hay Joelinton. Rico Lewis tỏ ra hụt hơi và tranh chấp yếu thế, trong khi Mateo Kovacic dù chơi nhiệt huyết, song cũng không mang đến tính đột biến.

Josko Gvardiol Nhân tố tạo đột biến của Man-City-không-Rodri 1
Man City bị Newcastle cầm hòa 0-0.

Nơi tiền phương, trung phong cắm Erling Haaland cũng bị phong tỏa chặt chẽ. Trong bối cảnh ấy, người thi đấu nổi bật nhất phía Manchester City lại là…hậu vệ trái Josko Gvardiol. Chính tuyển thủ Croatia là người đã mang về bàn thắng mở tỉ số (phút 35), với pha xâm nhập vòng cấm, khéo léo ngoặt bóng loại bỏ trung vệ Dan Burn, và dứt điểm bằng chân phải đánh bại thủ thành Nick Pope. Một pha xử lý mẫu mực chẳng khác gì tiền đạo!

Nhưng Manchester City đã không thể bảo toàn thành quả ấy, khi hứng chịu quả penalty ở phút 58, và bị Newcastle United gỡ hòa. Với cá nhân Gvardiol, ngoài bàn thắng nêu trên, anh còn thực hiện 47/55 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 85%), tạo 1 đường chuyền quyết định, 1 lần rê bóng thành công, 7/13 tình huống thắng tranh chấp tay đôi, 2 lần giải vây, 2 pha đánh chặn, và có 2 cú tắc bóng.

Do sức ép đến từ hành lang phải của đối thủ, với sự xuất hiện của Kieran Trippier và Jacob Murphy, nên Josko Gvardiol dành nhiều thời gian để chăm lo hậu cứ. Song, mỗi khi dâng cao, anh vẫn mang tới sự đột biến, đặc biệt là các tình huống phối hợp cùng Jack Grealish. Chính Grealish là người kiến tạo cho Gvardiol ghi bàn, và cả hai đã tạo ra những nét chấm phá thú vị nơi cánh trái của Manchester City, đối lập với hình ảnh nhợt nhạt ở hành lang đối diện (do Kyle Walker và Bernardo Silva trấn giữ).

Josko Gvardiol Nhân tố tạo đột biến của Man-City-không-Rodri 2
 

 

Tính đến thời điểm này tại Premier League 2024/25, Josko Gvardiol ra sân cả 6 trận (5 lần đá chính), ghi 1 bàn thắng, cùng nhiều chỉ số chuyên môn tích cực, tiêu biểu là khâu chuyền bóng. Cựu cầu thủ RB Leipzig thực hiện 50.7 đường chuyền chính xác mỗi trận (tỉ lệ 92%), với các quả ban ngắn, và cả những đường phất dài xuyên tuyến. Ngoài ra, trong những lần lên tham gia tấn công, các pha rót bóng vào khu vực 1/3 cuối sân đối thủ của Gvardiol cũng gây nhiều sự chú ý.

Josko Gvardiol có thể ứng hợp với nhiều hệ thống chiến thuật khác nhau mà Pep Guardiola bày ra. Anh có thể đá trung vệ, chơi như một hậu vệ trái thuần túy, hoặc đóng vai trò wing-back trái. Dù là cầu thủ phòng ngự, nhưng Gvardiol rất có duyên ghi bàn, và không ít lần tạo ra những siêu phẩm. Mùa trước, cú nã đại bác thần sầu vào lưới Real Madrid tại tứ kết lượt đi UEFA Champions League vẫn khiến những người yêu mến nửa xanh thành Manchester phải xuyến xao khi xem lại. Và mới nhất, bàn thắng vào lưới Newcastle United, cũng mang đến những cung bậc cảm xúc đặc biệt.

Manchester City đã hòa 2 trận liên tiếp gần đây tại Premier League mùa này, và Pep Guardiola sẽ tiếp tục phải đau đầu nghĩ ra những sách lược mới trong chặng đường rất dài phía trước, khi không có Rodri trong đội hình. Mặc những ngổn ngang ấy, Josko Gvardiol vẫn đang làm tốt phần việc của mình, và ngày càng cho thấy The Citizens không hề hoang phí khi chi ra đến 90 triệu euro để mang anh về Etihad hồi mùa hè năm ngoái.

Ngọc My

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Man City có những giải pháp nào để thay thế Rodri?

Hẳn bạn đã nhận ra tầm quan trọng của Rodri đối với thành tích của Manchester City. 3 trận thua tại Premier League mùa trước của họ đều diễn ra trong 3 trận mà anh vắng mặt. Việc City có thể tìm ra giải pháp khi thiếu Rodri hay không sẽ là yếu tố định đoạt cả mùa giải Premier League năm nay.

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Mikel Arteta ngày càng định hình rõ lối chơi cho Arsenal

Lần gần nhất Arsenal bị thẻ đỏ tại Etihad, đội chủ nhà đã dễ dàng nhấn chìm Pháo thủ với tỉ số 5-0. Đó là mảnh ký ức mà không một Gooners nào muốn nhớ lại bởi sức tàn phá nhân tâm của nó cũng giống như “thảm họa” diễn ra trên sân Old Trafford vào năm 2011. Chiến quả của cuộc đối đầu ấy đem đến cho rất nhiều người trải nghiệm về tận cùng của sự đau đớn, cho họ biết điều gì sẽ xảy ra khi nỗi thất vọng chạm đáy.

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Đôi công rực lửa

Đón tiếp những nhà đương kim vô địch Leverkusen ngay trên sân nhà, liệu Hùm Xám xứ Bavaria có thể hạ gục đối thủ để giành lại sự tự tôn, đồng thời đưa ra thông điệp đanh thép khẳng định Bundesliga sẽ chỉ lại là sân chơi là của riêng họ, sau một mùa giải rơi vào chính tay đối thủ.

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka: Vượt chông gai để hưởng trái ngọt cùng Leverkusen

Granit Xhaka đã kết thúc 7 năm gắn bó với Pháo thủ khi mùa giải 2022/23 khép lại – không nghi ngờ gì nữa – chính là mùa giải tốt nhất của anh trong màu áo Arsenal, với 9 bàn thắng và 7 đường kiến tạo trên mọi đấu trường và giành ngôi Á quân Premier League.

Xem thêm
top-arrow
X