Thứ Hai, 21/10/2024Mới nhất
Zalo

Josko Gvardiol: Chiến thần thích tạo siêu phẩm

Thứ Hai 21/10/2024 09:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Manchester City đã giành thắng lợi nghẹt thở 2-1 trên sân của đội bét bảng Wolverhampton Wanderers, tại vòng 8 Premier League 2024/25. Hậu vệ trái Josko Gvardiol là một trong những gương mặt thi đấu hiệu quả nhất phía The Citizens.

gvardiol
 

Tưởng chừng như đoàn quân của Pep Guardiola sẽ dễ dàng “làm gỏi” Wolves, nhưng thực tế đội chủ sân Molineux đã mang đến rất nhiều thử thách dành cho nhà đương kim vô địch Premier League. Huấn luyện viên Gary O’Neil sử dụng sơ đồ 3-5-2, bố trí đông đảo quân số ở giữa sân, và chủ trương chơi phòng thủ phản công.

Manchester City sớm nhận gáo nước lạnh ngay phút thứ 7, khi Josko Gvardiol không thể theo kèm Nelson Semedo, tạo điều kiện cho cầu thủ này có đủ không gian lẫn thời gian chuyền bóng xé toang hàng phòng ngự The Citizens, và Jorgen Strand Larsen băng vào dứt điểm tung lưới của thủ thành Ederson.

Nhưng sau những phút đầu chệch choạc, Josko Gvardiol cùng các đồng đội xốc dậy tinh thần, bừng tỉnh, bắt đầu tung đòn phản kháng. Và rồi, chính tuyển thủ Croatia là người thiết lập thế quân bình ở phút 33. Sau khi nhận bóng từ Jeremy Doku, Gvardiol ngắm nghía rồi vẽ nên một đường cong đẹp mắt bằng chân phải bên ngoài vòng cấm, khiến thủ thành Jose Sa bất lực trong việc cản phá.

Josko Gvardiol Chiến thần thích tạo siêu phẩm 1
 

Đây là pha lập công thứ 2 tại Premier League mùa này của Josko Gvardiol. Trước đó, ở vòng 6, hậu vệ 22 tuổi ấy cũng đã ghi 1 bàn thắng rất đẹp vào lưới Newcastle United, khi thực hiện pha ngoặt bóng loại bỏ trung vệ đối phương rồi dứt điểm thiện nghệ chẳng khác gì một tiền đạo.

Bàn thắng ấy còn giúp Josko Gvardiol trở thành hậu vệ ghi bàn nhiều nhất Premier League trong năm 2024 (6 bàn), hơn 1 bàn so với Gabriel Magalhaes (Arsenal) và Fabian Schar (Newcastle United). Điều thú vị, có đến 5 bàn được ghi trên sân khách, theo nhiều cách khác nhau, bằng kèo trái sở trường lẫn chân không thuận, từ đơn giản cho tới tuyệt phẩm vạn người mê.

Ngoài pha lập công nêu trên, Josko Gvardiol chạm bóng 131 lần, tung ra 109/117 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 93%), tạo 3 đường chuyền quyết định, có 2/3 tình huống thắng tranh chấp tay đôi, và thực hiện 1 cú tắc bóng.

Trước Wolves, Pep Guardiola đã vận hành sơ đồ 4-1-4-1, trong đó Josko Gvardiol đảm nhiệm vai trò hậu vệ trái, hợp cùng Ruben Dias, John Stones và Rico Lewis, tạo thành bộ tứ phòng ngự, án ngữ trước khung thành Ederson. Dù gặp nhiều lúng túng trước tốc độ của Nelson Semedo trong khoảng 15 phút đầu trận, song Gvardiol nhanh chóng kiểm soát tình hình, và dần khắc chế được đối phương.

Bên cạnh đó, cựu cầu thủ RB Leipzig thường xuyên dâng quá nửa sân, kết hợp cùng Jeremy Doku, tạo nên những đợt lên bóng sống động nơi hành lang trái. Ngoài tình huống Doku chuyền bóng và Gvardiol dứt điểm ghi bàn, cả hai còn có nhiều pha chồng biên rất đáng chú ý, khoét vào vị trí của Santiago Bueno.

Josko Gvardiol Chiến thần thích tạo siêu phẩm 2
 

Trong một ngày mà trung phong cắm Erling Haaland im hơi lặng tiếng, sau Gvardiol, Manchester City phải nhờ đến sự tỏa sáng của một cầu thủ phòng ngự khác, mới có thể giành trọn vẹn 3 điểm trước một đối thủ đang vào thế khốn cùng. John Stones đã khiến các cổ động viên đội chủ nhà Wolves nín lặng với pha bật cao đánh đầu dũng mãnh ở phút 90+5.

Về phần Josko Gvardiol, anh tiếp tục cho thấy bản thân là một trong những hậu vệ trái đáng xem nhất hiện nay, với khả năng công thủ toàn diện, rất có duyên ghi bàn, và đáng nói là thường xuyên mang tới những siêu phẩm khiến giới mộ điệu phải trầm trồ. Anh có thể chơi tốt bất kể Pep Guardiola sử dụng hệ thống nào, từ 3-2-4-1, 4-1-4-1 cho đến 4-2-3-1. Gvardiol phán đoán tình huống bén nhạy, tranh chấp mạnh mẽ, chuyền bóng tốt, dứt điểm đa dạng, và luôn thể hiện tinh thần chiến đấu rực lửa.

Mới chỉ 22 tuổi, nhưng Josko Gvardiol có thừa độ lọc lõi, bản lĩnh trận mạc, và dưới bàn tay nhào nặn của một nhà cầm quân bậc thầy như Pep Guardiola, tuyển thủ Croatia hoàn toàn có thể hay hơn nữa trong tương lai.

Xem thêm:

Pep đề cao trận thắng kịch tính của Man City trước WolvesPep đề cao trận thắng kịch tính của Man City trước Wolves
Chia sẻ sau trận thắng kịch tính 2-1 của Man City ở thời gian bù giờ cuối trận trước Wolves, HLV Pep Guardiola đã đánh giá cao ý nghĩa của 3 điểm mà các học trò vừa giành được.
Josko Gvardiol: Man City đã thể hiện được sự kiên trì để giành chiến thắngJosko Gvardiol: Man City đã thể hiện được sự kiên trì để giành chiến thắng
Phát biểu sau thắng lợi tại vòng 8 NHA trước đội chủ nhà Wolverhampton, trung vệ Josko Gvardiol đã đề cao sự kiên trì của các đồng đội trong trận này. 
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Mikel Arteta đã "thắp sáng" Kai Havertz như thế nào?

Mikel Arteta đã thắp sáng Kai Havertz như thế nào?

Mikel Arteta đã "thắp sáng" Kai Havertz như thế nào?

Trận đấu chính thức thứ 10 của Kai Havertz trong màu áo Arsenal đã bước sang hiệp 2 và anh vẫn chưa ghi được bàn thắng hay có pha kiến tạo nào cho The Gunners. Áp lực ngày càng gia tăng, và số tiền chuyển nhượng 65 triệu bảng Anh dường như đã trở thành một cục tạ vô hình nặng trĩu đeo lên đôi chân của ngôi sao người Đức, kiềm hãm những nỗ lực của anh tại CLB mới.

Xem thêm
top-arrow
X