Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và trò chơi “trick or treat” trong ngày Halloween

Thứ Sáu 30/10/2015 07:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong tuần lễ Halloween, người phương Tây rất hứng thú với trò chơi bận áo quần và mặt nạ hình ma quỷ, cầm đèn lồng bí ngô đi tới các nhà hàng xóm, gõ cửa rồi nói "trick or treat” (dịch nôm na là muốn trao quà hay bị chơi xấu). Jose Mourinho là người rất thích chơi trò chơi này ngay cả khi không phải Halloween, chỉ có điều…


Khi có người bận áo quần quái dị và cầm đèn lồng tới gõ cửa theo phong tục ngày lễ Halloween, thông thường những nhà hàng xóm luôn tránh bị “trick” (chơi xấu) và thường chọn “treat” tức mang những món quà ra tặng. HLV Jose Mourinho
cũng là người rất thích trò chơi tương tự trong bóng đá. Trong suốt sự nghiệp của mình nhất là tại Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid, ông thường xuyên có thói quen hăm dọa, khiêu khích đối thủ trước mỗi trận đấu, mỗi sự kiện.
 
Trong nhiệm kỳ đầu tại Chelsea (2004–2007), Mou không ngần ngại tấn công bằng ngôn ngữ những đồng nghiệp được mọi người tôn kính như Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger. Nếu như Sir Alex cũng chỉ đôi lần bị Mou chê “không phải người tốt” thì Wenger thực sự là một kẻ thù của chiến lược gia Bồ Đào Nha. Từ “kẻ tọc mạch”, “kẻ lắm lời” cho tới “chuyên gia thất bại”… là những gì Mou dành cho đồng nghiệp không đội trời chung. Những phát ngôn khó nghe nhằm thẳng vào những đối thủ trực tiếp là một chiêu độc của “Người đặc biệt”, một mặt ông hút hết mọi chú ý về mình tạo sự thoải mái cho các cầu thủ, một mặt gây ức chế, triệt tiêu sức mạnh phe địch. 3 năm đầu tại Anh, Mou thành công vang dội bằng trò chơi này với 2 danh hiệu Premier League, 1 cúp FA và 2 cúp Liên đoàn.

Mourinho không có mối quan hệ tốt đẹp với nhiều đồng nghiệp

Tới Italia dẫn dắt Inter Milan (2008–2010), Mou tiếp tục sử dụng chiêu bài này. Không cần phải đi xin quà mà chỉ cần nhìn thấy những gã khổng lồ mặc áo xanh đen bên cạnh có “con ác quỷ” khuôn mặt lạnh lùng, vênh váo cũng đủ để thần dân của vương quốc Serie A phải giao nộp hết những gì mình có. Inter thời điểm đó quá mạnh so với phần còn lại của Italia vào thời điểm Juventus vẫn đang trong giai đoạn hậu scandal dàn xếp tỉ số Calciopoli còn Roma, Milan đều đang suy thoái. Hơn nữa, ở đất nước hình chiếc ủng người ta vẫn còn quá lạ lẫm với những giọng điệu trịch thượng trong những buổi phỏng vấn như Mou đã làm và ông đại thành công cùng Inter đặc biệt là cú ăn ba lịch sử mùa 2009/10. Chỉ khổ cho người đàn ông hiền lành không ăn thua với đời như Claudio Ranieri, người từng dẫn dắt Juventus (mùa 2008/09) và Roma (mùa 2009/10) đối đầu với Inter của Mou và bị gọi là “lão già thất bại”.

Đến Tây Ban Nha nắm Real Madrid (2010–2013) vào thời điểm Barcelona cực thịnh dưới thời Pep Guardiola, Mou chẳng ngần ngại tái sử dụng kim khẩu làm vũ khí. Ông đã nói như sau về đối thủ chính của mình năm 2011: “Guardiola là một HLV tuyệt vời nhưng thật ngại ngùng khi tôi có 2 chức vô địch Champions League còn ông ấy chỉ có 1 chiếc cúp đáng xấu hổ (ám chỉ năm 2009 khi Barca vượt qua Chelsea tại bán kết nhờ luật bàn thắng sân khách nơi lượt về trọng tài bỏ qua 5 lỗi trong vòng cấm của đội bóng xứ Catalan). Tôi hy vọng một ngày nào đó, Guardiola sẽ đăng quang tại châu Âu một cách trong sạch, vinh quang và không có scandal”.

Ác mồm vậy nhưng ai ngờ đâu đây lại là quãng thời gian Mourinho ở Real dần trở nên hết đặc biệt. Chiêu thức biến những bài phát biểu thành chiến thư mạt sát đối thủ đã dần trở nên nhàm chán và phản tác dụng. Ở một nơi mà bóng đá thiên về kỹ thuật, cống hiến như Tây Ban Nha, việc Mou áp dụng chiến thuật thực dụng đã là quá đáng, ông lại còn gây hấn, biến tất cả từ các đội bóng khác, đồng nghiệp, trọng tài cho tới truyền thông trở thành kẻ thù. Rồi tới lúc một cuộc chiến nữa nổ ra giữa nhà cầm quân người Bồ và những công thần của đội như Iker Casillas, Sergio Ramos để rồi chẳng ai còn bênh ông được nữa. Lối ra của sân Bernabeu đã mở và Mou bị sa thải trong ê chề với mùa 2012/13 trắng tay với Real.
Jose Mourinho: Người lữ hành cô độc
(Bongda24h.vn) – Chelsea đã để thua trận đấu thứ 5 chỉ qua 10 vòng đấu đầu tiên dù mùa giải vẫn còn gần 3/4 chặng đường. Nhưng đối với một đội bóng cạnh tranh...

Trở lại Anh dẫn dắt Chelsea nhiệm kỳ 2 (từ năm 2013), những ai chờ đợi Mou sẽ thay tâm đổi tính đã phải thất vọng. Ông vẫn là ông, hiếu chiến và không nể nang. Ngoại trừ cựu thù Wenger, giờ chiến lược gia 52 tuổi đã chuyển hướng sang Manuel Pellegrini, thuyền trưởng của Man City, đội bóng được xem là có lực lượng mạnh nhất tại xứ sương mù vào lúc này. Sau năm đầu thất bát, Mourinho và Chelsea thăng hoa mùa 2014/15 với cú đúp danh hiệu Premier League và cúp Liên đoàn. Thành công đó đã thúc đẩy ông quyết xóa bỏ quá khứ của một HLV ngắn hạn khi ký hợp đồng mới tới tận năm 2019 với đội chủ sân Stamford Bridge.

Các CĐV cũng kỳ vọng rằng sau thành công tại giải quốc nội, Mou sẽ giúp Chelsea hướng tới danh hiệu tại Champions League. Nhưng chỉ 2 tháng sau khi mùa bóng mới khởi tranh, những điều tích cực đang dần trở nên cạn kiệt. Chelsea xếp thứ 15/20 đội trên BXH Ngoại hạng Anh, đứng thứ 3 tại vòng bảng Champions League và chìm vào cuộc khủng hoảng toàn diện. Nhưng đó cũng chỉ là dưới góc nhìn của khán giả và các chuyên gia còn về phần mình, Mou vẫn cao ngạo với tâm thế của một vị tướng đánh đâu thắng đó, khuôn mặt vẫn lạnh như Bắc cực và ngày một “nguy hiểm” hơn. Mou dám sỉ vả trọng tài, công kích những tổ chức quyền uy như FA hay UEFA và đặc biệt còn thách thức Chelsea cùng chủ tịch Roman Abramovich có dám hay không dám sa thải mình, người tự nhận là HLV giỏi nhất lịch sử CLB.

Mou chưa từ bỏ trò chơi "trick or treat” song vấn đề là dù ông có đóng giả ma quỷ hung dữ đến mức nào, hàng xóm cũng không còn sợ nữa. Trong 7 đội đã từng đánh bại Chelsea từ đầu mùa tới nay trên mọi đấu trường, chỉ có duy nhất Man City thuộc dạng “tai to mặt lớn” còn lại những Crystal Palace, Everton, Porto, Southampton, West Ham và mới nhất là Stoke City đều chỉ thuộc dạng vừa, dạng kém. Điều đó chứng minh rằng giờ đây chẳng ai còn ngán những chiêu trò mờ ám của chiến lược gia 52 tuổi nữa. Ông đến nhà người ta đòi quà một vài lần còn có thể gây sợ hãi nhưng nếu hành động này cứ lặp lại nhiều ngày, nhiều tháng và nhiều năm sẽ chẳng ai “treat” nữa mà đôi khi còn bị nện cho cho một trận vì tội phá làng phá xóm.

Những chiêu trò của Mourinho đang mất thiêng

Thực tế diễn ra đúng như vậy khi Mou thiệt thân không ít trong thời gian qua. Không kể thành tích bết bát của Chelsea, bản thân ông đã bị phạt 5 lần trong vòng 2 năm qua chuẩn bị có lần thứ 6 sau khi có phát ngôn và hành vi không đúng mực với trọng tài trong phòng thay đồ giữa hai hiệp trận đấu với West Ham ngày 24/10 vừa qua. Nếu vào thời điểm Chelsea thăng hoa, những chịu đựng của Mou sẽ chẳng thấm vào đâu. Nhưng đau đớn ở chỗ ông dù đã làm tất cả thậm chí hi sinh bản thân cũng chẳng thể giúp đội bóng tiến lên, chẳng thể có quà ra về.

Điều gì cũng có giới hạn của nó và theo những thông tin mà báo chí Anh đăng tải thì nếu như Chelsea để thua Liverpool trong trận đại chiến tối ngày 31/10 tới, Mourinho sẽ bị sa thải. Liverpool mới có chiến thắng đầu tay dưới thời HLV Jurgen Klopp, một người cũng được xem là thẳng thắn, dám nói dám làm. Nhưng trong khi Mou bị cho là diễn mọi lúc mọi nơi thì Klopp khiến người ta bớt hoài nghi hơn. Đã từng tâm sự mình thích thể loại Rock nặng Heavy metal và HLV người Đức cũng mang đúng tính cách của những tín đồ dòng nhạc này: phóng khoáng, không vòng vo.

Xét về mức độ nóng tính, Klopp còn hơn cả Mou. Nếu như “Người đặc biệt” thích sử dụng ngôn từ để ứng phó với máy quay, máy ghi âm trong phòng họp báo thì Klopp trực diện hơn. Không ít lần ông bị các trọng tài nhắc nhở về những phản ứng thái quá của mình bên ngoài đường sân thường là hét thật to, khuôn mặt cực kỳ bặm trợn và hàm răng nghiến chặt. Mou đáng sợ, nhưng Klopp cũng không kém cả về tính cách lẫn chuyên môn. Khi còn dẫn dắt Dortmund, Klopp đã từng giúp đội bóng áo vàng đen vượt qua Real của Mou tại bán kết Champions League mùa 2012/13. Thứ 7 này, ngày lễ Halloween này, Klopp tới nhà Mou…


Mạnh Hùng

 
Dòng sự kiện

Đại chiến Chelsea vs Liverpool vòng 11 Ngoại hạng Anh 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X