Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Ngôi sao lớn nhất, giữa lằn ranh sinh tử

Thứ Tư 09/04/2014 06:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trận đấu kịch tính, một cuộc ngược dòng tuyệt vời. Chelsea đã chơi thật hay đúng vào lúc nhiều người tin rằng đảo ngược thất bại 1-3 ở trận lượt đi là nhiệm vụ bất khả thi với họ. Schuerrle và Demba Ba là những người hùng làm nên cuộc ngược dòng kỳ vĩ. Nhưng thực tế, người hùng số 1 là Jose Mourinho. Một lần nữa HLV người Bồ Đào Nha cho thấy vì sao ông “đặc biệt”.

jose mourinho
 

Đúng là nếu không có chấn thương ngoài ý muốn của Hazard, Mourinho vẫn chưa để Schuerrle vào sân. Đúng là nếu Chelsea ghi bàn thắng thứ 2 từ sớm hơn, chưa chắc Demba Ba đã được trao cơ hội. Nhưng đấy là những giả định còn thực tế diễn ra thế nào chúng ta đã biết. Điều đáng nói là khi cận kề ranh giới sinh tử, Chelsea đã lột xác hoàn toàn. Chúng ta không còn thấy một Chelsea bế tắc, yếu đuối như trước Aston Villa hay Crystal Palace nữa. Chúng ta không còn thấy một Chelsea cam chịu và thiếu tính tinh thần chiến đấu cao nữa.

Trước PSG là một Chelsea khác hẳn. Một Chelsea tốc độ, mạnh mẽ, khát khao và máu lửa trong cả tấn công lẫn phòng thủ. Công lao ấy thuộc về Jose Mourinho. Ông biết cách kích thích ý chí chiến đấu và khát vọng chiến thắng của các cầu thủ trong những giờ phút hiểm nghèo. Hãy nhìn Schuerrle đã làm gì từ khi anh vào sân. Liên tục là những pha đi bóng, đột phá, dứt điểm nguy hiểm. Anh chơi như thể đây là trận chung kết Champions League.

Tài năng của tiền vệ người Đức là không thể phủ nhận nhưng vấn đề là Mourinho đã biết cách làm cho Schuerrle cháy lên đúng lúc và với sự bùng nổ tối đa. Sau khi có bàn thắng mở tỷ số, Chelsea tấn công như sóng vỗ bờ, đẩy tốc độ trận đấu lên cao và thường xuyên đặt khung thành PSG trong tình trạng báo động.

Mourinho coi trọng yếu tố kinh nghiệm trong những cuộc chiến sinh tử. Đấy là lí do vì sao Hazard và Lampard đá chính từ đầu. Họ có đẳng cấp đã được kiểm chứng và họ đã khẳng định được tài năng của mình. Nhưng Mourinho không cứng nhắc bám lấy niềm tin vào phẩm chất trừu tượng ấy. Chelsea của ông phải là một Chelsea mạnh mẽ, giàu năng lượng, sức mạnh để cạnh tranh với đối thủ trong từng pha bóng một.

Đấy là lí do khi Hazard có dấu hiệu không sung sức, anh lập tức phải nhường chỗ cho Schuerrle. Khi Lampard đã “hết xăng”, thì dù có là công thần được tin cẩn, anh cũng phải rời sân để lấy chỗ cho một Demba Ba dư thừa sức mạnh. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà không được Mourinho trọng dụng nhiều từ khi ông trở lại Chelsea. Nhưng ông đã chọn anh vào lúc nước sôi lửa bỏng. Demba thay vì Torres (vào sân sau đó). Một lựa chọn thể hiện sự quyết đoán của Mourinho và thực tế cho thấy ông có lí.

Một trong những phẩm chất nổi bật trong tài năng chiến thuật của Mourinho là khả năng xử lý và phản ứng với diễn biến trận đấu hết sức nhanh nhạy, linh hoạt, thể hiện qua những quyết định điều chỉnh nhân sự vừa chính xác, vừa kịp thời. Màn trình diễn sáng chói của Schuerrle sau khi vào sân cùng bàn thắng quý như vàng của Demba Ba là những minh chứng sống động cho cái đặc biệt của “Người đặc biệt”. Sự đặc biệt của Mourinho còn thể hiện ngay trong hình ảnh ông chạy dọc đường piste sau khi Demba Ba ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Đấy là hình ảnh có tính biểu tượng và cổ vũ tinh thần rất cao.

Cầu thủ Chelsea nhìn thấy trong đó hình ảnh của một con người tràn đầy năng lượng, mạnh mẽ và có ý chí chiến đấu ngút trời. Họ như được tiếp thêm sức mạnh để chiến đấu trong những phút cuối cùng ấy. Mourinho nói ông chạy không phải để ăn mừng bàn thắng mà để chỉ bảo các tiền đạo Chelsea cần làm gì tiếp theo. Hẳn là những gì ông thì thầm vào tai Fernando Torres lúc đó không nằm ngoài ý đồ ấy.

Mourinho là như thế. Tỉnh táo đến lạnh lùng. Tự con người ông toát lên sức cảm hóa, với khả năng truyền tải cảm xúc cũng như khích lệ tâm lý cầu thủ vô cùng to lớn. Đấy là một lí do nữa khiến ông trở nên đặc biệt. Chelsea đã làm nên cuộc lật đổ đáng nể vì PSG lúc này đã thực sự trở thành một trong những đội bóng mạnh ở Champions League chứ không còn là kẻ học việc. Trước hết và trên hết là nhờ  tài năng và bản lĩnh Jose Mourinho.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X