Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia thua ngỡ ngàng: Nỗi lo về sự kế thừa

Thứ Năm 09/06/2011 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Italia đang khá thành công ở vòng loại EURO 2012, nhưng HLV Cesare Prandelli chưa thực sự hài lòng với những gì đang diễn ra. Thất bại trước Ireland cho thấy nỗi trăn trở của ông, khi mà tính kế thừa của Azzurri là không lớn.

Tháng 8/2010, trong lần Cesare Prandelli ra mắt cương vị HLV trưởng, thay thế Marcello Lippi, Italia thất bại trước Bờ Biển Ngà. Trận thua ở London có ý nghĩa quan trọng, nó giúp cho Prandelli tìm được hướng đi mới cho Azzurri, với những nhân tố mới, thay vì đi vào vết xe đổ của Lippi (quá tin dùng những công thần, khiến Italia già cỗi và không có động lực chiến đấu). Và Prandelli ít nhiều đã thành công, khi Italia tiến rất gần đến VCK EURO 2012, dù mới chỉ đá 6 trận vòng loại.

Tròn 10 tháng kể từ sau trận thua ở London, màn kịch lặp lại với “PrandItalia”, với thất bại 0-2 trước đối thủ Ireland. Trận thua trước Ireland của bậc tiền bối Trapattoni không ảnh hưởng gì đến tương lai của Azzurri, bởi đây đơn thuần chỉ là một trận giao hữu mang tính chất thử nghiệm. Xét trên những khía cạnh khác, thất bại trước Ireland lại là điều rất cần thiết với Prandelli vào thời điểm hiện tại.

Italia đang thiếu tính kế thừa

Nói chính xác hơn, trận thua trên đất Bỉ giúp Prandelli và Italia xác định được vấn đề của mình, trước khi hướng đến tương lai: tính kế thừa. So với trận thắng dễ dàng trước Estonia vài ngày trước đó, đội bóng Thiên thanh như khoác lên một bộ mặt khác, nhạt nhòa và đơn điệu, dù HLV Prandelli không hề thay đổi toàn bộ đội hình xuất phát.

Đã từ rất lâu rồi, tính kế thừa là một thứ gì đó quá xa xỉ đối với nền bóng đá Italia, khác xa những đối thủ như Tây Ban Nha, Đức, và thậm chí là cả Pháp - đội đang xây dựng lại từ một nền tảng mục rỗng về mọi mặt. Chất lượng các trận đấu nói riêng, và giải đấu Serie A nói chung, giảm sút một cách trầm trọng; cầu thủ nội hoàn toàn lép vế so với ảnh hưởng của các ngoại binh; các CLB không còn giới thiệu được những nhân tố trẻ triển vọng (thực tế, cũng có một vài gương mặt trẻ ở những đội bóng nhỏ, nhưng cũng chỉ ở mức trung bình).

Những gì diễn ra ở Serie A và các CLB tất nhiên đã tác động trực tiếp đến ĐTQG. Ngay từ khi chưa chính thức nhậm chức, Prandelli đã thừa nhận Italia có quá ít nhân tố trẻ, và đây là một trong những khó khăn lớn nhất mà ông sẽ phải đối mặt. Chẳng thế mà người ta từng đưa ra ý tưởng cho đội trẻ của Italia tham dự Serie B, nhằm có cơ hội cọ sát và trưởng thành.

Nỗi lo trước EURO 2012

Ở Liege, khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, Prandelli đã không giấu được những tiếng thở dài, cho dù ông vẫn mỉm cười bắt tay với Trap. Phần lớn những thử nghiệm của Prandelli đều không thành công như mong đợi, nếu không muốn nói là thất bại.

Prandelli đã cố gắng tìm kiếm một người thay cho Gigi Buffon, nhưng Viviano và Sirigu đều chưa mang đến sự yên tâm. Sirigu đã sa sút trong nửa cuối mùa giải 2010-11 ở Palermo và giờ chỉ là sự lựa chọn thứ ba. Viviano được trao cơ hội nhiều hơn, nhưng cũng chỉ thể hiện ở mức trung bình.

Ở hàng thủ, Gamberini đã đi qua thời đỉnh cao, khiến Chiellini luôn phải vất vả hỗ trợ. Cassani hoàn toàn mờ nhạt bên cánh phải, trái ngược với sự xông xáo và hiệu quả của Maggio ít ngày trước. Criscito không còn là chính anh như hơn một năm trước, khiến cả Milan và Inter thèm muốn. Palombo và Nocerino cũng không chứng minh được mình có thể mang đến những nét mới cho trung tuyến của Azzurri.

Trên hàng công cũng thế. Gilardino đánh mất mình một cách đáng ngạc nhiên; Pazzini thì vẫn chưa thực sự trưởng thành; Matri chỉ là hiện tượng nhất thời. Nét tích cực duy nhất mà Prandelli thu được trong trận thua Ireland là màn trình diễn của Giovinco. Cựu đội trưởng U-21 Italia đã thi đấu rất tốt trong vai trò hộ công, khi được tung vào sân thay Nocerino, bên cạnh Montolivo và Pirlo.

Chỉ còn một năm nữa đã là VCK EURO 2012, và những gì đang diễn ra khiến Prandelli có lý do để lo lắng. Nếu Prandelli không thể tạo ra tính kế thừa cho Azzurri (và cũng là sự cạnh tranh trong nội bộ), thất bại như EURO 2008 hay World Cup 2010 có thể sẽ tái hiện.

6 Italia đã để thủng lưới 6 bàn dưới sự dẫn dắt của Prandelli (5 trong các trận giao hữu). Trong số đó, một nửa số bàn thua diễn ra khi Viviano đứng trong khung thành (Sirigu 2, Buffon 1).

2 Đây mới là lần thứ 2 Italia thất bại khi đối đầu với CH Ireland. Trong 10 lần gặp nhau trước đó, Italia thắng 7 và hòa 2.

74 Pirlo đã có trận thứ 74 trong màu áo Italia (9 bàn), vượt qua Giancarlo Antognoni, Antonio Cabrini và Gattuso để đứng thứ 14 trong danh sách những người ra sân nhiều nhất cùng Azzurri.


(Theo Thể thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X