Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia gọi nhiều cựu binh: Đã đến lúc cần tới kinh nghiệm

Thứ Tư 06/10/2010 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bắc Ireland và Serbia chắc chắn không phải là Estonia hay đảo Faroes, khi tấm vé đến Ba Lan và Ukraine sẽ ít nhiều được quyết định trong hai trận đánh lớn sắp tới, việc Cesare Prandelli tỏ ra thận trọng cũng là một điều tất yếu.

Vẫn cần đến Zambrotta

Khi Prandelli bắt đầu kỉ nguyên mới của mình cùng Azzurri, công việc đầu tiên của cựu HLV Fiorentina là tiến hành thanh lọc lực lượng bằng cách gạt bỏ một số những nhân tố từng đóng vai trò là trụ cột dưới triều đại của Lippi. Thế nhưng chỉ sau 3 trận đấu, Prandelli lại điền tên Zambrotta vào danh sách 23 tuyển thủ được triệu tập. Lý giải cho quyết định này, Prandelli khẳng định rằng: "tôi không muốn quay lại quá khứ, tất cả những gì mà tôi đang làm đều hướng về phía trước". Đương nhiên, không một nhà cầm quân nào muốn đi theo cái bóng mà người tiền nhiệm của mình để lại. Prandelli gọi lại Zambortta vì phong độ của hậu vệ đang khoác áo Milan giúp anh xứng đáng có tên trong hàng ngũ đội bóng áo Thiên thanh.

Zambrotta (phải) vẫn rất hữu dụng ở ĐT Italia

Marco Motta đã được chọn trong trận giao hữu với Bờ Biển Ngà hồi đầu tháng Tám song hậu vệ trẻ của Juventus chưa có đủ kinh nghiệm để thi đấu ở một sân chơi lớn hơn. Việc Motta liên tục phải đá dự bị cho Grygera tại Juventus đã cho thấy điều đó. De Silvestri không thể góp mặt vì vẫn thuộc thành phần của U21 Italia trong khi cầu thủ gây ấn tượng mạnh nhất ở trận đấu gặp đảo Faroes là Antonelli dính chấn thương và bị trả về với Parma ngay trong ngày đầu tiên tập trung. Trong bối cảnh ấy, Zambrotta đang dần lấy lại phong độ khi chơi chói sáng trong những trận đấu gần đây cùng Milan. Đương nhiên khi một cầu thủ tìm được sự ổn định về mặt lối chơi, Prandelli - người từng tuyên bố sẽ để cơ hội mở cho tất cả - đã không thể nói không với hậu vệ 33 tuổi.

Thực tế, ở thời điểm hiện tại, bên cạnh yếu tố phong độ, Zambrotta cũng là cầu thủ dày dạn kinh nghiệm nhất trong số 23 tuyển thủ Italia được tập trung. Khoác áo Azzurri từ năm 1999, từng dự 3 kì World Cup và Euro, kinh nghiệm của Zambrotta sẽ giúp ích cho Prandelli rất nhiều trong hai trận đấu với Bắc Ireland và Serbia sắp tới, nhất là trong bối cảnh bộ đôi trung vệ Chiellini và Bonucci (cùng của Juventus) vẫn chưa thể hiện được sự chắc chắn cần thiết. Sự có mặt của Zambrotta, một cầu thủ từng 97 lần chơi cho Italia sẽ mang lại sự tự tin cho những hậu vệ còn thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế như Bonucci hay Cassani. Hơn thế nữa, với việc có thể chơi tốt cả ở cánh trái lẫn phải, Zambrotta sẽ là con bài linh hoạt giúp Prandelli có thể lấp chỗ trống trong bối cảnh các phương án lựa chọn ở vị trí hậu vệ cánh bị hạn chế.

Tân binh cũng không trẻ

Để thay thế cho Montolivo và Gilardino, hai cầu thủ đóng một vai trò khá quan trọng trong lối chơi của Azzurri, Prandelli đã phải triệu tập Sergio Floccari và Stefano Mauri. Đây đều là hai cầu thủ đã không còn trẻ, Floccari (29 tuổi) được triệu tập vào phút chót sau chấn thương bất ngờ của Gila trong khi Mauri (30 tuổi) được chọn vì Prandelli cho rằng "không cầu thủ nào ở Serie A xuất sắc hơn cậu ấy". Bên cạnh đó, sự trở lại của Borriello, một cầu thủ cũng đã bước sang tuổi 28 cũng cho thấy Prandelli đang ưu tiên nhiều hơn cho yếu tố kinh nghiệm. Song việc phải gọi lại một số cựu binh còn xuất phát từ việc Italia đang thiếu quá nhiều những cầu thủ trẻ có đủ đẳng cấp và khả năng để góp mặt trong những trận đấu mang tính chất quyết định.

Thực tế, việc trao cơ hội cho các cựu binh với Prandelli lúc này chưa phải là đã dở. Trừ Floccari chưa một lần được lên tuyển, cả Mauri và Borriello đều đã ít lần có kinh nghiệm khoác áo Azzurri. Hơn thế nữa ở thời điểm hiện tại những sự lựa chọn của Prandelli đều đang thể hiện được phong độ khá cao ở cấp CLB. Trước hai đối thủ được coi là thách thức lớn nhất là Bắc Ireland và Serbia, sự thận trọng sẽ khiến cho Prandelli có thể sẽ bớt “đau tim” hơn sau khi ông đã phải đứng ngồi không yên trong chiến thắng chật vật 2-1 trước Estonia ở ngày đầu ra quân.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X