Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia đứt mạch bất bại sân nhà: Thua mới là tốt

Thứ Năm 17/11/2011 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có gì quá to tát. Cesare Prandelli vẫn lạc quan, các tifosi tràn đầy niềm tin. Ở đâu đó có những người phảng phất nỗi buồn vì Italia thất bại trước Uruguay. Nhưng đây là thất bại cần thiết với Azzurri, để HLV Prandelli có thêm cái nhìn khác về đội nhà, trước khi bước vào VCK EURO 2012.

Thất bại cần thiết

Sau 6 trận bất bại liên tiếp, Italia đã bị khuất phục. Đây là lần đầu tiên dưới triều đại Cesare Prandelli, đội quân thiên thanh thua trận trên sân nhà. Những lần trước, các trận thua của Italia, diễn ra trước Bờ Biển Ngà và CH Ireland, đều diễn ra trên sân trung lập. Trong ngày chạm đến thành tích của huyền thoại Dino Zoff, với trận thứ 112 cùng Azzurri, Gigi Buffon phải vào lưới nhặt bóng chỉ sau hơn 2 phút.

Nếu chỉ nhìn vào tỷ số, người hâm mộ có lý do để thất vọng, khi họ đang muốn chứng kiến Italia kéo dài thêm chuỗi phong độ ấn tượng. Dưới sự dẫn dắt của Prandelli, Italia luôn chơi tốt trước các đội bóng lớn (hòa Đức, thắng Tây Ban Nha), nên không ít tifosi chờ đợi vào một kết quả tích cực trước Uruguay - từng đứng thứ 4 World Cup 2010 và là nhà vô địch Nam Mỹ 2011.

Thất bại không phải bi kịch với Azzurri

Người ta có lý do để thất vọng về mặt kết quả, khi các chàng trai áo Thiên thanh có khoảng thời gian hơn 90 phút để tìm bàn gỡ (được bù giờ 5 phút trong hiệp 2), đồng thời đá hơn người từ phút 81. Nếu Italia có thể kết thúc trận đấu với ít nhất một bàn thắng, các tifosi sẽ có một cảm giác ngọt ngào hơn.

Nhưng trên thực tế, thất bại trước Uruguay không phải một bi kịch đối với đội bóng của Prandelli. Đã xác định rõ đây là trận đấu của những thử nghiệm, nên trận thua này cũng là một lẽ thường. Nên nhớ, Uruguay đang có điểm rơi tốt hơn, vì nhà vô địch Nam Mỹ vừa đá vòng loại World Cup 2014. Trong khi Italia chơi bóng khá bình thản, thì Uruguay lại tỏ ra quyết tâm ăn thua hơn.

Xét cho cùng, thất bại 0-1 trước Uruguay lại tốt hơn so với việc Italia tìm được bàn gỡ, hoặc giành chiến thắng ngược. Các cầu thủ không có cơ hội để tự mãn, và sẽ nỗ lực hơn nữa trong tương lai. Trận thua ở Olimpico di Roma đồng thời cũng giúp Prandelli có thêm những cái nhìn mới về đội bóng, và đưa ra các giải pháp khác nhằm hoàn thiện đội hình, trước khi VCK EURO 2012 khởi tranh.

Hài lòng về lối chơi

Tỷ số một trận giao hữu không nói lên nhiều điều, và xét về mặt lối chơi mà Italia trình diễn, Prandelli có lý do để hài lòng. Vị HLV người gốc Lombardia vẫn trung thành với triết lý bóng đá đẹp mà ông theo đuổi kể từ ngày lên thay Marcello Lippi.

Trước Uruguay, lối đá 4-3-1-2 của “PrandItalia” đầy hào nhoáng và đẹp mắt. Trong cả trận, Italia đã kiểm soát bóng đến 68%, so với 32% của đối thủ. Các học trò Prandelli thực hiện tổng cộng 647 đường chuyền để vận hành lối chơi, tỷ lệ chính xác là 83,15%. Con số này cao gần gấp 2,5 lần so với Uruguay (thực hiện 293 đường chuyền, chính xác 65,19%). Sự áp đảo còn được Italia thể hiện qua 20 lần dứt điểm và 7 tình huống phạt góc; trong khi Uruguay lần lượt là 8 và 2.

Chưa hết, sự đa dạng trong lối chơi còn được Italia thể hiện qua các tình huống chuyền dài. Trong khi cả trận Uruguay chỉ có 13 pha chuyền dài hoặc tạt cánh, thì Azzurri thực hiện gần gấp 3 con số ấy. Đã có 36 lần các cầu thủ Italia tung ra những đường chuyền dài/tạt cánh, với hy vọng tìm kiếm những nét đặc biệt trong tấn công.

Có thể nói, sau 15 tháng làm việc, Prandelli đã áp đặt xong lối chơi cho Azzurri. Từ một chỗ luôn thể hiện lối chơi thực dụng lên hàng đầu, Italia của Prandelli đang là một trong những tập thể chơi quyến rũ nhất lịch sử đội bóng màu Thiên thanh. Tất nhiên, trong lối chơi đẹp mắt và giàu tính cống hiến, Italia vẫn duy trì tính khoa học cũng như sự chắc chắn theo bản sắc của riêng mình.

Vấn đề quan trọng nhất của Italia lúc này, và là khó khăn đã được xác định từ trước, là khả năng ghi bàn (một phần vì thủ môn Muslera chơi quá hay). Osvaldo đã không thể tận dụng được cơ hội mà anh có, và Matri cũng phải cải thiện nhiều nếu muốn trở thành trung phong của Azzurri. Một đội bóng muốn thành công không thể trông đợi vào một mình chân sút trẻ Mario Balotelli.

Trước mắt, Italia vẫn còn trận giao hữu với Mỹ, diễn ra ngày 29/2/2012, để Prandelli khắc phục thêm các yếu điểm trên hàng công. Từ nay đến đó, biết đâu lại không có những nhân tố nổi bật ở Serie A? Một nét tích cực: Cassano và Rossi có thể không phải nghỉ lâu như những dự đoán ban đầu.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X