Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Italia 0-0 Hà Lan: Mông lung những thử nghiệm

Thứ Hai 16/11/2009 12:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cứ khi nào ĐT Italia đá giao hữu, người ta biết chắc chắn, đấy là một trận đấu buồn tẻ vì mục đích cuối cùng của trận đấu không phải là 3 điểm. Trận hòa Hà Lan do đó chẳng gợi lên bất cứ cảm xúc nào như cái cách thi đấu cho tròn trách nhiệm của các cầu thủ, nhưng không phải là một trận đấu hoàn toàn vô nghĩa.

Đối với Lippi, đấy là một thử nghiệm quan trọng, quan trọng hơn nhiều trận đấu với Thụy Điển vào giữa tuần tới, trận mà ông sẽ tung ra một đội hình hoàn toàn mới (Buffon, Camoranesi, Cannavaro, Pirlo và Zambrotta đã được cho phép rời ĐT về CLB của họ).

Nhưng những gì ông nói trước trận đấu, về việc ông coi trọng trận đấu với Hà Lan ra sao, thực sự chẳng có ý nghĩa gì về mặt kết quả.

Trận đấu ở Pescara kết thúc với tỉ số 0-0, nhạt nhẽo và vô vị, không có một điểm nhấn, một thử nghiệm chiến thuật mới mẻ hay những điều chỉnh quan trọng nào cho thấy đấy là một trận cần thiết để chuẩn bị những phương án dự trữ nào cho World Cup 2010.

Những gì đáng xem nhất của trận đấu có lẽ là việc một tifoso điên khùng nào đó chạy ùa ra sân để gây chú ý với dòng chữ “Cassano phải được khoác áo ĐTQG”, và một nhóm CĐV hát vang tên Cassano vào thời điểm mà trận đấu làm tất cả buồn ngủ nhất.
 
Nhưng nếu xét về ý nghĩa thử nghiệm nhân sự, Lippi có thể rút ra một số kết luận nào đó và những kết luận ấy có thể được củng cố hoặc bác bỏ trong trận đấu với Thụy Điển ở Cesena vào thứ tư tới.

Đấy là những thử nghiệm nhân sự cuối cùng của Lippi cho đội hình dự World Cup, bởi đấy là trận đấu cuối cùng của năm 2009. Sẽ rất khó làm điều tương tự trong năm 2010, khi giải đấu lớn nhất hành tinh đã cận kề.

Với việc triệu tập 3 tân binh Candreva, Biondini và Palladino, Lippi đã gọi tổng cộng 99 cầu thủ trong 2 nhiệm kì HLV đội tuyển của mình, thì chỉ tính trong một năm rưỡi qua kể từ khi lên thay Donadoni, ông đã gọi đến 53 cầu thủ và 14 trong đó là những người lần đầu tiên được triệu tập.

Chưa bao giờ trong lịch sử ĐT Italia có một HLV gọi nhiều tân binh đến thế vào thời điểm một năm trước World Cup. Chưa có gì để nói về Biondini trong trận đấu với Hà Lan, Palladino gây thất vọng.

Chỉ duy nhất Candreva, tiền vệ trẻ 22 tuổi của Livorno, là tạo ra được cảm giác tò mò trong người hâm mộ và giới bình luận ở vị trí tiền đạo cánh trái trong sơ đồ 4-3-3. Cầu thủ vừa mới được đôn lên đá chính ở Livorno này có thể tận dụng thời điểm một loạt các tân binh khác gây thất vọng để tạo ra một cú đột phá nhằm chen chân vào danh sách đến Nam Phi.
 

100: Ra quân trận gặp Hà Lan, Buffon bắt trận thứ 100 cho ĐT Italia (anh ra sân trận đầu ngày 29/10/1997 trong trận Nga-Italia 1-1 ở vòng loại World Cup 1998. Buffon hiện đứng thứ 4 trong danh sách những người đá nhiều trận cho ĐT Ý nhất, sau Cannavaro (131 trận), P.Maldini (126) và Zoff (112), xếp trên Facchetti (94), Del Piero và Zambrotta (cùng 91).

Lippi khẳng định, ông mới chắc chắn 16-17 cái tên. Giới bình luận biết chắc rằng, hầu hết trong số họ là những người đã cùng ông chiến thắng ở World Cup 2006, những công thần đóng vai trò linh hồn trong lối chơi và triết lí bóng đá đội tuyển của Lippi.

Điều đó có nghĩa là ông cần sự khẳng định của một loạt cầu thủ sẽ có vai trò dự bị để chọn ra 6-7 cái tên còn lại. Ai sẽ là những người như thế? Thời gian còn lại quá ít và việc trong “nhiệm kì II” Lippi mở rộng tầm lựa chọn cho thấy vị HLV trưởng đang đau đầu với rất nhiều cái tên và những phương án khác nhau.

Càng nhiều cầu thủ được triệu tập càng khẳng định Lippi có quá ít sự lựa chọn và không có cách nào khác là vẫn tiếp tục sử dụng những người cũ, một điều chứng tỏ rằng Italia không thiếu cầu thủ giỏi, nhưng đủ tầm đi bảo vệ danh hiệu VĐTG lại là chuyện khác.

Candreva mới ra mắt trận đầu, đã có nhiều hứa hẹn, có thể chơi tốt ở nhiều vị trí khác nhau trong hàng tiền vệ, có khả năng hỗ trợ phòng ngự (chỗ của De Rossi) lẫn tấn công khi chơi phía sau các tiền đạo (chỗ của Camoranesi), nhưng vẫn còn phải thử thách rất nhiều.
 
 

Trong lịch sử ĐTQG Italia, Lippi là người đứng 2 về số lượng cầu thủ đã triệu tập, chỉ sau Vittorio Pozzo, người HLV đã đưa Azzurra đến chức VĐTG tại các World Cup 1934 và 1938. Lippi còn vượt xa cả Sacchi, người bị dư luận Italia chỉ trích về việc thay đổi đội hình xoành xoạch và luôn thử nghiệm những cầu thủ mới.

HLV Số trận đấu Số cầu thủ đã gọi

Pozzo 95 160
 
LIPPI 
Sacchi 53 88
Trapattoni 44 77
Donadoni 23 68
Bearzot 88 58
Valcareggi 54 57
Fabbri29 53
Vicini 54 45
C.Maldini 20 42

Anh có, anh có thể…

Nếu Lippi đã chắc suất 16 đến 17 người và còn 6 đến 7 suất còn lại đang là cuộc cạnh tranh của một loạt các cầu thủ còn lại (không phải vì họ quá giỏi nên khó chọn, mà vì calcio không sản sinh ra những siêu sao nữa), thì thử hình dung Lippi sẽ nói với các cầu thủ thế này.

Những cầu thủ chắc chắn đi Nam Phi: “Anh có” - 17 người
Buffon, De Sanctis, Marchetti (thủ môn), Cannavaro, Chiellini, Grosso, Legrottaglie, Zambrotta (hậu vệ), Camoranesi, De Rossi, Gattuso, Palombo, Pepe, Pirlo (tiền vệ), Iaquinta, Gilardino, Di Natale (tiền đạo)

Những cầu thủ có thể sẽ được chọn: “Anh có thể” - 13 người
Amelia (thủ môn), Gamberini, Criscito, Bocchetti, Santon (hậu vệ), Marchisio D’Agostino, Marchionni, Montolivo (tiền vệ), Amauri, Rossi, Pazzini, Quagliarella (tiền đạo).

Những người có rất ít hy vọng: “Anh thì còn phải xem đã”-5 người
Aquilani, Marchionni (tiền vệ), Del Piero, Totti, Toni (tiền đạo)

49 99
Người đi câu Lippi vẫn đang buông cần câu. Trong khi ấy, “đảng” của những người ủng hộ Cassano vẫn tiếp tục chiêu nạp thêm những “đảng viên” mới. Những khán đài trên các SVĐ Italia vẫn có những biểu ngữ đòi Lippi đưa tiền đạo của Sampdoria vào ĐT. Lippi chắc chắn sẽ không gọi anh, nhưng cũng không đưa ra những lí do rõ ràng về việc tại sao ông làm thế. Một bầu không khí buồn tẻ và tương đối căng thẳng đang bao trùm lên ĐT, chia rẽ xa hơn Lippi và các tifosi, nửa năm trước khi World Cup bắt đầu.


(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến Quỷ đỏ, tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Ở Como 1907, bạn có thể gọi Cesc Fabregas là trợ lý HLV hoặc đồng sở hữu CLB đều chính xác. Đội bóng này là dự án gần nhất trong chặng đường bóng đá của cựu danh thủ Tây Ban Nha trong quãng thời gian cuối sự nghiệp và sau khi giải nghệ.

Xem thêm
top-arrow
X