Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter vs Barca: Ván bài tâm lý

Thứ Ba 20/04/2010 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cả Inter và Barca đang phải chịu sức ép kinh khủng ở giải quốc nội khi bước vào các trận bán kết Champions League. Như thường lệ, giải đấu danh giá nhất châu Âu vẫn là nơi thử thách bản lĩnh và kinh nghiệm của những gã khổng lồ trên cựu lục địa. Tác động của nó là rất khó lường, cho dù các đội bóng lớn vẫn luôn tìm mọi cách để kiểm soát tình hình theo hướng có lợi nhất.

>>> Barcelona hãy dè chừng “Eto’o mùa xuân”
>>> Inter - Barca: Sức nhàn có thắng sức mỏi?
>>> Trước trận Inter - Barcelona: "Bắt chết" Messi, chỉ có thể là Mourinho!


Inter của Mourinho đã có dấu hiệu hụt hơi trong cuộc đua về Scudetto, ngay khi lá thăm bắt họ đối đầu với Chelsea, một đối thủ lớn. Những nhà VĐ Italia đã vượt qua The Blues sau những trận đấu căng thẳng, nhưng cái giá phải trả là sự tụt dốc, ít nhất là ở khía cạnh tâm lý tại Serie A. Ở thời điểm này, sau khi chứng kiến Roma đả bại Lazio ở trận đấu hôm Chủ nhật, thật khó để nói rằng Nerazzurri đang thanh thản để chơi một trong những trận quyết định của mùa bóng. Chiến thắng ở châu Âu là một món quà tuyệt vời của Mou, nhưng với các tifosi áo xanh-đen, nếu họ để mất Scudetto, đó cũng sẽ là nỗi thất vọng lớn. Inter đã thống trị ngôi đầu một cách tuyệt đối trong phần lớn thời gian của mùa giải, và nếu khoảng cách 1 điểm với Roma không thể san lấp thêm 1 vòng nữa, đội bóng của Người đặc biệt sẽ bước tới Nou Camp với sự hoang mang. Liệu họ mất tất cả chỉ sau 90 phút?

Inter sẽ dựng xe bus để chống lại Barcelona


Ở phương diện nào đó, Barcelona cũng không có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận tái đấu với Inter. Trận hoà Espanyol đã khiến họ cảm thấy hơi thở gấp gáp của Real Madrid từ phía sau. Nhưng nếu như mùa trước, thầy trò Pep Guardiola đã giải quyết rất tốt việc phải phân phối sức cho các mặt trận, thì giờ đây, họ sẽ được các cule đặt nhiều sự tin cậy hơn. Với cả Inter và Barca, có cảm giác như vấn đề nhân sự không ảnh hưởng nhiều tới họ bằng chuyện tinh thần. Cả 2 đều có những cầu thủ xuất sắc, những sự thay thế hoàn hảo, và cả những sự bổ sung đáng giá trong đội hình. Mùa này, nhiều lần người ta đã được chứng kiến khi Ibra im tiếng thì Messi bùng nổ. Còn với Inter, khi Balotelli không ra sân, các tiền đạo của Mourinho vẫn đi đúng hướng tại châu Âu, hoặc giả sử Eto'o không nổ súng, Sneijder hoặc Milito sẽ đóng vai sát thủ. Có điều, không phải ngẫu nhiên mà người ta vẫn nhìn vào những màn trình diễn của họ ở giải quốc nội để đánh giá trước các trận đấu tại châu Âu. Bất cứ dấu hiệu hoang mang hay căng thẳng nào của họ tại Liga và Serie A đều được soi rất kỹ. Lý do rất đơn giản, phần nào đó chính là thước đo về tâm lý trước các trận đánh lớn.

Nhưng cơ hội vẫn là 50-50

Cho dù Inter gặp chút bất lợi khi phải chơi trận lượt về ở Nou Camp, nhưng không vì thế mà người ta đánh giá thấp khả năng làm chủ tình thế của Mourinho. Đã từ lâu, HLV người Bồ Đào Nha được xem là một chuyên gia tâm lý chiến đối với các đối thủ. Không loại trừ việc giờ đây, ông sẽ sử dụng sức ép ở Serie A như một đòn bẩy đòn lý với chính các học trò. Nếu Inter xác định trận lượt về sẽ là thử thách nghiệt ngã nhất của mùa giải, thậm chí nó còn có thể mở ra một thảm hoạ khác về tinh thần tại Serie A, họ sẽ đá hết chân ở San Siro. Ở viễn cảnh khác, nếu Nerazzurri có thể quên đi Roma, họ sẽ rất thoải mái và nguy hiểm ở cả 2 trận.

Về phần Barca, thói quen chiến thắng của họ tại Liga là không thể phủ nhận. Có vẻ như có một chút mâu thuẫn khi gã khổng lồ xứ Catalan vừa chơi đầy cảm hứng, lại vừa thể hiện sức mạnh của một cỗ máy thực dụng. Trước trận hoà Espanyol, Barca đã có tới 7 trận thắng liên tiếp ở Liga. Có cảm giác như họ đè bẹp mọi đối thủ ở Tây Ban Nha dễ như lấy đồ trong túi. Kể cả mùa trước, chất men từ giải quốc nội đã nâng bước Barca, thay vì tạo ra sức ép về lịch thi đấu. Tuy nhiên, rất khó nói trước đó có thể là lợi thế hoàn hảo trước Inter hay không. Điều khác nhau ở chỗ, nếu như nhiều người Tây Ban Nha luôn nói Barca hướng tới Bernabeu, thì với các CĐV Inter, đơn giản, họ sẽ có tới 2 trận chung kết trước khi nghĩ tới Madrid.

Sự thoải mái hay tinh thần quyết đấu sẽ tạo ra khác biệt? Không ai có thể nói trước điều gì, khi bóng chưa lăn. Chỉ 1 điều chắc chắn, đó sẽ là tấm gương phản chiếu những màn trình diễn của cả 2 đội ngày hôm nay. Một ván bài rất đáng xem.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X