Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter với “vũ khí” của Rafa Benitez: Điểm tựa hàng thủ

Thứ Sáu 29/10/2010 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 8 vòng đấu, Inter mới chỉ để thủng lưới 4 bàn thua, ít nhất trong số 20 đội dự Serie A mùa này. Chính sức mạnh phòng ngự đang là yếu tố giúp đội bóng của HLV Benitez vẫn giữ được tính cạnh tranh ở nhóm đầu.

Vững vàng nhất sau 16 năm

Có một thực tế tiêu cực mà Rafa Benitez chưa tìm ra cách khắc phục, là sự bất ổn trên hàng tấn công. Sau 8 vòng đấu, Inter mới chỉ ghi được 10 bàn thắng, ít nhất kể từ cùng kỳ mùa 2003-04 (8 bàn), mùa giải họ chỉ đứng thứ tư chung cuộc, vị trí thấp nhất của đội bóng này trong 10 mùa giải gần đây. Trong 8 trận đã chơi, có đến 3 trận các cầu thủ Inter bất lực trước khung thành đối thủ (0-0 Bologna, 0-1 Roma, 0-0 Juventus). Sự chói sáng của Samuel Eto’o, người đã ghi 7 trong tổng số 10 bàn, chỉ càng làm vấn đề bàn thắng thêm nan giải với Benitez. Inter giờ đây quá lệ thuộc vào tài ghi bàn của chân sút người Cameroon.

Benitez đã xây dựng Inter dựa trên một hàng thủ mạnh

Nhưng nhờ sự vững chãi của hàng thủ mà Inter không phải trả giá quá đắt cho hàng chục cơ hội đã bị hoang phí ở tuyến trên. Trước khi để Guberti sút tung lưới cuối tuần qua (mà nếu trọng tài bắt chính xác, sẽ không có bàn thua này), Inter có thành tích phòng ngự tốt nhất kể từ mùa 1988-89, mùa giải họ giành Scudetto. Nhưng với 4 bàn thua sau 8 trận, hàng thủ Inter vẫn tỏ ra ấn tượng nhất kể từ mùa 1994-95, tức là trước khi chủ tịch Massimo Moratti đến nắm đội. Mùa đó, Inter cũng để thua 4 bàn/8 trận đầu giải. Đến ngay như Mourinho, vốn nổi tiếng là ưa thích thực dụng, cũng phải chứng kiến 5 bàn thua ở cùng kỳ cả hai mùa giải ông dẫn dắt Inter.

Thành tích này của Inter càng tỏ ra ấn tượng khi Inter đã phải chịu nhiều xáo trộn nhân sự ở hàng thủ từ đầu mùa, với việc cả bộ tứ Maicon, Lucio, Samuel và Chivu đều đã phải nghỉ mỗi người ít nhất 1 trận do chấn thương. Đội trưởng Zanetti thậm chí còn nghỉ dài ngày. Những hậu vệ dự bị như Santon, Cordoba hay Materazzi cũng đã phải nằm viện không nhiều thì ít. Nào đã hết. Benitez hiếm khi có được một cặp tiền vệ trụ ưng ý để hỗ trợ cho hàng thủ, bởi trừ Muntari không được trọng dụng, các tiền vệ phòng ngự khác cũng đều đã có bệnh án, như Cambiasso vừa trở lại sau gần 3 tuần, Thiago Motta cuối tuần này mới trở lại và Mariga thì chưa bình phục.

Biệt tài của Benitez

Nhìn chung, khen ngợi hàng thủ Inter là một việc làm vô nghĩa, bởi ba mùa giải gần đây, Inter luôn là đội chịu ít bàn thua nhất ở Serie A. Với những trung vệ hàng đầu thế giới như Lucio và Samuel, cũng như có thủ môn xuất sắc Julio Cesar ở phía sau, Inter sở hữu phòng tuyến vững chắc bậc nhất châu Âu. Nhưng trong thành tích ấn tượng hiện tại, cũng không thể bỏ qua những đóng góp của HLV Benitez, người đã chứng tỏ mình là một chuyên gia về phòng ngự từ những ngày đầu khởi nghiệp.

Trong ba mùa giải dẫn dắt Valencia (2001-04), Benitez đều giúp đội bóng của ông có thành tích phòng ngự hay nhất Liga, với lần lượt 27, 35 và 27 bàn thua trong tổng số 38 trận đấu. Trừ mùa giải đầu tiên, Liverpool dưới thời Benitez cũng rất ấn tượng về phòng ngự, với lần lượt 25 bàn (mùa 2005-06), 27, 28, 27 và 35 bàn thua trong 38 vòng đấu. Ở Champions League (1 mùa với Valencia, 5 với Liverpool), các đội bóng của Benitez cũng không bao giờ để thua trung bình quá 1 bàn/trận. Xuất sắc nhất là mùa 2005-06, Liverpool chỉ để thủng lưới 7 bàn/12 trận. Ngay cả mùa giải thất bát toàn diện vừa qua, trong 6 trận họ cũng chỉ thủng lưới 6 bàn.

Đến với Inter, kế thừa hàng thủ trứ danh từ tay Mourinho, Benitez khác nào cá gặp nước. Cũng may, sở trường của ông đang giúp Inter duy trì được sức cạnh tranh. Nhưng Benitez đương nhiên hiểu rằng phòng ngự tốt không đảm bảo thành công, sau 6 mùa liên tiếp không thể đưa Liverpool đăng quang ở Premier League. Đã đến lúc ông nên lo nhiều hơn cho hàng công của Inter.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X