Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter vào bán kết Champions sau 7 năm: Nào thì Messi…

Thứ Năm 08/04/2010 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở Moskva, chỉ có cỏ là giả (cỏ nhân tạo), còn Inter là thật, rất thật, một Inter đã thay đổi vô cùng mạnh mẽ về chất so với những trận khởi đầu mùa giải châu Âu đầy bối rối và thiếu sức sống. Bây giờ là Barca của Messi và Inter cần phải vượt qua họ để hướng đến đỉnh châu Âu.

4 bàn thắng vào lưới Arsenal khốn khổ và Messi trở thành Messiah (vị cứu tinh). Thông điệp của tiền đạo nhỏ con người Argentina khi tạo ra cả một cơn lốc cuốn trôi đội bóng Anh ở tứ kết với Inter hay bất cứ ai khác quá rõ ràng: với Messi và phục vụ cho Messi là cả một đội bóng mà Guardiola đã làm cho nó chuyển động như những nốt nhạc, hoặc là chỉ có thể dùng súng để bắn họ hay chờ đợi một cơn động đất bỗng dưng dìm họ xuống đáy sâu, hoặc chấp nhận thất bại, không có cách nào khác. Không thể sử dụng những ngôn từ mạnh, những trò khiêu khích rẻ tiền và những thủ thuật gây ức chế để làm cho dàn nhạc ấy ngừng chơi.

Người nhạc trưởng của Barcelona là một dạng hoàn toàn trái ngược với tay chỉ huy chiếc máy ủi Inter. Không dễ kích động anh bằng những lời nói hay cử chỉ, kể cả sỉ nhục. Anh chẳng thèm bận tâm kể cả khi Mou có châm chọc. Mou đã thử làm điều ấy ở vòng bảng mùa này nhưng vô hiệu. Dàn nhạc của Guardiola thường chơi thứ nhạc du dương mềm mại lúc ban đầu và thường kết thúc bản giao hưởng dài lê thê bằng những nốt nhạc ầm ỹ theo kiểu cơn bão lớn. Không dễ bắt họ im tiếng trong một tối đẹp trời. Họ vờn đối phương theo lối đá của mình và rồi khiến đối thủ chết gục bằng những cú đâm chí tử của Messi hay Ibra.

Để thắng được Barcelona,  Inter cần phải kiểm soát được Messi


Hai trận đấu với CSKA có thể là một bài tập luyện tốt cho 2 cuộc thư hùng với đội bóng Tây Ban Nha về cách chiến thắng và bảo vệ chiến thắng, cách tạo dựng thế trận và duy trì một thế trận sao cho có lợi cho mình, bằng cách đảm bảo tối đa sự chắc chắn của hàng thủ, khả năng cầm bóng của hàng tiền vệ-từng là điểm yếu nhất về chuyên môn của Inter tại Cúp châu Âu những năm gần đây-và khả năng sát thủ của hàng tiền đạo. Ở San Siro, người ghi bàn là Milito. Ở Luzhniki là Sneijder. Số bàn thắng ít ỏi không có nghĩa là Inter không biết ghi bàn. Tại lượt đi là khả năng dồn ép đối phương bằng tốc độ và sự quyết tâm cùng với những cơ hội có thể tạo ra trong hiệp 2. Tại lượt về là sự chắc chắn trong phòng ngự sau khi đã dẫn điểm từ rất sớm và khả năng gây sát thương cho đối phương bằng các tình huống bóng chết, điều có thể mang ý nghĩa quyết định trong trận đấu với Barcelona.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Inter ra sân với một tinh thần hoàn toàn khác hẳn so với những gì họ đã thể hiện trước đó. Chưa thể gọi đó là tinh thần châu Âu, nhưng có thể khẳng định đó là bản lĩnh của một đội bóng biết gói gọn cả một mùa bóng trong những trận knock-out. Kể từ sau trận thắng trên sân Dynamo Kiev ở những giây cuối cùng tại vòng bảng, Inter đã không còn ra sân với tâm trạng của một kẻ sợ thất bại, mà ra sân để kiếm tìm chiến thắng, để sẵn sàng chịu đựng áp lực của đối phương và bảo vệ chiến thắng bằng mọi giá. Về phương diện ấy, chưa một HLV nào trong 15 năm triều đại Moratti làm được hơn Mourinho, kể cả Cuper, người gần nhất đưa được Inter vào bán kết Champions League.

Giờ là Barca, Barca của Messi và Ibra, Barca của con người lúc nào cũng dửng dưng Guardiola, người cho phép Barca chơi như họ muốn (có lẽ vì anh chưa phải là một thiên tài về chiến thuật cũng như sự mạnh mẽ của cái tôi cá nhân, trái ngược với Mourinho). Họ đã gặp nhau 2 lần trong vòng bảng và lần nào Inter cũng như sống trong gió giật cấp 12. Ở trận lượt đi hòa 0-0, người ta khen ngợi Mou vì đã áp dụng một lối đá đổ bê tông vững chắc. Ở trận lượt về thua 0-2, người ta trách Mou không có những điều chỉnh hợp lí để khiến Inter thua ngay trong hiệp 1. Trận đầu tiên vắng Messi và cả Ibra (anh có trên sân cũng như không). Trận lượt về vắng cả 2 nhưng Inter vẫn bị tiêu diệt nhanh gọn.

Bây giờ, cơn bão Messi đã tràn đến. Ibra đã ghi những bàn quan trọng ở Champions để chứng minh là Inter thiếu những bệ phóng cho anh trở thành người hùng ở Cúp châu Âu. Messi gợi nhớ Maradona. Ibra giờ đã hết “đau bụng”. Những ngôi sao tấn công ấy sẽ cố gắng phá vỡ bức tường Inter, khi bỗng nhiên Julio Cesar-Maicon-Lucio-Samuel-Chivu gợi nhớ một cách kì lạ đến những Sarti-Burgnich-Guarneri-Picchi-Facchetti của mùa bóng 1963/64, khi trên đường đến Cúp C1 cùng với Helenio Herrera, cũng chỉ để lọt lưới 1 bàn duy nhất trong 5 trận liên tiếp đến bán kết như bây giờ. Ngày ấy, Inter đá đổ bê tông catenaccio. Bây giờ, Inter đá hợp lí, kỉ luật và an toàn theo kiểu Mourinho để chống lại những thợ khoan tùy hứng theo kiểu Messi.

Nào thì Messi…

4 Lần thứ 4 trong vòng 6 mùa bóng, Mourinho đưa một CLB vào bán kết Champions League, sau khi đã làm cùng Porto (2004, sau đó đoạt Cúp), Chelsea (2005 và 2007, đều bị Liverpool loại). Không một HLV nào trong thời gian ấy làm được như ông.

5 Có 5 cầu thủ Italia đã chơi xuất phát trong trận gặp Valencia ở lượt về tứ kết Champions 2002-03 (Toldo, C.Zanetti, Di Biagio, Materazzi, Vieri), trong khi không có cầu thủ gốc Ý nào ở trận gặp CSKA.

5 Thắng 5 trận liên tiếp, Inter 2009-10 đã san bằng kỉ lục thắng mà Inter lập được mùa 1963-64 (HLV Helenio Herrera, mùa này họ đoạt Cúp) và 2007/08 (HLV Roberto Mancini, trước khi bị Liverpool loại ở vòng 1/8). Trong khi Inter Herrera thắng 5 trận đấu knock-out thì thành tích của Inter Mancini được lập ở vòng đấu bảng.

7 Đã 7 năm trôi qua kể từ lần gần nhất Inter có mặt ở vòng bán kết Champions League. Mùa bóng 2002-03, Inter đã hạ Valencia 1-0 trên sân nhà và thua 1-2 ở sân khách để lọt vào danh sách 4 đội cuối cùng. Tại đó, Inter đã bị Milan loại vì luật bàn thắng sân khách (hòa 0-0, 1-1).

12 Trong 10 trận đấu ở Champions League mùa này, Inter đã ghi 12 bàn thắng, trong đó 7 ở vòng bảng, 3 ở vòng 1/8 và 2 ở tứ kết.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X