Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter từ bỏ chiến thuật 4-2-3-1: Dấu ấn Benitez

Chủ Nhật 05/09/2010 09:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ sau 2 trận không thành công trước Atletico và Bologna, HLV Benitez đã tính đến chuyện từ bỏ chiến thuật 4-2-3-1 của người tiền nhiệm Mourinho, nhưng liệu việc đó có hợp lý?

Mùa trước, Inter từng gặp một số khó khăn trong chiến thuật cho tới tận tháng Ba. Đến trận lượt về gặp Chelsea ở vòng 1/8 Champions League trên sân Stamford Bridge, Người đặc biệt bất ngờ áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 và đã gặt hái thành công rực rỡ kể từ đó. Cuối mùa trước, tiếng là Inter tung ra sân tới 3 tiền đạo, nhưng thực chất 2 trong số đó (Eto’o và Pandev) thường xuyên lùi sâu xuống làm nhiệm vụ phòng ngự. Tuy nhiện, họ vẫn luôn gây nguy hiểm mỗi khi có bóng bên phần sân đối phương. Sơ đồ trên giúp Inter phát huy được sở trường chơi phản công, cũng như luôn đảm bảo sự chắc chắn bên phần sân nhà. Nhưng nay Benitez lại muốn thay đổi.

Sau 2 trận không thành công, Benitez quyết định thay đổi chiến thuật ở Inter

4-3-3, Bài học Mourinho

Lúc mới đến, Mourinho từng muốn đội bóng chơi theo chiến thuật 4-3-3 ưa thích của ông. Nhưng suốt thời gian dài, Nerazzurri thường xuyên gặp khó khăn trước ngay cả các đội bóng nhỏ, bởi con người mà họ có không phù hợp. Nếu bây giờ Benitez lại áp dụng 4-3-3, chắc chắn ông sẽ lại đi vào “vết xe đổ” của người tiền nhiệm. Vấn đề lớn nhất của Inter mỗi khi đá 4-3-3 chính là cự ly giữa các tuyến không được duy trì, tuyến giữa không thể hỗ trợ tích cực cho hàng công khi họ chơi quá xa nhau, trong khi bản thân các tiền đạo khó có thể tự phối hợp với nhau. Hiện nhân sự của Inter đã có một số thay đổi, nhưng nhìn chung việc thử nghiệm chiến thuật 4-3-3 lúc này vẫn khó có thể thành công.

4-3-1-2, Dấu ấn Benitez

Eto’o từng hy vọng Mourinho ra đi, bản thân anh và toàn đội sẽ có dịp được phô diễn một lối chơi tấn công đẹp mắt hơn. Sơ đồ 4-3-1-2 có thể giúp tiền đạo người Cameroon này toại nguyện, thay vì việc thường xuyên phải lùi về làm nhiệm vụ phòng ngự như ở mùa trước. Trong chiến thuật này, Eto’o chơi như một tiền đạo lùi phía dưới trung phong cắm duy nhất Milito, họ nhận được sự hỗ trợ của Sneijder. Và Eto’o sẽ đóng vai trò tương tự Ibrahimovic trước đây tại Inter, với nhiệm vụ chính là tạo đột biến nhờ kỹ thuật và tốc độ, gây sức ép lên hàng thủ đối phương nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho Milito uy hiếp khung thành.

Nếu Benitez muốn tạo ra dấu ấn khác biệt so với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 đã vận hành rất thành công, có lẽ ông nên đi theo phương án 4-3-1-2, bởi các cầu thủ Inter đều đã khá quen thuộc với chiến thuật này dưới thời Mancini và Mourinho. Hơn thế nữa, chiến thuật này không có nhiều khác biệt so với 4-2-3-1, và sẽ không ảnh hưởng đến các phương án phòng thủ, điều tối quan trọng với một đội bóng có truyền thống đề cao sự chắc chắn như Inter. Nhiều khả năng trong những trận sắp tới, Benitez sẽ thử nghiệm chiến thuật này.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X